March 25, 2019. My Wedding Day.
It is already four o'clock in the morning. Today is Monday where I will get married. Where my life will change. This is where the change in my life will begin. Tinakasan ko lang ito noon pero ngayon, mangyayari na. I will become a Mrs. Rashid.
I woke up early because my wedding is 7:00 am in the morning. It will take place at The Moon Flower Garden located at Oval Place. I haven't been there before it's my first time hearing that name and its location.
Sinabi saakin ni Faye na ang mag mamakeup saakin. Si Mama at ang Momy ni Dame ang pumili ng lugar na yun. I have no idea how my wedding will look like because ever since Dame didn't like my suggestion for the theme of our wedding, hinayaan ko nalang sila kung ano ang gusto nila para sa kasal namin.
"Ang ganda mo po talaga Ma'am Evora, para kang prinsesa!" masayang sabi ni Faye, nag mamakeup kasi siya saakin ngayon.
"Thank you." matipid kung sabi sa kanya, hindi ko ramdam ang excitement sa kasal na ito.
"Ma'am bakit ka malungkot? Dapat masaya tayo ngayon kasi kasal mo ngayon!"
"Hindi ko alam Faye. Parang ang bigat sa pakiramdam." sabi ko, hindi kasi nila alam na arrange marriage lang ito.
Walang nakakaalam na arrange marriage lang ito bukod sa mga kaibigan ko at ganun rin kela Mama at sa mga magulang ni Dame.
"Ma'am, ano po ba ang hindi tama? Lahat naman ng ito ay para sa pagmamahalan ninyong mag asawa, diba?"
Pagmamahalan? I chuckled a bit when Faye said that. If only they knew that there is no love in this marriage, maybe even them would be saddened by my situation.
"Oo, sige, tapusin muna ang makeup ko para makapagsuot na ako ng gown." sabi ko sabay hikab.
"Siguro Ma'am kailangan mo lang mag relax. Joke time! Ano ang tawag sa isang fish na walang mata?"
"Ano?"
"FISHionista! Kasi fashion...Hahahaha!"
Ngumiti lang ako ng kaunti habang siya tuwang tuwa sa joke niya. Wala akong gana ngayong araw, halos wala akong energy. Wala rin akong ganang makipag socialize sa kanila, siguro dahil binabalot nanaman ako ng lungkot dahil mangyayari na ang ayaw kung mangyari.
"Ma'am Evora, sabihin niyo lang po saakin kung ano ang problema ah. Baka ayaw niyo po sa makeup ko sa inyo pwede ko namang bagohin, bibilisan ko nalang."
"No, it's okay. Maganda ang makeup mo, sadyang wala lang ako sa mood ngayon."
"Sige po Ma'am, patapos na po para masuot niyo na ang wedding gown ninyo."
Malapit ng matapos si Faye sa pag mamakeup saakin. Akala ko hindi siya maganda mag makeup kasi nung pumunta sila dito sa mansion para na siyang sinuntok sa pula ng pisnge niya. Dun ko kasi binase ang pag mamakeup niya.
But, now, She did my makeup beautifully, suited my fair skin. Unlike hers, where she wears too much makeup on herself. Now I realize that Faye is different when it comes to doing makeup for others. So, let's not judge immediately when we don't see a person's work; don't base it on what you see on them.
Nang matapos akong makeup-pan ni Faye ay sinuot ko ang wedding gown na gawa ni Donna. Maganda ang ginawang wedding gown ni Donna, it's very simple. The attire is refined and tasteful, characterized by a discreet design detail, extended sleeves, a raised neckline, and a flowing A-line shape. The gown in white with a hint of adornment is enhanced by a lovely hijab.
Pagkatapos kung masuot ang wedding gown ko ay agad akong pumunta sa salamin para tingnan ang sarili ko.
Naninibago lang ako sa sarili ko lalo na nakabalot ang buhok ko ng hijab. This is my first time wearing a hijab.
YOU ARE READING
The Married Woman
RomanceThe story begins with a beautiful and intelligent girl named Evora. She is 18 years old and currently studying at the University of Bernadette. She is a first-year college student taking up Tourism. Evora enjoys her chosen course, especially since s...