Nang makapasok na kami ni mama sa loob ay ganun rin ang pag pasok ni Papa kasama si Don,Crisol at Donya, Daphney. Nag tataka lang ako bakit dalawa lang sila, nasaan ang anak nila? Anak nila na magiging asawa ko?
"Nandito na pala kayo." Mama said, I looked at Mama but she didn't look at me, instead she placed my hand on her arm. I know she is trying to calm me down.
Now that I am facing them, I am even more nervous.
Lumapit si Papa kay Mama at hinalikan ito sa noo, ngayon nasa gilid na siya ni Mama. Ganun parin ako nanatiling nakahawak sa braso ni Mama.
"Sobrang tagal ng byahe dahil ang traffic sa daan." sabi ni Papa.
I looked at Papa and gave him a smile but he didn't look at me. I just averted my gaze from him, because there was a pain in my chest again. And I don't want to cry again.
"Thank you for inviting us, I told Martin that we will just have dinner outside, but he said he prepare something." nakangiting sabi ni Donya,Daphney.
Dinner? Maaga pa lang ahh, dinner ba tawag nila dito?
"Buti naman at pumayag kayo sa imbita namin, marami kaming pagkain na pinaluto." sabi ni Mama.
While they were talking, I looked at Papa, but he immediately avoided my gaze. Alam kung galit siya saakin.
"Donya,Daphney at Don,Crisol welcome po...thank you at nakapunta po kayo. I'm glad na nakita ko po kayo ulit." magalang na sabi ko sa kanilang dalawa habang kausap nila si Mama at Papa, Donya,Daphney and Don,Crisol looked at me with smiles.
"Evora,iha...We are also happy to see you again, hindi ka kasi nag sasalita i didn't realize you were there." sabi ni Donya,Daphney at lumapit sakin at bomeso ganun rin ang ginawa ko.
"Pasensya na po." sabi ko.
"I'm happy to see you again, Iha." sabi ni Don,Crisol na lumapit saakin at bomeso rin.
Nakangiting nakatingin saamin si Mama si Papa naman ganun rin pero alam kung pilit lang yun.
"Sabel, handa naba ang mga pagkain?" tawag ni Papa kay Yaya Sabel.
"Yes, Sir." sagot naman ni Yaya Sabel.
"Tara na at kumain para naman mahaba-haba ang usapan natin ngayon tungkol sa negosyo at sa kasal ng mga anak natin." nakangiting sabi ni Papa.
"Yeah,sure." sabay na sabi ni Donya,Daphney at ni Don,Crisol.
Nauna ng mag lakad si Papa at Donya,Daphney tsaka si Don,Crisol. Si Mama at ako ay naiwan dito sa sala. Habang nakatingin ako sa kanila, pinipilit kung kalmahin ang sarili ko at wag gumawa ng drama.
"Anak, are you okay?" tanong ni Mama saakin at hinawakan ang likod ko.
"Y-yes Ma, I'm okay...Sige na po mauna na kayo susunod po ako." sagot ko.
"Sigurado ka?" tanong ni Mama saakin.
"Yes, Ma. I'm okay don't worry po." sagot ko.
"Sige, sumunod ka kaagad ha." sabi ni Mama.
"Yes po Ma."
Nauna na si Mama saakin, at nakasalubong niya pa nga si Ate. Nakatingin ako kay Ate na ngayon papunta sa direksyon ko.
"I didn't know they were here." sabi ni Ate at lumingon pa sa likod.
Hindi ko pinansin si Ate at nilagpasan lang siya, hindi pa man ako nakakalayo ay nag salita siya kaya napahinto ako. Kung ano man ang nangyari saamin kanina ay hindi ko parin naman nakakalimutan na Ate ko siya, hindi ko rin hahayaan na bastosin siya gaya ng ginawa ko kay Papa.
YOU ARE READING
The Married Woman
RomanceThe story begins with a beautiful and intelligent girl named Evora. She is 18 years old and currently studying at the University of Bernadette. She is a first-year college student taking up Tourism. Evora enjoys her chosen course, especially since s...