Nakahinga ako ngayon sa kama. Nagluluksa at iniisip kung ano ang gagawin. My mother died. My husband cheated on me. I can't bear this pain forever. This is too much. Paano kung sumunod na lang ako kay mama?
"No, I'm pregnant. Ayaw kong lumaki ang anak ko na walang ina," I whispered to myself before covering my body with the comforter.
Iniwan ko siya kanina sa baba. He wants to explain. Para saan pa? He already cheated on me. Pero may karapatan pa rin ako. May pang laban pa naman ako. I am the legal wife. Plus, I'm also pregnant. Lamang pa rin ako. Sa amin pa rin ang asawa ko.
I heard a knock on the door but I did not even budge. I know it's him. Hindi naman naka-lock ang pinto. Narinig ko ang kaniyang mga magagaang yabag papasok ng kuwarto.
Inipon ko lahat ng lakas ng loob na mayroon ako upang maupo at tignan siya nang masama. "Kahit ano pa ang sabihin mo, sa amin ka lang ng anak mo!"
"Ako ang legal at kami lang ng anak mo ang dapat piliin mo!" Napa-tunganga siya sa akin dahil sa aking sinabi. I saw a hollow smile appeared on his lips for a second before his face became serious again.
Naglakad siya papalapit. I feel like I want to hug him and cry in his arms. I want to cry for my mother's death while he's there for me. But I just can't. I'm mad at him for cheating on me.
"Let me explain, please, my little Queen?" Masuyo niyang saad at naupo sa gilid ng kama. Hindi ako nagsalita at pinanood lang siya.
Guilt, sadness, and pain was showing on his deep ocean blue eyes. The same goes mine, the only difference is just that mine was anger, betrayal, pain, and sadness.
Nakatitig lang siya sa aking mga mata. Kinagat niya ang kaniyang labi habang nababalot ng pagsisi ang kaniyang mata.
"I'll give you three minutes," he smiled because of my response. However, his smile didn't reached his eyes.
"I left you here in the house after you came home, right?" I nodded to his question. Tinaas ko rin ang aking kilay habang siya ay seryoso pa rin.
"I went to my friends bar. I drank again, thinking about the things that you told me. That bar was the place where I and Melia always hangs out back then. She's also in that place but I avoided her," nag-iwas siya ng tingin at tinignan ang litrato namin sa bedside table. It was our picture on our wedding day. Katabi nito ang picture namin sa Rome, Italy no'ng namasyal kami.
"The last shot that I drank made my body feel hot. I was about to go home to talk with you and I also want to make it with you..." seryoso niyang saad. Nanatili akong tahimik at nakikinig lamang sa kaniya.
"But I saw you on a table inside the bar. You approached me," nangunot ang noo ko sa sinabi niya. Hindi ako no'n umalis.
"I fucked you inside a hotel... but when I woke up, it wasn't you. It was Melia," puno ng pagsisisi ang kaniyang tono at mukha. Lumabas ang mga ugat sa kaniyang braso nang mariin niyang kinuyom ang kaniyang kamao.
"I'm mad at her. She knows that I have a wife but she still approached me and started to kiss me. Umalis kaagad ako. Natutulog pa siya no'n. Yes, the one's that you saw on the picture was me... in pleasure," a tear escaped from his eye. Kaagad niyang pinunas 'yon at tinakpan ng mahinang tawa. He's showing his weak side right now.
"Ikaw 'yong nasa isip ko... akala ko ikaw 'yon. I'm mad at Melia... pero mas galit ako sa sarili ko kasi nagtaksil ako. Hindi lang sa'yo kundi pati sa anak natin. I know that you're already pregnant when you see Alistair. Bunga 'yon ng honeymoon natin," saad niya sa mababang tono. Nakayuko na rin siya at parang hiyang-hiya siyang tignan ako.
YOU ARE READING
Waiting for the Dawn (Fontana brothers series 1) [Unedited]
Romansa⚠️ Strongly mature content! This story contains tons of SPG scenes which are for matured readers only! Atlas Cleoford Fontana is a doctor-engineer who is a womanizer and goal-driven person, but not until he saw this girl named Dawn Aphrodite Foster...