"Don't get better, then. I don't want you to let go of me."
Para akong nabuwal sa pagkakahiga. Bahagyang natigilan at iniisip kung guni-guni ko lang ba ang narinig o kung totoo. I wanted to get up and figure out if I'm daydreaming or hearing things but when Eron talked again. . . I figured I wasn't imagining things.
"Get up first. . . I'll tell you something so you'd stop crying," marahang sabi niya na mas nagpahikbi sa akin. Para akong batang pinagalitan tapos sinusuyo para paintindihin sa kung ano ang ikinakatampo.
Ngayon hindi ko alam ang gagawin. I was sobbing but he talked again. Mas nanaig ang kaba sa akin. My heart is beating loud enough for me to forget that I have a fever as of the moment.
Naramdaman ko ang pag-upo niya sa gilid ng kama ko. Umuga iyon at ramdam ko, kahit hindi man nakatingin, na nakatingin siya sa akin.
"Hey," his low soft voice echoed on my silent room where the heater is the only thing that's making white noise.
"You want to let go of me?" I heard him gulp. "May I ask, why?"
Nang hindi ako sumagot o umahon man lang para harapin siya, bumntong-hininga siya.
"I'm not sorry for hearing it. . . It gave me confidence to get you back,"
Get me back. . . get me back ? Why would he get me back? Sa kabang nararamdaman ay nag-init ang gilid ng mga pisngi ko. He likes me still?
"I think I couldn't wait for us to talk until you get better. . ." sambit niya at agad kong naramdaman ang marahang hawak niya sa nakakuyom kong kamao. Hinaplos niya iyon and immediately my fist softened.
"Get up, so I can wipe those tears. . ." he held my hand so I can sit on my bed but I refused.
Nahihiya ako! Sinubsob ko ang mukha sa unan na yakap. Umalis ka na lang muna, nahihiya ako sa pag-iyak ko! I rolled my eyes against the pillow I am hugging.
Narinig ko ang munti niyang maliit na tawa. As if he's happy in a little and gentle way. I find it cute, hindi ko man nakita ang mukha. But I wanna get up now, hindi ko lang alam paano na gagawin ngayong umayaw na ako sa una niyang alok.
I grunted when I felt his hand caressed the back of my head. I acted like I don't like it and later I couldn't feel his caress anymore. I furrowed my brows and get up.
He was shocked of what I did. Bakit, para ba akong mummy na biglang tumayo? Despite the shock on his face, I saw how he refrained himself to smile widely.
Ang mamasa-masa kong mata ay natagpuan ang maamo at malambot niyang titig sa akin. His hand slowly cupped my chin as the other went to wipe my tears away. Sumimangot siya pero halata parin ang maliit na ngiting itinatago as if teasing me.
"Bakit ka ba pumapasok ng kwartong hindi sa'yo? Umalis ka nga," I defensively said. as if annoyed but I am really not.
Ngumis siya. Ang titig sa akin ay bumaba sa aking mga labi. Na-conscious tuloy ako kaya binasa ko iyon.
"Your lips are dry. . ." he commented, obvious ba?
I rolled my eyes at him. He smirked and chuckled biting his lips making it more red and plump.
"You don't put lip balm anymore?"He asked, eyes on my lips.
I remember how he used to buy lip balms for me back then. Nakangisi siya sa akin, kita mo 'yang ngiting 'yan? Para akong binabalik sa nakaraan, e, kaya hindi tuloy ako makausad.
He's displaying a very playful smile, e, kung ikaw ang tuksuhin ko diyan?
"Hindi, kiss nalang. . . mas effective , eh." ngisi ko na ikinatahimik niya. His eyes travelled from my lips to my sick eyes and then he gulped, his eyes darkened.
YOU ARE READING
HE Who Saw the Deep (COMPLETED)
RomanceCOMPLETED REVISED STORY of He Who Saw the Deep Eryna Chryses a hypocritical woman - overlooking the world of monochrome, promises herself to be free and fine someday. Until she met Eron Smith. A cheerful and perceptive young boy who witnessed her sa...