Enjoy reading! ^.^
This past days ay para akong nakalutang na nawawala sa sarili. Tuwing naiisip ko yung nangyari sa amin parang hindi ako makapaniwala na nagawa ko yun ng walang pag-aalinlangan at komportable. I thought that day would never come kase I always uncomfortable to all people around me even my father!
This is something.
Pero hindi ko alam kung ikakabuti ko pa to o ikakasira ko lang. But then and again, I just want to go with the flow and enjoy every moment because we don't know what next, right?
"Merry Christmas!!" sigaw ni ate mula sa sala. May kaldero pa siyang dala na pinagbabangga para tumunog "Gising na alas onse na!"
"Christmas palang ate! Hindi pa new year" lumabas ako sa kwarto dala dala ang mga regalo.
" Alam ko na to! " kinikilig at nagniningning niyang mga mata habang yakap-yakap yung regalo ko. Set of make-ups.
Binigay ko naman kay papa yung regalo ko sa kanya saka siya binati at humalik sa pisngi.
Nag-order na lang kami ng handa namin ngayon para may pagsasaluhan lang kami mamayang alas dose. Ginugol namin ang oras sa pagkanta, pagsayaw at paghahanda sa kakainin namin.
"Hello" sagot ko sa phone ko nang may tumawag.
[Merry Christmas bff kong tunay!] sagot nung nasa kabilang linya. Nanlalaki ang mga mata ko at tinignan pa kung siya ba talaga yung tumawag sa akin. How after years.
"Brianna!" nagugulat kong bati sa kanya at halos tumalon na sa saya.
[The one and only] sagot niya naiimagine ko naman na nagflip hair pa siya dahil mannerism niya ang ganun
"Merry Christmas! Kumusta na? Kailan ka uuwi? Miss na kita"
[Wow, this is new! The last time I knew, maikli ka lang sumagot sa mga o magsalita. What happened to the old Akimira Corpuz?! ] natatawa niyang saad na gulat din sa kin.
"Well, change is inevitable"
[That's great! I happy for you, finally hahaha]
"Yeah? How are you?"
[I'm good, how about you? Malapit na akong umuwi sa pinas!]
"I'm fine. Talaga? Kelan? "
[Malalaman mo soon]
" Sasabihin mo sakin ha!"
[Oo naman, bibiglain kita yung madeads ka sa gulat hahaha]
" kung andito ka lang binatukan na kita" ngising sagot ko kahit di niya kita
[Buti naman at wala ako diyan. Anyways gotta go now, I'll inform you sonnest. Bye take care always mwaaa!]
" Okay ingats, bye! "
I smiled at the thought of having a conversation to her. It's really been years since we last saw each other. I miss our bonding --- the midnight gala, cutting classes and everything.
We also always fought back then but we both knew that the only two of us got each other back. Her happiness is my happiness, her sadness is my sadness and vice versa.
Tumunog hawak kong cellphone hudyat na may nagtext. Binuksan ko ito at binasa
From: Shawn
Merry Christmas, my attorney.
Napangiti ako at nagtipa para batiin din siya.
Our Christmas celebration was simple yet still memorable. Nagcostume pa kami ni ate ng Santa Claus at inisa isa ang bahay malapit sa amin at nagbigay ng regalo. Peang hindi din kompleto ang pasko namin pagwala ang mga ito dahil nakasanayan na namin ni ate mula nung nagkaroon kami ng income. Share your blessings ika nga nila.
YOU ARE READING
lawyer ft. criminal [COMPLETED]
Mystery / ThrillerShe is Akimira, a lawyer and she become an attorney with a purpose. She promised to herself to bring the justice for her late mother. But what if what she has been looking for, for a long time is just around her? [on-going] √