"Sama ka?""Saan?"
"Sa site. Boyfriend mo yun engr ng bahay ko diba?"
"Andun ba siya?" tanong ko kay Von.
Nagtext naman si Shawn sa akin kanina at sinabing may bibisitahin siyang site pero di niya sinabi kung aling dun sa dami ng tinanggap niyang trabaho ngayon.
"I'm not sure. Teka, boyfriend mo nga?" tanong niya
" Oo" sagot ko naman
Nagtext naman si Shawn sa akin kanina at sinabing may bibisitahin siyang site pero di niya sinabi kung aling dun sa dami ng tinanggap niyang trabaho ngayon.
" Kaya pala dimo ako pinili kasi pangit taste mo" ngising saad niya , imbes na magulat ako at natawa na lang
" Kaya pala siya taga-gawa ng bahay mo" natatawang sagot ko
" Talaga. Isipin mo boyfriend mo taga gawa ko lang ng bahay ko" pagmamayabang niya pa.
Natawa na lang ako sa kanya at naglakad papunta sa parking lot.
It's Saturday afternoon kaya balak na namin ni Von na half day na lang kami ngayon dahil nga bibisitahin niya yung pinapagawa niyang bahay niya. At dahil wala din naman akong gagawin ay balak ko naman siyang samahan."Saan ba yun?" tanong ko sa kanya
"Sa Makati"
"Okay sige" saad ko at pinatunog na ang sasakyan "Mauna ka ha, huwag mo masyadong bilisan baka mawala ako" dagdag ko pa
"Parang magbabantay ako ng bata a" reklamo niya kaya natawa ako.
" That's why he calls me baby" natatawang sagot ko.
" Mira it's that you? Ang yabang ha" busangot na mukha niya pagbukas ng kotse kaya mas lalo akong natawa
Pagdating namin dun ay agad kong natanaw si Shawn na nakikipag-usap sa isang trabahador. His wearing a simple white t-shirt and a pants and a cap usually ginagamit ng isang engineer, hindi ko alam ang tawag dun.
"Good day engineer" bati ni Von sa kanya nang makalapit kami
Agad siyang napatingin sa kanya at nagtagal ang tingin nito sa akin parang hindi makapaniwalang andito ako o hindi makapaniwalang kasama ko si Von. Umalis naman ang kausap niya at nagpunta sa loob ng bahay.
"Good afternoon attorney" bati niya pabalik
"Dinala ko girlfriend mo, miss ka na daw" ngising saad ni Von sa kanya
"Von wala akong sinabi" asar na saad ko at tinignan siya ng masama. Narinig ko naman ang payak na pagtawa ni Shawn kaya binalingan ko naman siya sunod na tinignan ng masama. Naglakad si Von papasok sa bahay niya kaya kami lang ang naiwan.
"Easy lady" natatawang saad niya sa akin.
"Uuwi na ako" saad ko at tumalikod na para makaalis na dun.
Agad namang bumalot ang kamay niya sa bewang ko."Wait, hintayin mo ako saglit, sabay tayo uuwi. Kumain ka na?" maingat na tanong niya, tumango naman ako bilang sagot.
"Alright, can you wait for me? Mabilis lang to"
"Okay" sagot ko naman
"Hintayin mo na lang ako dun" turo niya sa puno na medyo malayo dito at na may lamesa sa ilalim, nakita ko din ang mga gamit niya dun "Mainit dito"
"Alright" sagot ko at naglakad na. Hinila naman niya ako pabalik at hinalikan ang noo ko bago ngumiti sa akin at pumasok sa loob.
Nasa fifteen minutes palang ang paghihintay ko nung makita ko siyang palabas na nang bahay ni Von at naglalakad palapit sa akin.
YOU ARE READING
lawyer ft. criminal [COMPLETED]
Misterio / SuspensoShe is Akimira, a lawyer and she become an attorney with a purpose. She promised to herself to bring the justice for her late mother. But what if what she has been looking for, for a long time is just around her? [on-going] √