kabanata 18

17 8 0
                                    



"Anak" hindi alam ni papa kung lalapitan ba niya ako o hindi.

Kadadating ko lang sa bahay at wala akong balak na magtagal dito. Ang plano ko ay ilapag lang ang gamit na gaming opisina at kumuha ng damit bago pumunta sa condo ni Brianna. Kaya ganun nga nag ginawa ko. Hindi ko siya pinansin at nagpunta sa kwarto. Lumabas ako sa bahay dala ang mga gamit nung saktong papasok din si ate.

"Oh" napatingin siya sa dala ko "hindi na magbabago isip mo?" tanong niya. Umiling ako at naglakad na palabas "ingat"

"Alagaan mo siya" saad ko at umalis na.

It's been a week at wala akong ibang ginawa kundi kumausap sa mga attorney na kilala ko para humingi ng advice sa kung ano ang pwede kong gawin sa sitwasyon at kaso ko.

" Hello" sagot ko sa tawag

[Nakausap ko na yung investigator and he's available on Sunday. Pwede mo siyang kitain kung wala ka pupuntahan.] bungad ni ate sa kabilang linya.

"Sige ate, dito na lang sa malapit na cafe sa condo ni Brianna. Text ko sayo address"

[Okay sige, bye]

Tinext ko sa kanya ang address pagkatapos. Sa condo ni Brianna ako umuuwi. Tumatawag si papa sa akin pero hindi ko sinasagot. Nababasa ko lang yung text niya na pinapauwi na niya ako. Hindi ko din tinatanong si ate kung nagsasama parin ba sila nung babaeng nakita ko sa bahay nung huli pero mas isang beses siyang sinabi sa akin na labas parin ng labas si papa.

~~

"Nice to meet you,Pee-jay" nakangiting saad ko sa kanya habang kinakamayan siya.

Andito ako ngayon sa cafe malapit sa condo ni Brianna. Nakahighwaist pants lang ako crop top white habang siya naman ay nakadark blue polo at black shorts. Hindi mo aakalaing na imbestigador to dahil sa suot niya para lang siyang tambay sa kanto. Pero kung titignan mo naman ang mukha niya ay matino naman at may itsura din.

"Atty Corpuz, my pleasure to meet you" nakangiting saad niya.

"Can we order first?" tanong ko sa kanya at tumango naman siya "what do you want?"

" A latte"

"Okay, so shall we start?" tanong ko sa kanya tumango naman siya

"How are you related to Fea Sison?"

"I'm not related to her but she's my sister's friend. Why?"

" Nothing, I thought your sister is my client"

"Ah no, I ask her to find me an investigator"

"Oh I see, so what do you want me to do?"

"Uh, can you help me locate this person?" tanong ko sa kanya habang pinapakita yung pangalan ng tao at mukha nito.

"Hmm, ano atraso sayo neto? Mayor to a"

"Kilala mo?" gulat kong tanong

"Oo, ama siya ng dalawang inhinyero, dba?"

"Well, i dont know. "

"Sige give me 2 weeks. If I'm not mistaken his out of the country"

"Out of the country? His son said na his out of town lang"

"Oh so you have a communication with his son?" tanong niya, umiwas ako ng tingin at napainom sa kapeng hawak ko.

"Hindi na kami nag-uusap"

"Huh?! You should be close to him so you can gather information about his father"

"Hindi naman kasi ganun kadali" nakangusong sagot ko at napaiwas ng tingin. Tinitigan niya ako ng matagal bago bumuntong hininga.

lawyer ft. criminal [COMPLETED]Where stories live. Discover now