^.^
"HAPPY NEW YEAR!" sabay na sigaw namin ni ate, alas dose na ng gabi.
Nakadress siya ng kulay pula habang ako naman ay nakapair pajama lamang. Si papa naman ay nasa kusina nagluluto pa nang pwedeng ipang salo-salo namin.
"Talon ka na ata para tumangkad ka pa" pang-aasar ko sa kanya
"Nawalan na akong ng pag-asa para diyan. Tara sa labas may paputok ako" hinila pa niya ako sa labas. Abala si ate na pagpapaputok nang biglang tumunog ang aking phone.
"Happy new year!" masayang bati ko sa kanya.
[Happy new year baby] sagot ni Shawn sa kabilang linya.
"Anong handa? Pupunta na ba ako diyan?" natatawang tanong ko sa kanya.
[Hmm do you want to come here?]
" Asa bahay ka ba? "
[No, nasa condo ko.]
" Huh? Edi mag-isa ka? "
[Hmm, yes. Nag-order lang ako ng food so if you want to come over I'll pick you up.] Tumango ako na parang nakita niya. Mag-isa siya sa condo niya new year pa naman.
"Yes please"
[Okay I'll be there by an hour. You should celebrate the remaining time to your family]
"Okay" tas binaba ko na ang tawag.
Kumain lang kami sa hinanda ni papa pero hindi ako masyadong kumain dahil kakain din naman ako mamaya sa condo ni Shawn.
May narinig kaming paghinto ng sasakyan sa labas ng bahay kaya napabaling na kami doon. Tatayo na sana ako dahil baka si Shawn iyon pero inunahan ako ni ate na tumayo.
Nanlaki ang mata nang makita kong sino iyong kasabay ni ate na pumasok sa loob ng bahay. Busy pa siya sa pagtatanggal ng hospital gown niya bago at stethoscope habang hinihila naman siya ni ate.
"Pa, Mira, sorry for the sudden news but I want you to formally meet my boyfriend, Leo. Leo, this is my sister and my dad. Dad, remember him? Sa restaurant?" tanong ni ate sa kanya
" Oh, yung nagregalo sa akin ng cake" pag-aalalang sagot ni papa.
" It's nice to meet you again sir" pormal na pagbati ni Doc Sy sa kanya.
"Just call me tito" sagot ni Papa at nakipagshakehand sa kanya.
"Akimira" saad ni Doc Sy bago nilahad sakin ang kamay ngumiti naman ako at tinanggap ito.
"Doc Sy, happy new year" bati ko sa kanya.
"Leo na lang Akimira, happy new year din." saad niya saka binalingan si papa "happy new year po tito" bati niya. "Sorry po kagagaling ko lang sa duty, dumiretso lang ako rito" nahihiyang dagdag niya sabay baling sa aming lahat.
"Ayos lang, kumain ka na. Sakto at nandatnan mo pa kaming kumakain dito. Halika naaa" anyaya ni Papa sa kanya at siya pa ang kumuha ng plato para sa kanya
Makahulugang tinignan ko si ate pt palihim na sinipa sa baba ng lamesa habang nanlalaking mata naman yung ginawad niya sa akin. Hindi pala papatulan ha?
Natapos kaming kumain ay nagpaalam ako sa kanila na may pupuntahan naman ako. Ngayon, ako naman ang makahulugang tinignan ni ate pero hindi ko na lang pinansin at nagpaalam na sa kanila. Mukhang magtatagal pa naman si Leo kaya hahayaan ko na lang sila.
Sinundo naman ako ni Shawn sa may kalsada saktong andun ako nung dumating siya. Kaya naging madali na lang sa amin ang lahat.
"Happy new year" bati ko sa kanya.
YOU ARE READING
lawyer ft. criminal [COMPLETED]
Mystery / ThrillerShe is Akimira, a lawyer and she become an attorney with a purpose. She promised to herself to bring the justice for her late mother. But what if what she has been looking for, for a long time is just around her? [on-going] √