11: What's on your Mind

15 7 0
                                    


'Sana may pain keller din sa sakit sa puso, at may gamot sa sakit na dulot ng pag ibig, letching pag-ibig nayan.'

Agad kong binuksan ang gate saka pumasok, humagul gul parin ako sa pag iyak habang esinira ang gate saka nag lakad na papasok ng bahay.

Ng maka pasok pansin kong naka bukas lahat ng ilaw saka may lalaking naka tayo na walang kahit na anong exprsyong makikita sa mukha niya kaya don ko lang na alalang may kasama na pala ako sa bahay nato kahit papano.

Unti unti akong nag lakad papalapit sa kanya, kasabay ang pag hinto ng pag hikbi ko pero patuloy parin sa pag agos ang luha ko, feel ko nga nag hilamos nako sa sarili kong mga luha.

Ng maka lapit sa kanya, kusang gumalaw ang mga kamay at braso ko para yumakap hindi ko alam kong anong ginagawa ko pero ang alam ko lang gusto ko ng yakap.

Mas naging malakas ang pag hikbi at napa hagulgul ako dahil naramdaman kong niyakap niya ako pabalik. hanggang sa bumalik na naman ang sakit nito at parang nahihilo nako kaya agad akong napa bitaw saka hinawakan ang ulo kong subrang sakit na.

Hindi ko na maramdaman ang sakit ng puso ko dahil mas masakit na ang ulo ko ngayon. nag umpisa na siya.

Dalawang kamay ko ang humawak sa ulo kong mabibiyak na ata, saka napa sigaw dahil sa sakit nito, sinubukan kong tumingin sa paligid ngunit hindi ko na ma aninag dahil sa sakit at parang nag lalaho na ang paningin ko. 

Saka ako napa upo sa sahig dahil nawalan ng lakas ang mga tuhod ko. hanggang sa hinawakan ako ni flyyn sa kamay ko.

Kaya agad nawala ang sakit sa ulo ko at bumuti ang pakiramdam ko ngayon, pero bigla akong naka ramdam ng matinding panghihina sa buo kong katawan saka biglang nilamon ng kadiliman.

***

Nagising ako dahil sa gutom, dahan dahan kong minulat ang mga mata ko at tumayo, ng bigla kong na realize na iba ang kulay ng kwarto ko sa kwarto nato saka iba ang desenyo nito kaya napanganga ako kong bakit nag iba to.

Saka ko naman na alala ang nang yari kagabi kaya napa takip ako ng bibig saka dahan dahang tumayo at lumayo sa kama nato. dumiretso ako sa pintuan sakto namang pag labas ko ay bumungad sa akin ang sala ng second floor ng bahay ko. binalikan ko ng tingin ang kwartong to nag tataka kong bakit ibang kulay na.

"Kaylan ko pa pinakulayan ng black at gray ang guest room?" wala sa sariling sabi ko.

Sinilip at nilibot ko ang kabouhan ng kwartong to saka na alalang ito yong kwarto sa panaginip ko nong time na pumasok si flynn sa panaginip ko ng walang paalam. walang hiyang yon. 

Nag madali akong lumabas ng kwarto saka bumaba at hinanap siya. halos na libot ko na ata lahat ng kasulok sulokan ng bahay ko pero diko siya makita.

Kaya bumalik ako sa guest room niya saka binuksan ito. gaya nang exceptation ko bumungad na naman sa akin ang kwartong iyon saka may nakita akong ibang pintuan na alam kong ito yong pintuan ng CR tapos sa kaliwa may ibang pintuan na naman kaya binuksan ko ito.

Agad namang bumungad sakin ang lalaking nag babasa ng libro sa gitna ng sala sa sofa set saka umiinom ito.

"Buti gising kana." bungad niya sakin na hindi man lang ako tinapunan ng tingin dahil busy siya sa binabasa niyang libro.

"Paanong nangyaring~" hindi ko na ituloy ang sasabihin ko dahil gulong gulo ako sa nangyayari kong bakit mag ka rugtong ang bahay namin sa isat-isa.

"hindi ko alam kong pano sasabihin sayo to, pero ang sabi mo sakin ay mag sasama na tayo sa iisang bubung kaya ito mag ka rugtong na ang bahay natin simula ngayon."sabi niya habang nag babasa hindi parin kasi umaalis ang mata niya sa librong iyon.

"At hindi ako ang may dahilan kong bakit mag ka rugtong ito." dugtong niya.

Ilang sandali akong natahimik dahil pilit kong iniintindi lahat ng sinabi niya na naguguluhan parin ako hanggang sa na alala ko yong ginawa niya kagabi kaya gusto ko mag tanong.

"Flynn" tawag ko sa kanya. ito ang unang beses na tinawag ko siya sa pangalan niya kaya napa tingin siya sa akin ng naka kunot ang noo.

"Ano?"

"Ano yong ginawa mo kagabi?"

"Alin ba don?"

"Yong pag hawak mo kasi sakin biglang nawala ang sakit saka gumaan din ang pakiramdam ko." sabi ko saka nag lakad papunta sa kanya saka umupo sa tabi niya.

"Ginawa ko lang yon dahil alam kong nasaktan ka na ng sobra."

"Bakit?" wala sa sariling sabi ko. diritso lang ang tingin ko sa flower vase na nasa harap ko.

"Anong bakit?" naguguluhang sabi niya.

"Bakit kako tinulungan mo ako." pag uulit ko at this time kitang kita kong tumungin sa akin si flynn pero hindi ko siya tinignan.

"Wag mong bigyan ng malisya yon. tinulungan lang kita dahil alam kong tutulungan mo rin ako sa gagawin mo." Sabi niya saka ngumisi pa. Bumalik na rin siya sa pag babasa niya habang ako naka tulala parin.

"Pwede morin ba akong tulungan sa nararamdaman ko?" hindi ko alam kong saan ko na pulot ang mga salitang iyon. Nagkusa nalang kasi silang lumabas sa bibig ko na parang may sariling utak ito. Hindi parin siya nag sasalita kaya napa tawa ako sasarili kong sabi.

"My pabor sana akong hihilingin sayo..." sabi ko. 

'sana lang mag work to.'

Tinitigan niya ko, hinihintay ang sasabihin ko. Pinagmasdan ko siya sa mga mata niya saka sinabi ang favor ko.

"Can you be my boyfriend?" halata ang gulat sa kanyang mga mata,

at inaasahan ko iyon.

"What!?" napasigaw siya.

"Be my boyfriend." Hindi ko parin inaalis ang mga mat ako sa kanya.

"You're crazy!"

"No, I'm not" asik ko pabalik sa kanya.

"I'm serious...are you going to be mine?"










Trail the SelenophileWhere stories live. Discover now