28: Four Pillars of Destiny

14 6 0
                                    


Sakto ang pag labas ko sa building nang makita ko si flynn na nag a-antay, kaya agad akong pumunta sa gawi niya. Pinag buksan naman niya ko nang pinto nang kotse kaya pumasok nako.

Nang maka pasok siya ay agad niya nang pina andar ito, saka umalis na kami.

"Saan mo ba ako dadalhin this time?" nasabi ko nalang.

"Somewhere." tipid nitong sagot.

Tumahimik nako at itinoon ang pansin sa labas. Iniisip ang ginawa kong disisyon. 

Sa di kalayo-an may nakita akong isang entrance nang parking lot. Hindi pako naka punta sa isang park, kahit kailan. At ngayon ang unang araw na makakapunta ako dito kasama ang lalaking to.

Nang maka park agad kaming bumaba, sinundan ko naman siya sa pag lalakad.

"The weather's hot isn't it?" basag ko sa katahimikan. 

"It's like a summer." sinabayan ni flynne ang pag lalakad ko.

"It's the season when the woods are the chattiest. I don't have to ask to know that every flower and tree..."

"Get their fair share of sunlight, rain, and wind." mahabang paliwanag niya.

"Seems like they have a small party all on their own." aniya ko

"It's the same for humans and plants. Receiving more sunlight leads us to bieang healthier."

"You're Quite observant, aren't you?" bigla siyang humarap sa gawi ko at paatras na nag lalakad.

"Baka madapa ka." aniya ko at tumingin sa ibang dereksyon.

"Are you Avoiding aye-contact with me?" napa hinto kami sa paglalakad.

"Hindi ahh." agad kong sabi. saka naka kita nang fish pond.

"look, I see a gold fish in a pond." pag-iiba ko nang usapan saka lumapit doon.

"How adorable." sabi ni flynn habang hindi parin inaalis ang tingin sakin.

"Right?" hindi parin ma alis ang awkward na naramdaman ko kaya pinilit kong ngumiti kahit papano.

 "They're adorable." hindi ko narinig ang sagot niya kaya nilingon ko siya.

Nakakalokong ngiti ang pinakita niya sakin kaya kumonot ang noo ko sa inaasta niya.

"What are you looking at?"

"You." hindi agad ako naka sagot sa sinabi niya.

"You're blushing." aniya

"That's enough. Stop looking at me." saka nag mamadaling nag lakad papalayo sa kanya. kitang kita ko parin ang nakakalokong ngiti niya.

'Darn it. I shouldn't have said that earlier.'

"Wait for me." sabi niya at pilit sinasabayan ang lakad ko.

***

I saw a furtune teller in the corner. Agad akong pumunta doon saka pumasok. Si flynn naman kalmado lang na tumabi at tinignan ang paligid na parang nag mamasid lang.

May naabutan kaming isang lalaki na sa tingin ko ay nag pahula din siguro.

"Arent you saying hello to me?" sarkastikong sabi nito.

"I don't even know you." Sino ba siya at parang kilala niya ko.

"You look gorgeous on that dress huh." nakakalokong ngumiti ito sakin. nakakakilabot ang kanyang presensya.

"And that suit look horrible to you." nasabi ko nalang.

"What are you doing here?" biglang singit ni flynn. Magkaka-kilala ba sila?

Trail the SelenophileWhere stories live. Discover now