2: One hundred day's to live

32 9 0
                                    

*****

Ng maka pasok sa coffee shop ay agad kong hinanap ang writer na sinasabi ni camil ngunit walang ka tao-tao ang coffe shop nato.

Aasta sana akong aalis ng biglang na lock ang pinto teka~

"Teka, kakarating mo palang aalis kana agad?" walang ganang sabi niya.

Lumingon ako sa gawi niya at tinitigan siya nang masama, hindi na ako nag salita. Walang imik akong lumabas nang coffe shop, ngunit bago paman tuloyang maka labas ay may sinabi siya...

"Mag hihintay ako..."

Umalis nako sa lugar na yon at bumalik sa office ko. nag kulong lang ako sa office buong mag hapon at ginawa ang story sa na sinusulat ko.

Isa akong book editor I do contracting for and evaluating a manuscript, accepting or rejecting it, rewriting, correcting spelling ang grammar ang ect. Simula kasi nong bata pa ako hilig ko na ang mag sulat.

Nag pasya nakong umuwi nang bahay para maka-pag pahinga at uminom nang gamot.

Wala paring nag bago, kahit...may nalaman ako.

***flashback***

"I'm sorry to hear this..." my doctor said.

"Tell me what it is?" I ask with full confidence.

"You seemed stressed these days and had headaches, but please, from now on, take care of yourself."

I see her face with a scared emotion.

"You have a bioglastoma."

***End of flashback***

Hindi ako takot sa mga bagay, na hindi ko nakikita tulad ng kamatayan pero kapag nasa harap mona nagiging tutuo ang lahat ng takot mo.

Sino ngayon ang natutuwang pag-laruan ang buhay ko?

Flynn's P.O.V.

"Humans still had free will, but the Fates knew the ultimate choices and actions of each person" She said. 

She's really a terrible woman I know, she is apportioner, determining the allotted amount of life for every individual or entity. Using her rod, she measured the thread of life. It is also said that, once a thread is measured, she determines a person's fate. Tulad nang ginawa niya ngayon.

"Why me?" I rather ask

"Who knows..."(smirking*) she answered

"Fate is cruel for everyone." she turned her back at me

"Ang ganda, kamusta?" biglang sabi niya.

"Parang masyado kang relax huh"

"Dapat nag palit ka muna ng damit"

"Hindi na para makita mo, pano na gagawa ng isang dyos ang kahit anong gusto niya huh, naiinip kana ba" natatawang sabi ko habang naka tingin sa kanya.

Habang siya naka tingin sa mga taong nasa baba. Nandito kami ngayon sa rooftop ng hospital kaya mahangin at kitang kita mula dito ang liwanag ng araw na malapit ng lulubog

"It's never bin boring,"

"Stop throwing yourself a pity party."

"I'm like the owner of my own garden. I plant them, water them, and wait with all my heart. "

"So it's you're responsible." I said with sarcasm tone, darn it!

"Some don't even get to sprout, and some bloom late. And the other's maybe poisonous. And some plants will kill everything around them." she said it while looking at me.

Trail the SelenophileWhere stories live. Discover now