Napahinto ang pag lilibot ng paningin ko at saktong napa tingin sa lalaking nasa harap ko na, kanina ay wala naman kaya napa atras ako.
Pinag masdan ko siya kong gumagalaw ba oh hindi, ng mag lakad ito palapit sakin.
Kaya nagulat ako tinignan ko siya mula ulo hanggang paa.
All black siyang naka long-sleeve na polo saka slacks at tack-in pati ang relos niya ay kulay itim din, kahit ang mga malalim niyang mata at buhok, kitang kita ang malakas na karisma sa awra niya.
Siya...siya yong nakita ko sa panaginip...
"Si~sino ka?" wala sa sariling sabi ko.
Agad siyang humunto ng maka tapat niya ang lalaking kumuha sa kwintas ko saka niya ito kinuha sa kamay at pinag masdan.
"Cassandra..." basa niya sa naka ukit sa kwintas saka siya ngumiti ng malapad.
"Who are you?" pag uulit ko sa sinabi, nag lakad naman siya papunta sakin at agad na wala ang ngiti sa mga labi niya.
Napalitan ito ng isang walang imosyong mukha.
kinabahan ako at bahagyang na paatras.
"Who are you!?" galit niyang tanong sakin. agad naman akong na guluhan sa kanya.
"What do you mean?" inosenteng tanong ko.
Mabilis siyang lumapit sa akin at hinawakan ang leeg ko,
Inangat niya ako sa ere gamit ang isang kamay. Tinignan ko siya sa mga mata at kitang kita ang galit na galit niyang mga mata na tila nasasaktan ito.
Sumisikip ang dibdib ko sa di malamang dahilan. Saka hindi na malayang tumulo ang mga luha sa gilid ng mata ko, nahihirapan akong huminga, hinawakan ng dalawa kong kamay ang kamay niyang naka hawak sa leeg ko at pilit inaalis ang kamay niya dahil na hihirapan nakong maka hinga.
Agad niya naman akong binitawan ng biglang may babaeng dumating di kalayuan samin. Habol-habol ang hiningang tinignan ko ang babaeng papalapit sa amin.
Naka tingin ito sa kwintas na hawak ng lalaking nasa harapan ko saka tumingin sakin ngumisi ito ng nakakaloko saka binalik ang tingin sa lalaking naka tayo sa harapan ko.
Nag kakatitigan ang dalawa na tila nag uusup sa kanilang mga mata.
"Pa bayaan muna" malamig na sabi ng babae.
Pinag masdan ko siya, she's wearing a red long dress and a black boots tila isa siyang model sa awra niya mula ulo hanggang paa ko siya pinag masdan at kitang kita ang tingkad ng kutis niya.
Mula sa mga kulot at mahaba niyang buhok, ang mga matang itim at mga labing pulang pula, at ang matangos na ilong ang nag papa-atract sa maganda niyang muka.
Para siyang dyosa.
"Thanks for your complement" naka ngiting sabi niya sakin.
"Tsss" tanging sagot ng lalaki sa harap ko.
Kinuha ng babae ang kwintas na hawak ng lalaki saka lumapit sa akin at binigay iyon. akala ko ay i-aabot niya sakin iyon ngunit siya mismo ang nag lagay ng kwentas sa leeg ko saka naka ngiting humarap sakin.
"Your welcome" malapad ang ngiting sabi niya. Saka sabay silang nawala ng lalaking hindi ko kilala.
Ilang sandali lang ay biglang nag balik sa dati ang lahat.
Pinag masdan ko ang paligid at parang walang nang yari pati ang lalaking nang dukot sa kwintas ko kanina ay umayos sa pag lalakad at tila nakalimutan niyang may ginawa siyang mali kanina.
Wala sa sariling napa upo ako sa malapit na bench.
***
Agad akong pumasok sa loob at nag type ng password sa pintuan. Para maka pasok. Tinext ko nadin si Anne na nandito ako sa bahay niya.
Ilang minute pakong nag intay nang tawag niya pero wala akong natanggap na
Text kaya nag pasya akong hintayin saiya.
Tinignan ko ang oras at malapit na palang mag-gabi ilang oras nalang at mag didilim na din
***
Naalimpungatan ako dahil sa narinig kong parang may na hulog na kong ano sa taas kaya tumayo ako sa pagkakahiga sa sofa saka umakyat.
Baka naman naka uwi naa ng babaeng yon. Ng maka lapit ay may narinig akong nag uusap sa loob kaya sinilip ko.
Napatakip ako ng bibig nang Makita si Anne na may kasamang lalaki.
Nakatalikod ang lalaki mula sakin at si Anne naman ay naka higa sa kama.
Nakita kong inayos ng lalaki ang kumot para kay Anne.
Aalis na sana ako ng bigla itong umayos ang tayo saka nag salita.
"Pwede mo bang ayosan ang kaibigan mo?" sabi niya.
Napalingon naman ako sa paligid kong sino ang tinutukoy nya.
"Yes you" sabi niya at humarap sa kinatatayuan ko.
Naibuka ko naman ang pintuan dahil sa gulat.
Akala ko ay hindi niya yon napansin kanina. Palpak talaga ako pag dating sa pag tatago haysss.
"Cge." Sagot ko at aastang papasok na ng biglang may na alala ako.
"Wait sino ka nga ba?" tanong ko sa lalaki na ngayon ay kaharap kona. May binulong pa ito pero hindi ko ma dinig.
"Ahm, hey do you hear me?" tanong ko ulit.
"ohh. I'm Anne's boyfriend." Pag papakilala niya. Ngumiti naman ako ng malapad saka nilahad ang kamay ko.
"I'm Ella, Anne's friend" nag shake hands kami sandali saka ako tumalikod at pumunta sa banyo dahil pupunasan ko muna ang babaeng lasing na lasing.
Pati ba naman ang banyo nagkalat ang mga kinakain niya.
Flinash ko muna ang toilet, saka ako kumuha ng bimpo na nasa gilid ng Salamin niya saka naman ako kumuha ng plangganitang pag lalagyan ko ng tubig. Inumpisahan konag linisin ang katawan niya.
Ng matapos ako ay nag pasyahan ko nang dito nalang matulog kaya pumunta ako Sa guest room. Bubuksan kona sana ang pinto ng biglang may nag salita sa likod ko.
"Diyan ako natutulog."
"dito?" takang tanong ko.
"Oo bakit?"
"Hmm... Wala naman cge sa ibang kwarto nalang ako." Sagot ko.
"Teka" pinigilan niya ako kaya hinarap ko siya ng nag tatanong na tingin.
"Where did you get that?" tanong niya at tinuro ang kwintas ko.
"Bigay nang parents ko." Sabi ko agad naman siyang umalis.
Nasa kwarto ako ni Edward kaya dito nalang ako matutulog ngayon.
***
"Casandra" may narinig akong bosses.
"Sandra!" "Sandra!" dalawa silang tumatawag sa pangalan nayan.
Sino batong mga to?
"Sandra!?" sa pagkakataong to nakita ko ang isang babaeng may hawak na kutsilyo sa kamay niya. Sinubukan kong maaninag ang mukha niya pero malabo.
Umiiyak ang babae, hindi alam ang gagawin hanggang sa nag iiba ang anyo niya, Pero bago pa mangyari iyon ay sinaksak niya ang sarili niya ng kutsilyong hawak niya. Napaluha ako dahil sa nakikita ko.
Nadurog ang puso ng babae dala nang saksak niya sa sarili niya. Biglang may lalaking tumakbo patungo sa kanya.
Napansin kong may hawak sa spada ang lalaking papalapit sa babae.
Niyakap nila ang isat isa saka masayang naka tingin sa kawalan. Hanggang sa...
Napansin kong dahan-dahang tinaas ng lalaki ang spada niya at sinaksak ito sa likod nang dibdib ng babae hanngan sa lumabas ang dulo ng spada sa likod ng lalake at sabay silang napadaing sa sakit nito. May kong anong lumabas mula sa katawan ng babae at dahandahan itong Pumunta sa gawi ko.
"Sandra!"
YOU ARE READING
Trail the Selenophile
FanfictionWhen the Gods punished Flynn as a darkness creature causing "the end of the world" and Zachary as a death messenger responsible for "taking the soul of the deceased". Anastasia and her friend Ella are forced to uncover the truth untold and end up t...