29: The God's

21 7 0
                                    


Anastasha P.O.V.

"You sacrifice everything just to save your lover." it getting me Goosebumps whenever I remember the old man told me.

"What is he trying to say?"  mababaliw na talaga ako.

Nagulat nalang talaga ako nang biglang mag iba ang lugar na kina-tatayuan namin ngayon. 

Nilibot ko pa ang paningin sa paligid, pero hindi pamilyar sakin ang lugar nato, hindi pako naka punta dito.

"Teka nga nasaan ba tayo? " asik ko.

"Sa isang isla, dito hindi nila tayo ma susundan."

"ano bang pinagsasabi mo?"

"You'll never understand me."

"gusto ko lang malaman at sino ba yong lalaki kanina mukhang kilala niya ata ako eh." hindi ko alam ang nang yayari sa paligid ko.

"A grim reaper, siya ang sumusundo at nag hahatid sa mga kaluluwang namayapa na." deretsong sagot nito.

"Ibig sabihin... Nasa harapan ko kanina ang kamatayan?" napa atras ako nang konti at nangilabot sa nalaman ko.

Kaya naman pala nakakatakot ang presensya nang isang yon.

"Pero bakit naman siya pupunta sa lugar na yon? hindi naman tutuo ang mga hula." pag bibiro ko pa.

"Hindi lang siya basta tao na nanghuhula, she spinning the thread of human life. She also had the power to effectively influence people's life by deciding important things like when a person was born. She could decide who was born and when gods or mortals should be saved or put to death."

"Wooow! so babae siya?" hindi maka paniwalang na sabi ko. Ibig sabihin ako lang nurmal na tao sa kanila.

'Kong ganon alam niya ang mga nang yayari, masasagot niya lahat nang katanongan ko'

'kaylangan ko siyang makita ulit'

" Kong ganon tutuo ba lahat nang sinabi niya kanina?"

"Hindi ko alam, At yon ang aalamin ko."

"Teka, hindi kita ma intindihan..." naguguluhang sabi ko.

"Alam kong may dahilan kong bakit tayo pinag tagpo. Siya ang may pa-kana nang lahat nang to."

"There's something wrong." sinabi niya saka biglang nag laho sa harap ko. Kasabay nang pag laho ni flynn ay ang pag bago nang lugar, at kaharap kona ang kama ko.

*** Kinabukasan***

Nandito ako ngayon sa lugar kong saan namin nakita ang fortune-teller kahapon. Agad naman akong pumasok sa loob at hinanap ang matanda.

"Ano ang kaylangan mo ija?" tanaong nang lalaki.

"Ahh wala po pasensya na." agad akong lumabas. Hindi siya yong matandang nakita namin kahapon.

'Nasan ba yon, dito naman kami pumasok kahapon pero bakit nag iba ang lugar.'

Nasa ganon akong posistion nang biglang may tumawag.

[Si edward to nasaan ka?]

[Nasa park bakit?]

[dyan kalang pupuntahan kita, may pag uusapan tayo] 

Mga ilang minuto lang nag hinintay ko nang matanaw ko si edward na papalapit na.

"Anong ginagawa mo dito?" agad nitong tanong sakin.

"Ano bang pag-uusapan natin?" tanong ko pabalik.

"Bakit binigay mo kay mama ang position mo?"

"Tumigil ka, wala akong panahon makipag-talo." aasta sana akong aalis nang biglang hinawakan ni edward ang braso ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 03 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Trail the SelenophileWhere stories live. Discover now