Nag kulong ako buong araw sa kwarto ko. Wala akong ganang lumabas ngayon.
Ilang sandali lang nag mag ring ang phone ko. Nag pop up naman ang name ng C.E.O ng company namin kaya sinagut koi yon.
[Yes?] sagot ko.
[Girl I need to talk to you]
Oo bakla ang boss namin kaya ganyan siya kong tawagin ako at isa pa kaibigan ni mommy ang mom nya kaya kami nag kakakilala.
[Okay on my way.] I said then end the call.
I walk to may bathroom and preparing my self go to the company, it's already 3pm in the afternon.
I boost my confidence, dahil hanggang ngayon hindi ko pa nakalimutan ang sagutan namin kanina ni david.
Mabilis kong pinark ang sasakyan ko sa harap ng kumpanya saka binigay ang susi sa isang guard na nag aantay sakin saka ako pumasok sa loob.
Walk through the elevator and went to the 24th floor of this building.
Ng maka rating ako sa office niya ay agad akong kumatok.
"Come in" agad na sabi niya kaya binuksan koi yon. Nakita ko siyang naka upo sa sofa na nasa gilid ng desk niya.
"What is it" I ask and walk to him and sat on his side in the single sofa right infront of him.
"Ahm... ganito kasi."
"Mom told me to give you you're position in your company" he said it. And I'm speechless.
"Why? I thought we agreed to this. I gave you this, I know this is a hard task that I give you but I know you can right?" I said.
I can't handle this company anymore because of what happened to me.
"Yes I know that, pero kasi ayaw ni mama na madamay ako sagulo ng pamilya Mo" malungkot na sabi niya. Alam ko namang yan talaga ang dahilan ni tita Kaya na iintindihan ko sila.
"And mom book me a ticket, she want me to stay with her in paris." He said.
"Talaga bang iiwan mona ako dito?" I said with sad tone in my voice.
"Hindi naman saganon, I just... I can't do anything to. Alam mo naman kapag si mother earth na ang nag decision para sakin diba"
"Okay fine but take care of yourself, okay." I said it then hug him.
"By the way we have meetings now pinatawag ko lahat ng kasosyo mo para e announce sakanilang bababa nako sa positon ko at papalit ka bilang new president of the company."
"Boost your confidence know sis." He said and happy with me.
Hi is only one that I can call family and also tita.
Sila ang sumalo sa companya namin nong time na nawala ang parents ko.
Si tita ang tumayo bilang C.E.O hanggang sa nilipat niya sa anak niya ang position na yon, dahil kinaylangan niya ding pag tuonan ng pansin ang business nila sa paris.
Tha novel company, faoundation campany, we also have agencies.
Everyone is already inside the meeting room. I take a deep breath.
My hands are shaking, pero hindi ko pinahalata sa kanilang lahat.
Kahit ngayon gulat parin silang lahat na nadito ako sa loob kasama nila.
Hindi kasi allowed na pumasok ang mga employer sa meeting room ng mga official's.
And also they didn't get why Gary is in my right side. This is realy awkward for everyone or just in me.
"Everyone good afternon..." sabi ni Gary saka tumingin sakin at sa lahat ng
Naka ngita. Tumango naman ang lahat bilang sagot. Hanga ako kay gary. Bagay nga sakanya ang position na binigay sa kanya.
"I'm gary arden the presedent of this campany... first of all im glad na nakasama ko kayo bilang ka negosyo nyo, I also proved you our loyalty in this company..."
"I served our company with all my heart. Binuhus ko lahat ng makakaya ko para ipag patuloy ang kompanya ng tita at tito kong pumanaw na." bigla akong napa titig sa kanya.
"I did my best for them to be proud of me and to my mom." Mapait ang ngiting pinakita niya kaya hinawakan ko siya sa braso para sabihing nandito lang ako.
Then he stared at me with a bright smile in his face.
"Hindi nako mag papaligoyligoy pa,"
"Everyone I'm Gary Arden signing off as a president of the Phoenix company." Diretsang sabi niya kaya may ibang nag tayoang mga officials dahil sa biglaang announcement kahit nga ako nagulat din sila paba.
"Then, Who would be the new president ?" biglang sabi ng vice president ng companya na si tita ellen.
I almost forgotten that my enemy is in my company!
She and her alibi is my gratest enemy, I hate her I know whats going on in the past.
Alam kong pinapatay niya ang parents ko because she want to take the company from my parents.
But then again hindi na tuloy ang plano niya dahil my mom make a last will and testament before she died.
Kaya napunta sa bestfriend ni mommy Ang company namin.
"Chill... lady's and gentlemen welcome our new soon to be the president of the company"
Bigla akong hinila sa kamay ni gary saka pinapunta sa gitna nang lahat kaya ngumiti ako at nag bow sa lahat.
"Are you serious Gary?!" galit na sabi ni tita sa lahat nang nandito siya lang ang galit dahil young iba kumalma na.
"Yes I am, Isa pa hindi lang naman ako ang mag papasya. " kalmado pero maotoridad na sabi ni gary.
"Dahil pag bobotohan naman nating lahat, kong sino ang sang-ayon sa positiong ibibigay ko saknya." sabi niya nang may ngiting naka tingin sakin.
"But how can, A lower employer would be the next president?" giit niya pa.
"We all know that this girl right in front of you ay pamangkin mo. And the daughter of the late chairman Laura." Biglang sabi ni gary kaya lahat ng mga officials nagulat.
Ang totoo kasi tatlo lang kami sa companyang to ang alam kong sino ako.
And that includes Gary and that bitch 'tita' Ellen.
Nagulat din siya dahil sinabi ni Gary sa lahat kong sino ako.
"Yes! She's the one and only daughter."
"Pero walang pinakilala si president laura samin na naging anak niya"
"Coz I'm leaving in Korea that time" ako na ang sumabat sa usapan nila.
"I'm leaving in Jeju Island that time, they hide me from our enemies." I said
And stared at the women in my left side. I see her smiling so I smiled back ate her.
YOU ARE READING
Trail the Selenophile
Fiksi PenggemarWhen the Gods punished Flynn as a darkness creature causing "the end of the world" and Zachary as a death messenger responsible for "taking the soul of the deceased". Anastasia and her friend Ella are forced to uncover the truth untold and end up t...