17: Danger zone

16 7 0
                                    


"Teka? Kong ganon... Ikaw ba ang nag hubad sakin?" pabulong na tanong ko saka naman siya ngumiti saka tumango.

"Napaka dungis mo kasi kagabi. Kaya bibihisan sana kita." Sabi niya saka ngumisi.

"Kaso, na initan kakaya kinumutan nalang kita. Bulik din si flynn para pa inumin ka nang gamot mo" pag kukwento niya.

"alam mo ang weird nga kasi nadatnan ko nalang kayo ng kasama mong lalake sa kwarto mo. Teka sino ba yon!?" biglang tanong niya. Oo nga pala hindi ko siya napakilala sa kanila.

Anong sasabihin ko? Sasabihin ko bang hindi siya tao?

"Siya yong sinasabi ko sayong magiging boyfriend ko hehe"

"Ang galing mo naman mamili ng gwapo hahahahha"

"Tss talaga" taas noong sagot ko saka tumawa. Ng biglang may narinig kami sa likod namin. Sabay kaming napalingon ni hee sa lalaking nasa likod n amin.

"K-kanina kapa dyan?" Tanong ko. Gulat na gulat kong tinignan siya.

"Yes" sagot niya saka dumiretso sa kusina.

Ng naka alis na siya ay agad naman tumabi si hee sakin at may sinabi.

"Ang sungit ng boyfriend mo"sabi niya saka kumain na.

Habang kumakain kami napansin ko ang kwintas na suot niya kumikinang kasi iyon. At parang hini-hypnotize ako nito.

"Saan mo nabilin yan?" bigla kong sabi na tinuro pa ang kwintas na nasa gilid niya. 

Agad naman siyang napa hinto sap ag kain ng pandisal saka ngumiti at hinawakan ang kwintas na nasa leeg niya.

"Ang ganda no? the old women give this to me, gusto mong puntahan?" she said saka nag patuloy sa pagkain.

***

"Talaga bang nandon pa yong aling nag titinda ng mga Accessories?" tanong ko kay ella.

Nag lalakad kami papunta don sa aling nag bigay sakanya ng kwentas niya. Gusto ko kasing Makita iyon dahil curios ako sa mga

Tinitinda niya. Hindi ko alam pero excited ako.

"Nandito na tayo"naka ngiting sabi ni hee saka lumapit sa isang

Matandang babaeng naka upo sa gilid ng mga paninda niya.

Lumapit din ako saka bumati sa matand kausap niya. Ngumiti ito

Saka nag bow naman ako.

"Magandang araw po" naka ngiting bati ko.

"Maganda nga ang araw ngayon gaya ninyong dalawa" ngumiti ito

Ng malapad sa amin.

"Hello po manang na tatandaan mo po ba ako?" tanong naman ni ella.

"Aba syempre naman ija hindi ko malilimutan ang ganda mo"

"Hahahaha masyado niyo naman po akong pinuri, pero salamat po hehe"

"Ngapo pala kaibigan ko." Pag papakilala ni ella sakin sa matanda. Nginitian naman ako.

"Hello po" nag bow ulit ako.

"Hello din sa iyo ija, ohh siya anong sa inyo?" tanong nong matanda samin.

"Ahh yong kaibigan ko po kasi nagustohan niya tong kwintas na binigay niyo kaya dinala ko siya dito para bibili din sana" pag papaliwanag ni ella. Tumango lang ang matanda saka ngumiti.

May kinuha siyang isang box na may lamang bracelet. Isa itong gold na bracelet. Ang ganda niya.

"Eto ija, e rigalo mo sa boyfriend mo" ngumiti siya at inabot sakin iyon.

Alam niyang my boyfriend ako? Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

"Ahhh manang pano niyo po nalaman?" tinanung ko siya saka inabot ang box na hawak niya.

"Sa ganda mong yan ija alam kong my boyfriend kana" ngumiti siya.

"Ahhh... hahahaha salamat uli dito" ngumiti ako saka inabot ang bayad.

"Hindi ko iyan pinapabayaran" sabi niya.

"Pero malulugi ho kayo niyan" agad kong sabi.

"Sa iyo nato ija" inabot ng matanda ang isang singsing na may diamond

Sa gitna na nag sisilbing ganda ng disenyo nito.

"Ayy nako manang babayaran ko nalang po to" sabi ko saka binigyan siya ng pera hindi na siya maka imik pa dahil kusa ko nang nilagay iyon sa kamay niya.

"Salamat po sa bigay niyo" ngumiti ako at nag bow.

"Wow naman. Salamat po manang" sagot naman ni ella sakanya.

"Walang ano man" ngumiti ang matanda saka nag bow din.

Nag paalam na kami ni hee saka umalis.

"Ohh siya mauna nako sayo may gagawin pako" biglang paalam sakin ni ellakaya tumango lang ako.

"Ingat ka" sabi ko saka kumaway pa sa kanya.

Huminto ako sa isang bus stop saka nag intay ng masasakyan. Pupunta ako ngayon sa airpot dahil sasama akong e hatid si gary kaya ti-next ko si Flynn na mag kikita kami don. May humintong taxi sa harap ko kaya agad akong sumakay doon.

"Airport po tayo manong." sabi ko at tinext si gary na papunta nako.

Napansin kong may katawag ang taxi driver kaya binaliwala ko iyon at nag scroll nalang sa cellphone ko.

Ilang sandali lang napansin kong iba naa ng daan na tinahak namin kaya kinabahan ako.

"Manong saan napo tayo?" sagot ko. Hindi naman sumagot ang driver.

"Manong hindi to ang daan patungo sa airport" sabi ko pero

Hindi parin ito sumagot kaya kinabahan nako. Tatawag sana ako sa cellphone pero walang signal sa lugar nato.

"Manong ano ba!" napa sigaw ako. Bigla niyang hininto ang sasakyan

Kaya agad akong kumilos para maka labas. Pero hindi ko ma buksan ang pinto ng sasakyan. Ni-lock niya lahat ng pintuan.

Nakita kong may sinuot siyang mask sa mukha at hinarap ako.

Tanging mata at ang bibig niya lang ang nakikita ko nan aka ngisi kaya kinilabutan ako don.

Hindi ako maka laban sa kanya dahil kahit sa harapan namin ay may salamin na naka harang kaya hindi ko siya magagalaw bastabasta.

Tinitigan ko siya hanggang sa maka labas ito sa sasakyan.

May pinidot pasiya bago siya tuluyang maka alis saka nilock ulit ang sasakyan at umalis na. nakita ko siyang tumatakbo sa isang kotseng itim at pumasok na. naiwan naman akong naka kulong sa sasakyan nato ng biglang umaandar mag isa.

Ginawa ko ang lahat para mabasag ang salamin pero hindi ito nabasag masyadong matigas ang salamin ng sasakyan nato para basagin lang ng kamay ko. Nag hanap ako ng bagay sa loob ng sasakyan nato na pwede kong magamit para ma basag ang bintana pero masyadong malinis ang sasakyan nato.

Sumigaw ako ng sumigaw at pilit binubuksan ang pinto ng sasakyan.

Hanggang sa nakita ko angnasa harap ko.

Isang malaking bangin ang nasa unahan at malakas na alon ng dagat ang nag hihintay sa kamatayan ko.

Hindi ko alam ang gagawin ko kaya na isip kong mag seatbelt saka napa pikit nalang. Hanggang sa naramdaman ko nalang ang pag bagsak ng sasakyan sa tubig.

Agad kong tinanggal ang seatbelt saka pilit na binabasag ang pinto ng sasakyan nato. Mangiyakngiyak akong nag pa ulit ulit sapag sipa.

Hanggang sa tuluyan ng napuno ng tubig ang sasakyan.

Kumuha ako ng hangin galing sa taas saka sinuong ang tubig at pilit paring binuksan ang pinto hanggang sa nabasag na ito.

Agad akong lumabas ng sasakyan ngunit sumabit ang pa ako sa basag na salamin ng kotse kaya nasugatan ako. Maraming dugo ang nag kalat sa paligid ko kaya nanghihina nako. Mauubusan narin ako nanghininga.

'ito naba ang magiging wakas ko?' 'tulungan moko...'

Trail the SelenophileWhere stories live. Discover now