Nadatnan ng dalawang nilalang ang tatlong babaeng nag pangbuno sa isat-isa. Natawa si Zachary sa nikikita niya ngayon habang si Flynn naman hindi maka paniwala sa inaasta ng mag kaibigan.
"Grabe kakaiba din sila" naiiling na sabi ni Zachary.
Bago masapak ng dalaga si Anne at bago ma hulog si ella sa sofang pinatongan niya, agad na huminto ang oras saka ang tatlong nagpangbuno ay parang mga statuwang hindi gumagalaw.
"Lets go" biglang sabi ni Flynn saka binuhat si Anne.
Si Zachary naman agad na binuhat din si ella at agad na silang nag laho.
Agad namang bumalik sa normal ang dati, ang dalaga ay nag tataka sa ginagawa niya sa sarili niya dahil puno ng pasa ito. May sugat din.
Saka magulo ang kwarto niya. Maraming na basag. At pati ang kama niya ay napunit lahat ng kumot at unan.
Hindi niya alamang gagawin dahil wala siyang ma alala kaya napa sigaw ito sa inis at napa iyak nalang siya dahil wala na itong magawa.
***
Dahan-dahang nilagay ni Zachary si ella sa kama nito saka Kinumutan pa. Napailing ang binata dahil sa nasaksihan niya kanina saka napa buga ng malakas na hangin sa bibig at umupo sa tabi ni hera.
Agad namang napansing ng binata ang nasa leeg ng dalaga.
Dahan dahang hinawakan ni Zachary ang kwintas na nasa leeg ni ella. Isa itong diamond at parang familiar kay saknya ang kwintas nayon.
Hindi niya alam ang nararamdaman niya. Hanggang sa hindi niya namalayang napaiyak napala ito. Agad niyang inayos ang sarili saka aalis na sana ng mag salita ang dalagang.
"Can you please stay?" sabi nito saka tuluyan ng naka tulog.
Anastasha's P.O.V.
At first I decided to stay at home and do the work I left behind. I will continue to write as a writer.
I went down for a moment to get a cup of coffee, then I went back to my office here at home and continued typing.
I saw the ring that the old woman gave me, which is because of the daylight so it lights up.
I checked it. But suddenly my head hurt and the ring fell. It's another illness that I'm suffering now compared to the illness I was suffering.
May bigla akong naalala isang lalaki pero hindi ko kilala, patuloy parin sa pag-sakit ang ulo ko hanggang sa na hulog ako sa swevel chair.
May naririnig akong boses pero hindi ko naaalala ang mukha niya, pilit Kong inaaninag ang lalaki pero hindi ko makita kong sino, habang tumatagal palala ng palala ang pag sakit ng ulo ko.
Tatayo Sana ako pero hindi ako maka kilos para akong naka gapos pero felling ko naka tayo ako, hindi ko alam pero hindi ako maka galaw. Wala rin akong naririnig...
Natatakot nako...
May binigay siya pero hindi ko naalala ang mukha niya.
May binigay siyang kwintas saka ako naman may binigay ring bracelet.
Tila isa itong pangako naming dalawa.
Dali-dali Kong kinapa ang Gamot ko sa desk saka ininom yon.
Kinalama ko ang sailing ko hanggang sa bumalik na sa normal ang pakiramdam ko.
Huminga muna ako ng malalim saka pinag masdan ulit ang singing na nahulog sa sahig. Kinuha ko ito saka sinuot.
Hindi ko namalayang magdidilim na pala sa labas kaya huminto muna ako sa pag susulat saka bumba.
YOU ARE READING
Trail the Selenophile
FanficWhen the Gods punished Flynn as a darkness creature causing "the end of the world" and Zachary as a death messenger responsible for "taking the soul of the deceased". Anastasia and her friend Ella are forced to uncover the truth untold and end up t...