Part 18

302 10 5
                                    


Their wedding was so solemn.  Both their parents were there, of course.  Their friends and colleague, ng daddy ni Bea.   At syempre di mawawala sila Ella at Jia.  Si Ella ang made of honor.  Si Recs naman ang bestman. 

Louisse was so beautiful that day.  Well maganda na naman sya.  Pero mas gumanda pa.  Totoo talaga na mas gaganda pa ang bride pag nakasuot na ng wedding gown nya.   Bea can't take her eyes off from Louisse.  Namumula naman si Louisse sa mga titig ni Bea.

She can't help it, e.  She is head over heels in love with her.  And Bea, too.

Namumula rin si Bea pag hinahaplos haplos ni Louisse ang pisngi nya. 

Di mapigilan ni Louisse na di mahawakan si Bea. 

She is so cute in her suite.

Priest :  .....by the power vested in me.....I now pronounced you, not two, but, one.  Now, you may now kiss your bride!

Nagpalakpakan naman ang mga tao,  May naghihiyawan pa.

Bea removed the veil and smile lovingly at her wife.

Napatitig naman si Louisse sa mga mata ni Bea.  She is so in love.

At dahan dahan na naglapit ang kanilang mga mukha.

The kiss  was a smuck only.

Mamaya na ang todo.

May audience, e, hehehe.

Pulang pula si Louisse.  Ngayon lang sila naghalikan.  With an audience.

Magka intertwine ang kamay nila Bea at Louisse na naglakad palabas ng simbahan after ng isang oras na picture taking.


Ella :  So?  Ready ka na?

Napataas ang kilay ni Louisse.  Nakaupo silang dalawa.  Pagod na pagod na sila sa kasasayaw.  Si Bea naman ay nasa mga pinsan nya.

Louisse :  Ready, saan?

Nagtaas baba naman ang kilay ni Ella.

Ella :  Yong ano!  Alam mo na yon!

Louisse :  Magtatanong ba ako kung alam ko na!

Ella :  Yong pulo't gata nyo ni Bea mamaya!

Namula naman agad si Louisse.

Ella :  Hahahahahah!  Namula si Mrs.  Jhoana Louisse Maraguinot - De Leon!

Louisse :  Ano ba pinagsasabi mo?

Ella :  Hmp.  Nagawa nyo na, no?

Louisse :   Ewan ko sa yo!

Pasalampak na naupo si Jia sa tabi ni Ella at nagpapahid ng pawis.

Jia :  Whew!  Kapagod!  Pero masaya!  Napasayaw tuloy ako sa pinsan ni Bea!

Ella :  Mukhang enjoy na enjoy ka naman!

Jia :  Super! 

Louisse :  Galing mo nga sumayaw, e!  Parang trumpo!

Humagalpak naman ng tawa si Ella.

Jia :  At least nag enjoy ako!  Makalait ka naman Mrs, Jhoana Louisse Maraguinot - De Leon!  Porke't nabingwit mo si Bea, e!

Louisse :  Inggit?

Jia :  Hoy!  May Miguel na ako, no?

Ella :  Sige, magyabangan kayo, mga bwisit!

Jia :  May nakalaan para sa yo, ate Ella.  Antay antay ka lang.

Louisse :  Oo nga, ate Ella.

Ella :  Ang tagal naman nya!

Jia :  Baka na traffic lang.

Louisse :  O, baka baby pa.

Nagtawanan na naman sila Louisse at Jia.

Ella :  Sige!  Pagtawanan nyo ako!  Pag nakilala ko na ang "The One" ko, who you na kayo sa akin!

Louisse :  Darating sya, ate Ella.

Jia : Patience!

Bea :  Hi, ate Ella, Jia!  Hi, my wife!

Bea kiss Louisse forehead.  And they hugged.

Ella :  Oy!  Mamaya na ang loving, loving!  Nandito pa kami ni Jia!

Jia :  Seryoso.  Napakasaya ko para sa inyong dalawa.  Sa hinabahaba ng kwento nyo, sa church din pala ang hahantungan.

Ella :  Ako rin.  Masaya ako para sa inyong dalawa.  Noon pa man, feel ko na.  Na mahal na mahal nyo ang isa't isa.

Bea :  Bakit di mo sinabi, ate Ella?

Ella :  It's for you to find out.  Para maging natural lang.  Mas maganda na kayo mismo ang maka discover sa nararamdaman nyo sa isa't isa.

Louisse :  Maraming salamat din ate Ella, Jia, sa pakikinig sa akin noon.

Jia :  Your welcome!

Ella :  Walang anuman, ineng.  Basta, nandito lang kami ni Jia.

Nag hug silang tatlo.  Napangiti si Bea at yumakap na rin sya sa tatlo.


A/N :  Dapat ending na ang part 17.  But, I decided to continue.  For you, guys.  I hope you will like it.

Meant To BeWhere stories live. Discover now