Chap 7: The Poison

1 0 0
                                    

Pumalaot sina Mang Tomas sa dagat at sumama si Ingo sa kanila. Kanina pa sila ng madaling araw umalis. Habang kami naman ngayon ni Aling Edna ay naghihimay ng gulay at nagkekwentohan.

"Ganon pala ang nangyari sa nanay ni Ingo?" Tanong sakin ni Aling Edna.

"Opo, nakakalungkot nga lang ho kasi siya na lamang ang pamilya ni Ingo at nawala pa siya" pagkekwento ko

"Kawawa naman pala ang batang iyan at nanganganib pa ang buhay niya" bigla kong nahinto ang paghimay sa gulay at nakaramdam ako ng guilt para kay Ingo.

"Kaya nga po sisingsisi ako sa sarili" naluluha kong sabi. Hinimas naman ni Aling Edna ang likuran ko.

"Tama na hindi mo naman sinasadya ang nangyari hindi ba" tumingin ako sa kaniya.

"Opo naman" seryuso kong sabi

"Haha biro lang, alam ko naman pinapatawa lang kita" Sabi niya. Not a good joke actually kaya mas lalo akong naiyak.

"Sshhh Tama na binibiro lang eh haha"

"eh ikaw naman Aling Edna eh, nakakasad na nga tas magbibiro kapa ng ganon huhu" mas Lalo pa siyang na tawa. Lakas rin ng amats ng matandang 'to. Biro lang din (⁠≧⁠▽⁠≦⁠)

"Bakit ka naman pinagpipilitan na ipakasal ka sa lalaking business partner ng daddy mo?" Pag-iiba niya ng topic, kasi naiiyak parin talaga ako.

"Dahil kapag kinasal kami ng anak ng business partner  ni Dad mas lalo pang titibay ang samahan nila at mas lalaki pa ang kompanya namin" pagkekwento ko habang sumisinghot singhot ng sipon ko. "Ganon naman ang mayayaman takot bumaba ang level nila lalo na pagdating sa pera, kahit ayaw ng anak ipagpipilitan parin nila para sa kapakanan ng kompanya"

"Imposible naman ang business partner ng Dad mo ang magpapatay sayo nito" usisa ni Aling Edna, actually talaga hanggang ngayon hindi ko pa alam kung sino ang gustong magpapatay sakin. Ayoko munang umuwi sa amin at isumbong kay Dad ang nangyayari sakin dahil panigurado pauuwiin niya ako doon at ipagpipilitang ipakasal niya ako sa lalaking 'yon.

"Hindi naman siguro ang business partner ni Dad ang gustong magpapatay sakin, at hindi ko alam kung sino" sagot ko.

"Dito sa bahay ligtas kayo rito, pwede kayong mag stay hanggang kailan niyo gusto" Nakangiting sabi ni Aling Edna

Ngumiti rin ako sa kaniya pabalik "salamat ho talaga Nay Edna, para narin kitang Ina kasi sayo naman ako lumaki eh"

Mastermind pov.

"Hindi parin ba ninyo napapatay ang babaing 'yan?!" Sagad na sagad na ang galit ko sa mga taong 'to! " Sobra na ang kabobohan niyo talaga! Ah!" Tinapon ko ang hawak kong baso na may lamang wine. "Mga duwag mga inutil!" Kinuha ko ang baril at binaril ang isa kong utusan. He deserves that.

"Ngayon, makinig kayo sa sasabihin ko." Isa Isa ko silang tinutukan ng baril. "I'll give you a second chance to kill that woman, at kapag pumaltos pa ulit kayo, nakikita niyo 'tong lalaking 'to?" Turo ko sa lalaking nakahandusay na wala ng buhay. "Ganito ang gagawin ko sa inyo, naiintindihan niyo?" Mahinahon ngunit matapang kong tanong,I'm the boss so I must be.

Are you wondering where I am now? Yes I am in the Philippines right now. Buti namat naniwala ang bobo kong asawa sa kunting acting ko lamang ay pumayag siya HAHA, and he doesn't know I'm killing his daughter little by little, but now I think it's going to be forced.

"Inip na inip na akong maghintay mahal ko, kailan ba natin maaangkin ang kayaman ng mga Hernandez" sinulyapan ko siya at naglakad palapit sa kaniya at umupo sa kandungan niya.

"You don't have to get bored Mahal ko dahil malapit na malapit na nating maangkin ang kayaman ng mga Hernandez,hahahaha" and we both laughing like crazy.

"Bilib na bilib talaga ako sayo mahal ko, napakatalino mo talaga, at ang bango bango pa" nakiliti ako sa mabilis niyang paghalik sa akin.

"Ano ba, nakikiliti ako, ay! Mahal ko tama na!" Kunwari ayaw ko pero tuwang tuwa talaga ako hahahaha!
"Tumigil ka muna may sasabihin pa ako" Sabi ko at tumigil siya sa paghalik sa akin.

"Ano 'yun mahal ko?" Naghihintay siya sa isasagot ko at nginitian ko siya ng napakatamis na ngiti.

"Tonight ang huling gabing buhay si Hernandez HAHAHAHA" at malakas kaming humalakhak pariho.

"Napakagaling mo talaga mahal ko, Wala na akong hihilingin pa at napakaswerte ko na" Ang sarap sa pandinig nang marinig ko iyon mula sa mahal ko. And now you're wondering again, kung ano ang ginawa ko sa bobong Hernandez na 'yon? HAHA , nilagyan lang naman ang wine niya ng lason na ikakikitil ng buhay niya HAHAHAHAHA

In Florida (no one's pov)

"Sir! Sir! Anong nangyayari ho sa Inyo?!" Nagpapanic na tanong ng isang kasambahay.

"What happened Ara?" Tanong ng guard

"I-i don't k-know he just drink a wine after that he suddenly turn dark" nagpapanic na sabi ng kasambahay. Agad nilang isinakay sa kotse at isinugod sa hospital si Mr. Hernandez.

Inimbestigahan ng polisya ang ininom na wine ni Mr. Hernandez and they confirmed may halong lason ang ininom na wine nito. And even the bottle of wine meron ding halong lason. Mr. Hernandez's life is now endangered.

Agad naman tinawagan nila si Sheina pero hindi nila ito makontak.

"H-hello madam, si sir ho nandito po sa hospital na lason po siya, kailangan po kayo rito, pinapasabi narin po si Ma'am Sheina po"

"Manang I'm busy I can't go there alam mo namang madami akong ginagawa dito, and I don't know where Sheina right now naglayas na ang batang iyon"

After that pinatay na nito ang tawag. Nalungkot naman ang ginang para sa kaniyang boss.

Samakatuwid, nang matanggap ang tawag mula sa Florida, masayang nag apir si Denise at ang kabit nitong si Edwardo, dahil nangyari na nga ang kanilang inaasahang mangyari, ang mamatay si Mr. Hernandez at maangkin nila ang kayamanan nito.

GIN HIHIGUGMA KITATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon