Chapter 25

0 0 0
                                    

Hindi umuwi si Ingo sa gabing iyon nang ihatid niya ako sa unit ko. Wala akong nagawa, kung kaya ko lang siyang buhatin palabas ginawa ko na kaso hindi ko kaya eh. Kaya wala akong nagawa!

Hinamon pa niya ako sa inuman! Kahit naiinis ako nilabanan ko parin siya.

At hayon hindi ko na alam ang nangyari.

3 weeks na ang nakakalipas nang umuwi ako dito sa Florida

"are you okay, Sheina Marie?" Sabi ni dad. Bigla akong nahilo. Feeling ko masusuka ako. Mabilis akong nagtungo sa banyo at doon na duwal.

"Sheina Marie, are you ok-" Hindi ko na narinig ang sinabi ni dad. Bigla nalang nagdilim ang paningin ko.

"Kailangan kong makilala kung sino ang ama ng dinadala mo" Sabi ni dad. Nakahiga ako ngayon sa hospital bed. Medyu masakit pa ang ulo ko.

"Pinacancel ko na ang pagpapakasal mo kay Axl" nagulat ako ng marinig ko ang pangalang yon. Tinignan ko si dad nang malalaki ang mata.

Nagtaka siya sa panlalaki ng mata ko.

"Bakit, Sheina Marie?" Takang tanong ni dad. "Nurse!" Tawag niya sa nurse.

"S-si I-ingo, ba 'yon dad?"

"Yes, total ayaw mo naman sa kaniya, ipinacancel ko na ang arrange marriage dati pa mula nang umuwi ka ng pilipinas" So si Ingo pala yon. "Actually siya ang nag insist sa arrange marriage na yan, inamin niya sa akin na gusto ka niya, wala naman akong duda sa kaniya, dahil mula noon gusto ka ng taong yan. At alam kong gusto mo rin siya, Sheina Marie" tumingin siya sa akin.

"Dad" tawag ko sa kaniya. Kailangan kong makausap si Ingo. Ni wala pang nakakagalaw sa akin, siya lang! Nong nag-inuman kami! "I want to marry him" Sabi ko kay dad.  Napasigh si dad.

"Hindi na maaari, ikakasal na siya ngayon kay Abegail"

"WHAT?!" Gulat kong tanong.

"Yes, ikakasal na siya ngayon. Kaya wag kanang magpawhat what pa diyan, asikasuhin mo nalang ang apo ko at gusto kong makilala ang ama ng batang yan sa madaling panahon o kahit ngayon. Period" Sabi ni dad. Mukhang ayaw na niya akong kausapin dahil sa period na sinabi niya.

"Dad? Anong period?? Hindi pa 'to period!" Pagrereklamo ko.

"I said, wag mo nang hanapin pa si Ingo. Asikasuhin mo nalang ang apo ko at ama ng apo ko!" Kumbinsido na talaga siya.

"Dad, Si Ingo ang ama ng apo mo!"

"WHAT?!" Malakas na sigaw ni dad. Sininghalan ko nalang siya.

"Yes dad, kaya wag kanang magparuwhat what pa diyan! Kailangan hindi siya makasal sa Abegail na'yon!"

"Bakit ngayon mo lang sinabi?! Kailangan hindi siya makasal kay Abegail!" Mabilis na tumayo si dad. "Kailangan ko silang puntahan!"

"Dad, sama ako!"

"Stay here!" Mukhang galit na si dad.

"No, dad!" Wala siyang nagawa.

Naabutan namin sina Ingo sa part na mag- y-yes I,do na.

(Pari say)

"NO, HE DON'T!" Sigaw ko. Naglingunan sa gawi ko ang lahat ng tao, nang sumigaw ako.

Ang dami kong naririnig na mga bulungan pero wala akong pakialam.

"Silang, what are you doing here?" Takang tanong ni Ingo. Naamoy ko ang pabango niyang Lacoste, kaya naduwal ako.

"Omygush" Sabi ni Abegail at ng mga tao. Naduwalan ko lang naman ang suits ni Ingo.

"What the heck?" Sabi niya kunti nalang magagalit na siya sa akin.

"Wag kang magagalit sakin, sinasabi ko sayo" Banta ko.

"Sheina Marie, it's my wedding, wag kanang manggulo. Hindi bat hindi mo ako gusto? Ilang beses na akong nagtanong sayo about dito. At ang tanging sinasabi mo lang. Wala kang gusto sakin- hindi mo ako gusto-"

"Exc-" tinakpan ko ang bibig ng Abegail na'to, pero na kay Ingo parin ang mga mata ko.

"Hindi kita gusto kasi..gin HIHIGUGMA kita!" Amin ko. " Ingo, buntis ako!"

Malakas ang bulungan ng mga tao

"What?" Hindi makapaniwala si Ingo.

"Oo, Tama ang narinig mo, gin hihigugma kita ngan burod ako!"

"Huh?" Hindi niya pa din ma gets. Hindi ko alam kung dahil ba 'to sa gulat kaya hindi niya ako maintindihan o nagbibingi bingihan lang 'to.

"Are you deaf ha are you deaf?" Naiinis na ako.

"Wag ka kasing mag waray!"
Pinigil ko ang inis ko.

"ANG SABI KO MAHAL KITA AT BUNTIS AKO!" Hihingal hingal ako.

Nakita ko siyang ngumisi ng matamis. Tinulak ko siya.

"What, Axl, anong sinasabi ng babaing 'to?" Nagtatakang tanong ni Abegail.

"Father, let's continue the wedding" Sabi ni Ingo. Akala ko pa naman ititigil niya ang wedding, dahil inamin ko na ang dalawang alas ko.  Naikuyom ko ang kamao ko. Malakas at pabilis ng pabilis ang paghinga ko.
At mabilis ko siyang sinapak.

Pak!

Bw*set ka

Napahawak siya sa kaliwang pisngi niya.

Mabilis akong tumalikod.

"Sheina Marie! Sandali!" Hinabol niya ako at nahawakan ang wrist ko.

"Axl!" Sigaw ni Abegail, pero hindi siya nito pinansin. Pinagpatuloy ko lang ang paglalakad ko, naabutan niya ako at hinawakan ang wrist ko pero mabilis ko siyang sinampal pero nasalo niya ang kamay ko.

"Magpapakasal tayo ngayon. At hindi kana pwedeng tumanggi pa!" Sabi niya ng seryuso. Masama parin akong nakatingin sa kaniya. Nang hindi ako nag response sa sinabi niya, bigla siyang umupo at binuhat ako na parang isang sakong bigas papunta sa harap ng altar kung na saan  nakatayo si father.

"Father, she's the girl I want to marry" Sabi niya kay father. Halatang gulat sa mga nangyayari. "I'm sorry, Abegail, but I still love her" patawad niya kay Abegail. "Sir, I apologize, but I can't marry your daughter" Ang dami niyang hiningian ng tawad.

Nababagot na ako.

Bumalik siya sa akin. Ngiting ngiti.

"Father, let's start" halatang masayang masaya siya. Hindi na natanggal ang mga ngiti sa labi niya. 

(Father say)

"Yes, I do father" sagot ni Ingo. Kumindat pa sa akin

(Father says)

"I'll repeat" Sabi ni father ng hindi ako sumagot. Nawala ang ngiti sa labi ni Ingo. Nakatingin siya sa akin. Halatang kinakabahan.

"Opo, father" sagot ko. Sumilay na naman ang ngiti ni Ingo sa mga labi niya. Nagpacute pa siya. Kaya nasiko ko siya. Napa aray pa siya.

"That means?" Takang tanong ni Father. English pala 'to

"Yes, Father, yes" si Ingo na ang sumagot. Tumingin muna sa akin ang pari, mukhang hindi siya naniniwala kay Ingo.

"Yes, father" ako na ang sumagot.

(Father says- about the kiss the bride)
&
(Kayo ngayon ay mag - Asawa na)

"YAHOO!" Napasuntok pa siya sa ire.

GIN HIHIGUGMA KITATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon