Chapter 15

263 12 6
                                    


Magkasunod na Gwen's POV and third person's POV to:

Earlier conversation ni Jhoanna, Stacey at Gwen sa kotse habang hinahatid pabalik Gwen sa parking ng Star-make it building para makuha ang sariling sasakyan:

Jho: Okay lang ba talaga na iniwan natin si Sheena dun?

Stacey: Oo nga ehh. Ayoko din sana iwan siya dun. Muntikan pa man din siya ma-aksidente kanina.

I wasn't interested in speaking anything about Sheena that time pero napalingon ako sa rear mirror view to look at the two couple sa driver's and passenger seat sa harap. Nagkatinginan pa silang dalawa bago bumalik ulit sa pag tingin sa pag drive si Jho.

Gwen: How did you two know about that? I thought nagkataon lang na dun kayo kakain sa malapit na resto where you found us?

Saglit na natahimik ang dalawa not until Gwen called Stacey by her name.

Gwen: Stacey? Speak up?

Wala namang nagawa si Stacey from that tone of Gwen's voice while trying try squeeze out the information. Alam na netong seryosong seryoso na si Gwen pag Stacey na ang tawag neto instead of Dhaibhie. Wala din naman siyang magawa kasi bukod sa siya ang tinawag ng dalaga para mag paliwanag, hindi rin niya pwedeng pag explainin ang jowa niya na busy sa pagdadrive for their safety.

Stacey: Dhaibhie. Ahm. Okay fine. Just promise me you won't be tampo samin ni Gram ko.

Gwen: You should start explaining diba nagmamadali kayo ni Jho? we don't have much time and I don't want to hear this over some text message or phone calls. I want to rest when I get home. So go on.

Medyo kinabahan naman si Stacey so niready na niya ang explanation niya in a manner na para siang nag Rarap, since nga nagmamadali na sila.

Stacey: Ok dhaibie. Listen well. Please don't get mad at me and Jho. She's the one who informed me about seeing you with a shorter girl sa Star-Make it which was Sheena nga. you know naman na Mosang Bestfriend mo, pinalipad ko sa driver ang sasakyan para sana maabutan pa kayo. Because you know, bago lang to sa pandinig ko diba.

Gwen: Stacey, lapit na tayo sa parking. Double time and get to the more important details of you explanation.

Dhaibhie naman eh! Dinaig ko na nga si Gloc-9 sa pag ra-rap kahit ako yung may apelyido e? Nakuha pang mag isip ni Stacey nang ganito.

Stacey: So ayun na nga naabutan namin kayo, na tumatawid sa kabilang kalsada and yeah W-we saw everything. Yung muntikan siya mahagip ng sasakyan to the way you grabbed, protected and hugged her. I was so scared for you Gwenymae, more so, kasi alam kong magtrigger yun ng masasamang ala-ala and you'll gonna be blaming yourself. That's the reason why we decided to park mismo sa Gerry's dahil alam kong hindi ka mapapakali if you both need to go back sa building for your car, dhaibhie. End of story. Sorry for stalking.

Jho: Yeah sorry na Apuli, wag ka na magalit kay Stacey.

Stacey: Gram bakit sakin lang? dalawa tayong may atraso ah.!!!

The couple expected that Gwen will be angrier lalo't gingawa na naman nilang kalokohan ang matinong usapan.

But then, Gwen just released a deep sigh sumandal sa kinauupuan, tumingin sa window at tsaka marahang nagsalita.

Gwen: haiist. Thank you. You, two.

Tila nagulat naman ang dalawa sa sinabe ni Gwen. Nang tignan ito ni Stacey, nakapikit na ito  at nakasandal lang.

***Author's note: Hilig sumandal ni Gwen no? intentional writing ko yan kumbaga parang pun-intended haha go back to reading 😂😉***

Stacey: Dhaibhhie di kana mad bah? and why are you even thanking us?

Exchange of hearts - Hambebe AUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon