Chapter 10

260 17 9
                                    


Third Person's POV:

They had a quick change to the outfits they were originally wearing, before they went out the building. Keeping the fresh make up on.

Gwen did not pick up her car since it'a just gonna be a hassle kasi ang lapit lang naman. Gerry's Grill is literally just across the streets yun nga lang they had to wait for the stoplight to turn green. Maraming sasakyan at this rush hour and hindi rin sure si Gwen if they'll be able to still get vacant seats.

They were already crossing the pedestrian when the taller girl gently pulled her to the other side, making sure she's on the safer side of the road. Pulled again to the other side when they've crossed half way.

It's not an unfamiliar gesture to her. She does this even to Stacey, Jho and even her ate Cole who's a bit shorter than she is.  She learned it from her adoptive father who does so often to her ever since she was a kid and ofcourse to her adoptive mother. Every natural sweet and caring things she does to the people close to her, she got from her loving parents.

Sheena on the other hand, gives some meaning to the taller girl's gesture.

Haist.. Poganda? check!.. Talented? Check!.. Mabango?uhmmm (hueeeyyyy) check.. Matangkad? check... tapos ngayon gentlewoman? malaking check! Perfect score ka bhie pasok ka na sa next round-Jowain ?Hueeeyyyy. Nagsisimula na namang bumulong si Sheena ng kalokohan sa sarili.

Dahil sa sobrang lutang ng utak niya. Hindi niya namalayan na nag Red napala ulit ang stoplight at si Gwen sa haba ng bias ay hindi rin napansing naiwanan si Sheena ng dalawang baitang pa mula sa safe side ng kalyeng tinutungo nila.

"Mama!!!!" Sigaw ni Shee nang mag simulang humarurot ang mga nagmamadaling sasakyan inip na inip na sa pagtawid ng mga pasahero.

Tila nanigas naman sa kinatatayuan si Sheena at napapikit nalamang sa takot na katapusan na ata niya.

Sa isang iglap.. pag dilat niya'y naramdaman niyang may babaeng mabilis na humatak sa katawan kamay niya at yumakap ng mahigpit na mahigpit sa kanya. Ang isang kamay na nasa likuran at isang kamay nama'y nasa likod ng ulo niya. Naririnig niya ang bilis ng tibok ng puso ng babaeng kasalukuyang nakayakap sa kanya ngayon.

Bumitaw ito at tumingin sa mga mata niya na punong puno ng pag aalala.

Gwen: S-Sheena? A-Are you alright?!!

Parehong kamay na niya na may konting bigat ang nakapatong sa mga balikat ni Sheena habang sinusigurado na okay lang ang mas nakababatang babae.

Sheena: O-oo! Ohmygadh nanghihina ata tuhod ko. Akala ko katapusan ko na.

Gwen: Sssh.. I-I'm sorry. Hindi ko pala dapat inalis yung tingin ko sayo. S-sorry I'm so fckn- stupid.

Napahawak si Gwen sa mukha niya na parang sinisisi ang sarili niya sa nangyari.

Sheena: Hueey

Sheena realized na Gwen's starting to get anxious. Kahit na She's still shocked sa nangyare but she's grateful for that save. And someone has to be on their senses at this situation, so Sheena decided to tap Gwen's shoulder. A tap of comfort.

Sheena: Gwen. Okay na ko promise. Tara na gutom na me e. Mas-mas ramdam ko na yung gutom kaya siguro nawala ako sa sarili.

Echos bhie, Kagagahan quh talaga sa kung anung anong naiisip ko kaya nangyari to, pero hindi ko naman pwedeng ibading reveal yung thoughts ko sayo Gwen- Sheena's mind explaining to her bading self.

Gwen: A-are you S-sure?

Sheena: Y-Yes. Gusto mo pakitaan pa kita ng krumping here? G ako para lang hindi kana mag isip jan.

Exchange of hearts - Hambebe AUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon