Sheena's POVHindi ako makapaniwalang na-open up ko na to in full details to someone. Hindi ko alam. I felt like Gwen is the safe space I've ever needed in my life.
Her hands next to mine, are enough to bring me comfort. Never thought that it won't take a month para makaramdam ako ng ganitong klaseng trust sa kanya.
I was still ugly crying when someone that I just saw earlier in the grocery came in. Naka open kasi yung gate.
----------
Third Person's POV
"Uy, Shee, pinapabigay ni mama kay tita tong pancit na inorder niya daw, wag na daw bayaran. Libre na daw yan kasi may sukli pa naman sa binayad niya last time" Said by someone familiar to Sheena.
"A-aljon?! T-teka tumutulo yung sipon ko." Sheena panicked at the thought of someone seeing her na madungis sa uling , may luha luha pa at patulo nang sipon.
"I know royt? so kadiri. Here let me help you meron ako ditey baon na handky.. still like the old times.. let me punas punas the eewiness away." Aljon pulled out a handkerchief and wiped Sheena's face gently.
"T-thank you.."
"Girl lemme hug you just like the old times.. for comfort.." Dagdag ni Aljon while offering his arms wide open, after putting the bilao of pancit on the rattan table just beside them.
Sheena just nodded, she's still emotionally high, unable to explain. She just need a comfort and a hug from an old time pal.
Pareho naman silang nagulat ng hindi pa nagtatagal ang pag yakap sa kanya ni Aljon ay bumungad ang matangkad na dalaga para pag hiwalayin sila tsaka marahang tinulak si Aljon.
Aljon: A-anyamet?!
Kitang kita sa mata ni Gwen ang selos at pagkagulo ng isip. Bakit naman hahayaan ni Sheena na yakapin na lang siya ng isang lalaki? Yan ang tanong sa isip niya. Ang buong Akala niya babae ang gusto neto. At saglit pa lang siya nawala nagpa comfort na agad sa iba?
Sheena: Gwen?!
Sheena looked at Gwen with a serious face before looking back at Aljon and going near his direction.
Sheena: A-aljon?! Okay ka lang ba naku s-sorry. Sorry sa bisita ko.
Aljon?! Yung binanggit ni Tita Daisy na kababata na bakit hindi nalang jowain? Bulong sa isip ni Gwen na mas lalong nagpintig ang tenga sa narinig.
This makes it worse for Gwen. Why would Sheena even allow that guy that's being teased to her, hug her like that? As far as she remembers, Sheena even said something like yuck nang tuksuhin siya dito.
And most importantly in the presence of her manliligaw.
Lalapit pa sana si Gwen nang magsalita si Aljon
Aljon: Girl? ano bang problema netong bisita mo? Mahaba lang biyas mo pero di moko kayang patumbahin?! Eme.. Bakit kaba kasi nanunulak sist? Problema mo?!
Aljon's now looking at Gwen, they made eye-to-eye contact.
Gwen: Sist?
Sheena: Alj, p-pasensya kana. Misunderstanding lang ata to.
Aljon: Girl, move aside I think I get this na. Lemme handle it and properly introduce myself.
-------------Earlier convo in the grocery---------
"Uy Sheena?! Andito ka pala! Kelan pa!"
"A-Aljon?! Baks? Luh kamusta na."
"Uy girl, natatandaan mo pa pala ako..Kala ko naman as a manila girlie, di mo na kami kilala, tagal mo na kasi hindi nagpaparamdam eh. Buti nauwi ka.." Masayang pag uumpisa ng chika ni Aljon sa kababata.
BINABASA MO ANG
Exchange of hearts - Hambebe AU
RomanceHambebe enjoyers. Hambebe layag unsinkable ship How will one accident change the course of Gwen, Sheena and Aiah's lives? Will the heart beats for the same person? Will it be still be called a true love in-a-beat? This is a Hambebe centered AU. Hind...