Florian and Severiano
"Napalaki mo siya ng anim na taon na ikaw lang. Give yourself some credit. You may be scared or lost but you're still a good father and It's okay to feel that way because parenting doesn't have a guide book, every child is different." He's assuring me while washing the dishes.
Lumapit ako sa kanya at niyakap siya.
Humarap siya sa akin. "I'm not overstepping, I'm just telling you that I'm here. He's still your son, Youre the one who gets to decide if he's ready to meet me or if you're ready to trust me to take care of him and you"
His hand rested on my waist.
"I'm willing to wait, Baby. Even though I'm dying of excitement" He leaned on my neck and started tickling me using his nose.
Tuwang-tuwa naman ako...
Tinulak ko ang mukha niya. Nakanguso na ngayon.
"Nagalit ka ba sa akin nung hindi ko sinubukan ang long distance?" Tanong ko.
He didn't let go of his hands on my waist. "Hindi, sa sarili ko ako nagalit... Hindi ko inisip na magkaiba tayo ng paraan sa pag abot ng pangarap."
"What's so different with the way i reached for my dreams?"
Inayos niya ang nakatakas na buhok ko.
"You value the awards you receive from school while I see mine as if It's a window so I can peek at how big my dreams are but it isn't something I value. That's when I'm wrong because those awards is not a window for you to take a peek of your dreams but your stepping stone to reach it."
For some reason, what he explained calmed me.
We're not on the same page. I was angry. I was not ready to do long distance. He's stressing over his boards and business. He was a mess and I was a mess.
"I'm not mad nor resentful." He kissed my forehead.
Ayoko ng magsayang pa ng oras... Ayoko rin naman magmadali at baka mabigla ang anak ko pag basta-basta nalang na pumunta rito si Severiano. Iba pa naman ito... Halos tumira na siya sa apartment ko dahil ayoko rin na nalalayo sa kanya.
Nakakahiyang aminin pero sabik na sabik din ako sa kanya...
I hope he feels the same.
"Let's pick up your son" Bulong niya.
Nakarating na kami sa school. Magkahiwalay kaming pumasok dahil wala pang nakakaalam na nagbalikan kami bukod kay Mike. Susunduin din kasi ng mga kaibigan ko ang mga anak nila...
We had a PTA meeting for the educational tour in Pampanga.
"Grabe, sampung libo ang babayaran." Reklamo ni Elene paglabas namin sa classroom.
Dani rolled her eyes. "Paano pa ako sis? Tatlo ang babayaran ko"
"Si Emmett daw ang magbabayad, siya ang gustong kasama ni Conan." Connie laughed. "Hinayaan ko na siya ang sumama, isang araw na pahinga ko rin 'yon"
"Gusto naman ni Kale na kaming dalawa pa ang sasama kay Yuki." Si Snow na nakatanggap ng panunukso.
"Pwede namang isa lang pero hindi talaga magpapatalo ang pinakamayaman" Tukso ni Connie.
Of course I added fuel to the fire. "Bayaran mo na rin kaya yung sa anak ko?"
Snow shook her head.
"Dagdagan niyo na kasi para hindi na kayo naghahati sa isang bata." Elene suggested as if she's not against having another child.
Nagtawanan kami pero biglang nanahimik nung may dumaan na teacher.
"Tignan mo si Dani, nakatatlo na. Mahilig kasi silang mag-asawa sa paggawa ng bata"
"Con! There are children around you!"
Mas lalo kaming nagtawanan dahil sa kahihiyan ni Snow.
"Is it okay if someone will go with us in the grocery?" Tanong ko sa anak ko na kanina pa nakagayak.
"Who is it?" Tanong niya habang nakatutok sa Ipad niya.
"Severiano, Cali's uncle"
Nag-angat naman siya kaagad ng tingin. "Cali is going with us in the grocery?" Excited niyang tanong.
"No, just her uncle." Sagot ko.
Akala ko mawawala ang excitement niya pero hindi.
"I like him. He doesn't tease me unlike Tito Asher"
Naku Asher ikaw na ang Tito na ginamit na halimbawa na huwag tularan bilang isang Tito. Si Asher kasi tatawag ng biglaan sa akin tapos aayain na makipaglaro ng roblox. Sa una, masaya pa silang naglalaro pero pag tumagal, nag tatalo na sila.
Asher's kid Robin doesn't like playing mobile games. Kaya itong anak ko ang pinagdidiskitahan niyang kalaro.
We went down. The parking is full because there's an event in the lobby. I don't wanna be stressed today so Severiano is bring his car.
Severiano picked us up. This is the first step to introducing him slowly to Florian. I have to make my son feel comfortable in going to Severiano's car. Then the next step is including him in one errand at a time.
Plus points agad dahil may car seat na sa backseat ng montero. Tahimik lang si Florian pero mukha naman siyang kumportable nung inayos ko ang pagkakabuckle ng upuan niya.
Kahit si Severiano tahimik lang. Pawis na pawis din kahit naka-aircon naman.
Kahit ako kabado...
I want them to get along... Not Severiano as my friend but my boyfriend.
Sa iba kaming grocery nagpunta. Palagi kasing kulang-kulang ang nasa may tapat ng condo. Wala rin doon ang mga gustong brand namin.
Hinawakan ko ang kamay niya. "Are you okay?" Tanong ko nung maramdaman ang lamig...
Tumango lang siya. Buong biyahe papunta sa membership shopping... Patingin-tingin siya sa rearview mirror. Parang pag nalingat siya, maglalaho ang anak ko.
"Should we eat before shopping?" Tanong ni Severiano sa akin.
"I'm not hungry" Sabay naming sagot ni Florian.
Pagka-parada. Mabilis na lumabas si Severiano. Pinagbuksan ako ng pinto pati na rin si Florian. Hinayaan ko lang siya. Tumango ako nung tumingin siya bago alisin ang seatbelt ni Florian.
He carried Florian down to the gutter.
"Papa, don't forget the list we made" Paalala niya sa akin.
Listahan ng mga pagkain na babaunin niya sa tour. Kaya rin kami napunta rito dahil pihikan si Florian sa mga snacks. Kahit magkalasa naman, kung magkaiba ang brand eh hindi niya kakainin.
Pagkuha ng cart pumasok na kaagad kami sa aisle na puro chocolate. "Isa lang" Kalmado kong pagbawal nung makitang tatlong malalaking pack na ang hawak niya.
"I'm just choosing which one to get" Saka tumingin kay Severiano. "Can you help me choose?"
"Uh, s-sure" Taranta namang lumebel si Severiano sa paningin ng anak ko.
Nakangiti ko lang silang pinanood na pumili. Who wouldn't smile if you're watching the two people you love bond?
I'm so blessed because I can see that Severiano really loves my son... Mahal na niya ang anak ko kahit hindi pa sila nagkakakilala.
Paano pa ngayon na unti-unti na niyang nakikilala ang anak ko?
BINABASA MO ANG
The Correct Way To Drink An Affogato
RomanceAlder has a plan ever since high school. Go to college, graduate with latin honors, go to medical school, and become a doctor. It's a solid plan but just like any other plans, there are minor setbacks and distractions which he calls 'men' One incide...