2

9 0 0
                                    

Circumstances

A zombie.

That's me while I'm currently listening to my prof yap about the students who goes to school to flirt with boys instead of striving to be the best in class.

All I'm thinking about is coffee but my grinder broke last night. I think the beans are the one to blame...

Napabalik ako sa reyalidad ng marinig ang katabi ko.

May katangkaran ako kaya pansin na pansin pag nakipag usap ako kahit nasa likuran naman ako.

"Tumanda kasing single 'yan kaya ganyan ang mindset" Bulong ni Elene.

Pigil na pigil naman ang tawa ng mga babaeng 'to. Mamaya, magkakahiwalay na kami ng upuan dahil paglalayuin na kaming anim.

Snow stifled her laugh using her backpack covering her mouth. She's always listening at the professor but now she pays attention to our friends cracking jokes.

Sirang-sira na rin ang good girl image nito dahil sa amin.

"Kita mo si Snow, nung nabangga siya ni Kale nung game... Perfect yung quiz sa SOC." Nakisawsaw na ako.

"Walang dilig kaya laging galit" Dagdag ni Dani.

Hindi na napigilan ang pagtawa kaya nagtinginan lahat sa amin.

"Ayan na naman ang grupo ni Mr. Ogawa. Ano na namang pinagtatawanan niyo? Atsaka bakit magkakatabi kayo---Pasalamat kayo na tapos na ang lecture natin" Taas ang kilay na litanya niya.

Nagtawanan silang lahat bago magsitayuan.

Hindi naman ako ng lider ng grupong 'to pero special mention ang pangalan ko.

Nagligpit na ako ng gamit, crowded ang pintuan dahil sira ang isang pinto sa likod. Tahimik na kaming nakatayo, naghihintay na makalabas ang nasa unahan namin.

"Mr. Ogawa's circle of friends. Please stay." May mga ilang nagbulungan dahil ang alam nila papagalitan na naman kami.

We sat down.

"All of you belongs to the top students in my class, you're acing every exam and lab classes..."

"Thank you po Sir" Me and Elene said in unison.

"If you continue to disrespect me, I'll gladly hand you over to another professor" Nagdilim ang ekspresyon niya.

We all went silent.

Walang nag-ayang gumala o kumain sa labas matapos iyon. Kinagabihan din na 'yon na nag usap kaming magkakaibigan na bawasan ang pagdadala ng kakulitan sa loob ng klase.

We're getting too attached to each other that it looked like we have our own planet and everyone else is just aliens trying to get in.

Oliver Lim:
Are you okay? I heard from the faculties that some students from your section made Dr. Sera cry.

Nakidagdag pa itong si Oliver.

I blocked his number so he's messaging me on Facebook.

The professor was too dramatic but I know exactly why he felt like that. Mukha kasing sinasadya namin na sa klase niya lang... Hindi naman. Mas mabait kasi siya kaysa sa ibang prof namin na kinakatakutan talaga.

We should've been considerate of his feelings.

Kung ako rin naman ang nasa posisyon niya, mapapaoverthink talaga ako.

Kay Oliver ko nalang ibinunton ang inis ko sa sarili ko.

I muted his Facebook account.

Severiano Maldova:
Good eve, pwede humingi ng favor?

The Correct Way To Drink An AffogatoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon