Lexianna Fah POV
"You're a disgrace to this family, Leona! Hindi ka pa nakuntento at nagdagdag ka pa talaga ng kahihiyan sa pamilyang ito!"
"A-anak ko si Lexianna, 'ma. Huwag niyo naman po sanang pagsalitaan ng ganiyan ang apo ninyo!"
"Hinding-hindi ko tatanggapin 'yang batang 'yan bilang apo ko! Isa 'yang kahihiyan sa pamilya natin! Pati na rin 'yang lalaki na 'yan!"
"M-mahal ko si Bernard, 'ma! "
"Wala kang mapapala sa pagmamahal na 'yan, Leona! Hindi ka kayang buhayin ng pagmamahal na sinasabi mo!"
"What's happening, papa? Ayaw po ba nila sa akin?"
"Huwag mo na silang intindihin, anak, usapang matanda lang 'yon kaya dapat hindi ka nakikinig sa usapan nila."
"Are you crying, papa? Galit po ba sila sa atin, papa?"
"Hindi, bakit naman sila magagalit sa atin?"
"Kase hindi po ako yung top 1 sa class namin."
"Sobrang proud na proud kami ng mama mo sayo, anak, basta mag-aral ka lang ng mabuti, ha? Hayaan mo na sila, huwag mo silang intindihin."
"Are you okay, Xia?"
"No."
"Why? You don't like your food? I can share mine if you want this."
"It's not about my food, Kad."
"Then, why are you sad, Xia?
"My Yai was so mad at me because I am not our class top 1."
"I'm sorry, Xia. Don't worry, next time I will make a lot of mistakes so, that you will be our class top 1."
"Too late, Kad, my Yai want us gone."
"What? Why? Where are you going? Are you leaving me?"
"I think we're leaving."
"Iwan mo ako, Xia? I thought you love me?"
"I'll comeback, Kadynce, just wait for me, okay?"
"Promise?"
"Promise."
"Mamili ka, Leona, ang pamilyang ito o ang mag-ama mo?"
"Mama, I'm scared!"
"Parang awa niyo na po huwag niyo naman pong idamay ang anak namin."
"Ma, kahit ako na lang huwag niyo ng idamay ang anak ko."
"I'm sorry, Yai, I promise I will do good at school. I'm sorry."
"You know how to swim, right?"
"Y-yes, Yai."
"Ma, huwag si Lexy! Huwag ang anak ko!"
"Throw her to the pool!"
"Lexianna!"
"Mama, help me! Papa! I-i can't-"
"Bitawan niyo ako! Lexy, keep swimming, baby!"
"Lexianna!"
"I-i can't breathe, 'ma-"
"Lexianna! Baby, wake up!" agad akong napamulat ng marinig ko ang malakas na boses ni Zeejei habang inaalog ang katawan ko. Hingal na hingal akong bumangon mula sa kama at basang-basa na rin ng pawis ang damit ko. Hinang-hina kong inialis ang kumot na nakabalot sa katawan ko habang naghahabol ng hininga. Inabutan ako ni Zeejei ng isang basong tubig na agad ko ring ininom.
YOU ARE READING
The One I Once Loved (Bravo Series 4)
RomanceLexianna and Zeejei made a childhood promise to marry each other when they grow up. Their connection was deep and genuine. However, tragedy struck, causing to separate the two of them. Years later, Zeejei returns, eager to reconnect. She loves Lexi...