C#43
"I'm so beat!"
Sigaw ko ng palabas na kami ng airport. Sobrang kapagod yung long drive.. Tinignan ko si Hershey na nakatingin sa akin kaya kinindatan ko siya. Kita ko ang pagpula ng pisngi niya kaya tumawa ako.
Pagkauwi ay kanya-kanyang pahingahan na pero nakuha ko pang makipag-pm sa kanya.
Jirou Ash:
Are you sleeping?
(panda sticker)
Hershey:
I can't sleep
Jirou Ash:
Why?
Hershey:
Dunno..
(girl sticker)
Napaisip ako dahil dun.. Hindi kaya dahil sa ginawa namin sa resort??
Jirou Ash:
Are you mad at me?
Hershey:
No I'm not.
Jirou Ash:
I'm sorry.. It's all my fault.
(panda saying sorry sticker)
Hershey:
Hahaha! Let's have breakfast tomorrow?
Jirou Ash:
Sure. You sleep, good night.
Kinabukasan ay maaga akong nagising dahil sa pag-aaya ng mga 'tong mag-jogging. Umuwi din ako agad at wala kong planong kumain kasama sila. Paglabas ko ay nakita ko siyang mukhang kakagaling lang din sa pagjo-jogging.
"Let's go?" nakangiti kong tanong.
"Sure"
Lumabas kami ng subdivision at napagpasiyahang kumain sa malapit na breakfast buffet dito. Pinauna ko siya kumuha at nagulat ako sa paglapit ni Spain sa kanya. Fck?
Sumunod pa siya at nakiupo sa table namin. This is irritating everytime.. Tumayo ako para kumuha ng pagkain at sana wala na ang ungas na yun pagbalik ko.
"I'm with my parents din. Sige" sabi niya at umalis na pagbalik ko.
"I'm sorry Jirou.." bulong niya.
"It's okay.. Masosolo lang ata kita pag sa kama" nakangisi kong sabi na nagpamula sa pisngi niya.
"I'll just get coffee"
Umuwi din kami pagkatapos at nagpaalam siyang pupunta sa mga kaibigan niyang galing sa states.
"Kaso.. Kasama si Denmark dun... O wag na lang?" nahihiya niyang sabi na nagpataka sa akin.
"Oh wait.." nakangiti kong sabi. "Are we a couple?"
Nakita ko ang gulat sa mukha niya at ang bigla niyang pagblush. Nagkamali ba ako ng sinabi? Nagulat pa ako sa pagpulupot ng braso niya sa leeg ko.
"I supposed so?"
Ngumiti ako at mabilis siyang hinalikan. Victory is mine! Pumayag ako sa party na yun dahil may tvc kaming isu-shoot mamaya.
"I'll pick you by 9pm.. That's long enough"
"Yes boss" nakangiti niyang salute at pumasok na.
"Hoy Jirou Ash Zabala! Text ka ng text!" sigaw ni Trix sa akin.
Nandito kami sa isang mall para magshoot at kanina pa talak ng talak ang baklang 'to. Parang pwet ng baboy. Tumayo ako at pinalo siya ng script.
"Ingay mo. Di makakapagconcentrate ang mga tao"
That made him calm. Natapos ang shoot ng mga 5pm at nagpasiya pang kumain sa labas. Tumayo na ako para magpaalam ng mag-7pm na.
"I'll have to go"
Napansin ko ang pagtayo ni Marcie sa gitna ng pagtango nilang lahat. "Pahatid naman sa Pentagon"
Dahil malapit yun kung nasan si Hershey ay pumayag na din ako. Ang laki ng ngisi ni Marcie habang nagdadrive ako.
"Thanks for the ride.. Kaya loves kita eh"
Tumawa ako pero di ko siya nilingon. "No worries"
Pagkadating namin sa condo niya ay di siya agad bumaba, napalingon ako at nakita ang pagseryoso ng mukha niya.
"May chance ba tayo?"
Nagulat ako sa tanong nya at di agad nakasagot.
"Ah.. Sorry.. Since high school ay gusto na kita.. Sorry. Pakistop na lang sa HighTime"
Hindi ako nagreact at dumiretso na lang tutal ay dun din ang punta ko. Sa malayo pa lang ay nakita ko na si Hershey kaya huminto na agad ako.
"You'll fetch her?" gulat na tanong ni Marcie.
"Yes.. She is.. She is my girlfriend"
Mabilis na lumabas si Marcie at sinugod si Hershey kaya tumakbo din ako palabas.
"Sabi mo di mo na siya gusto!! Akala ko payag kang maging kami. You traitor! Hindi na tayo magkaibigan!" sigaw niya na nagpagulat kay Hershey.
"Marcieline. Please stop" I said in a low voice para di na tumaas ang tension.
Tumigil siya pero di siya lumingon sa akin.
"You'll be sorry" at pumasok siya sa loob.
Lumapit ako kay Hershey at agad siyang niyakap. She's crying! Inakay ko siya papunta sa sasakyan ko.
"I'm sorry" bulong ko.
"No. It's okay, I still have ate, Dad and you.. I'm okay"
BINABASA MO ANG
Mahalin Mo Naman Ako
RomantizmHanggang saan ka pagdating sa pag-ibig? Panandalian ka lang ba o ikaw yung tipong kayang maghintay ng matagal? Jirou Zabala has a crush with this girl simula bata palang sila, he likes her long-black hair. He is serious with his first love but hi...