Chapter 13

50 0 0
                                    

Megan's POV

"Thank you so much bessy! Hulog ka talaga ng langit! Sure na akong makakapasa sa Algebra nito!" Abot langit ang ngiti ni Pat.

"May magagawa ba ako eh halos mapunit na yung papel ko sa kakakuha mo"

"Sorry naman, desperate times call for desperate measures" At nagwink siya sa akin.

"Basta ililibre mo ako ng lasagna sa Greenwich?" Tanong ko sa kanya.

"Oh sure! Ahhhhh, Ryan!" Napatingin ako kay Pat, kung makasigaw kasi akala mo wala ng bukas.

"Ano na naman? Alam kong patay na patay ka sa akin pero wag naman masyadong obvious." Sabi ni Ryan.

"Excuse me? I'm just here to remind you na invited kayo sa party ko later"

"We know, 8 times mo na yan nababanggit ngayong araw"

"Whatever! Don't be late ha?" Tapos tumakbo na pabalik si Pat sa akin.

Naku tong si Pat, maharot hahaha. Umuwi na rin kami at nagprepare. 6:30 kasi yung party sa bahay nila. Dinaanan naman ako ni Mich. Pagdating sa venue, aba, ang bongga. Parang debut na yata ito.

"Happy birthday Pat!" Sabay abot ko sa regalo ko sa kanya.

"Hoy bruha, happy birthday! Ang bonggacious ng party mo ha, talbog mo pa yung sa mga teleserye!" Sabi ni Mich sabay abot ng gift.

"Kayo naman, si mommy kasi, gusto niya yung super special." Nahihiyang sagot ni Pat.

"Paano na lang kaya sa debut mo?" Tanong ko.

"Malamang, buong tao rito sa subdivision invited na with guests from outer space pa!"

"Huwag na nga kayong mang-asar. Sige na, doon kayo maupo sa table malapit sa fountain" At pumunta na kami ni Mich doon.

The party went well. High school friends and college classmates yung invited pati na family nila Pat. Ang sarap ng mga pagkain, sumakit tuloy tiyan ko.

"Mich, labas muna ako ha? Papa.digest lang."

"Gora sissy, dito lang ako! Ang gwapo talaga ng mga classmates niyo" Hay naku, hanggang dito ba naman, boys pa rin?

Naglakad na ako sa labas ng subdivision nila, familiar naman ako sa lugar. Pumunta ako sa malapit na mini park at umupo sa swing.

"Thank you for this day Nathan" Teka, familiar yung voice ha. Tumingin ako sa likuran ko at tama nga, Camille and Nathan.

"Anything for you Camille" Bumabalik na naman ang sakit. Grabe, kailan ba ako makaka.move on?

Tapos hinalikan ni Nathan sa pisngi si Camille at nung paalis na siya, hinila siya ulit ni Camille at hinalikan sa... lips! Di ko na kinaya, tumayo ako bigla at naglakad pabalik sa bahay nina Pat. Akalain mo yun, halos magkapitbahay lang pala sila ni Camille.

Lakad lakad lakad lakad... aray! Natumba ako kasi ba naman, may malaking bato pala, di ko namalayan. Ang sakit lang....

"Megan?" Oh great, bakit ba Lord! Kaya nga ako umalis para di niya ako makita.

"Ok ka lang? Anong ginagawa mo rito? Hatid na kita sa inyo" Worried na tanong niya.

"Ha? Ok lang ako Mats.. I mean Nathan. Ahm, galing lang ako sa party ni Pat" Di ko siya tinitingnan, baka kasi kapag nakita ko mga mata niya, magmakaawa ako na balikan niya ako.

"Ganun ba?.... Ah Meg?" Hinila niya akong patayo.

"Babalik na ako kina Pat" Sabi ko sabay talikod.

Learn to Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon