Chapter Ten

30.4K 727 3
                                    


Hindi ko maialis ang ngiti sa mga labi ko ng makababa kami sa bundok hanggang makauwi kami ay hawak hawak ni Xavier ang kamay ko. Hinatid niya ako sa bahay ko, gustuhin man niyang matulog sa lugar ko ay may aasikasuhin pa daw siya sa opisa kasama si Jax so hinayaan ko na.

Hindi pa rin ako makapaniwala na dahil sa isang gabi nh pagkakamali ay narealize namin na may nararamadaman na kami sa isa't isa. At heto kami ngayon at magkarelasyon na. Parang mabilis, eh ano naman? May nangyari na nga sa amin. He is my first man in my life and I hope he will be the lasy one. I treasure every moment with him.

Nang dahil kay Xavier nakalimutan ko ang sakit ng pagkikita namin ng aking ina noong nakaraan. Hindi ko na rin siya inaalala dahil masaya na ako sa takbo ng buhay ko.

Kinaumagahan nagpunta ako sa bar. Sobrang aga pa at naabutan ko doon ang mga staff ko na abala sa paglilinis ng bar. Dumiretso ako sa office at nadatnan ko doon si Abery na busy sa pag che-check ng daily sales.

"Good morning, maa'm Georgina. Ang aga niyo po yata?'

Tanong ni Avery, yes ngayon lang ako nagpunta dito sa bar ko ng ganito kaaga. Minsan kasi ay after lunch na ako nagpupunta dito dahil alam kong kaya naman i-handle ni Avery ito.

"Naboring kasi ako sa bahay. Tsaka wala kaming lakad ng barkada."

"Ah ganoon po ba ?"

Tumango lang ako sa kanya at dumiretso sa table ko para magbasa ng files. Napatingin ulit ako kay Avery na kasalukuyang naka kunot ang noo habang nakatingin sa cellphone niya.

Ilang taon na nga ba si Avery na nagta-trabaho sa akin pero never ko siyang nakitang may boyfriend. Ni hindi nga iyan nag re-resday.

"Avs, you can go home now and take your rest day. Ako na ang bahala dito." Nakangiting sabi ko sa kanya. Halata namang nagulat siya sa sinabi ko.

"O-okay lang po ?" Sabi ko na nga ba at may lakad siya, nahihiya lang magsabi.

"Yeah, okay lang. You may go now. I can handle this." Nakangiti kong sagot sa kanya.

Nagpaalam sa akin si Avery bago siya tuluyang umalis. Ako naman ay inasikaso ko na ang mga dapat kong asikasuhin.

Nasa kalagitnaan ako ng pag re-review ng monthly sales ng bar ng biglang tumunog ang cellphone ko. Napangiti ako ng makita ko sa screen kung sino ang tumatawag.

My Xavier calling ..

"Hello ?" Di ko maalis sa labi ko ang ngiti ko.

- I miss you baby. Where are you ?

Lalo akong napangiti knowing na namimiss niya din ako.

"I miss you too. Dito ako sa bar, pinag day off ko si Avs. Kaya ako muna dito."

- I see. It's almost lunch. Have you eaten ?

Napatingin ako sa wall clock ko. Oo nga it almost 12:30 in the afternoon na pero hindi pa ako nag lu-lunch.

"Hindi pa babe, I almost forgot about it. Sorry, pero kakain ako. Magpapabili lang ako sa staff ko."

- No need, I'm on my way there baby. Bibili ako ng food for us. Let's ate together. Wait for me 'kay ? I love you .

"Wai-- ayy binabaan na ako."

Minsan hindi pa rin ako makapaniwala na sa pagiging mag boyfiend kami ni Xavier mauuwi. To the fack na dalawang beses na siyang naka home run.

Inilapag kong muli ang cellphone ko at bumalik sa mga papers na binabasa ko. Palipat lipat ang tingin ko sa laptop ko at sa mga papers habang nirereview ang monthly sales ng bar. At hindi pa rin ako makapaniwala na habang tumatagal ay palaki ng palaki ang increase ng sales ko. Maybe because maganda ang reputasyon ng bar ko at wala pang ni isang nag away dito sa loob ng bar while operating.

*you have a text message*

Napatingi ulit ako sa cellphone ko ng mag alert ito. Siguro ay nagtext na si Xavier at malapit na siya.

Fr: Kuya Anton

Mall tayo later princess, I miss you. I'll fetch you later okay ? See you. I love you.

Napaka sweet talaga ni Kuya Anton. Oo nga at ilang araw na din nung huli kaming nagkita. Maybe he's really busy with the company, knowing na hanggang ngayon ay wala pa din si Ate Gwen. Agad ko namang nireplyan si Kuya Anton.

Okay Kuya, fetch me here at my Bar. I love and miss you too.

-send-

Alam na kaya ni Kuya na pinuntahan ako ni mommy noong araw na nagpunta din siya sa bahay ? Umiling na lang ako at ibinalik ang sarili ko sa ginagawa ko. Ang tagal naman ni Xavier. Nagugutom na ako. I put my malboro black unto my lips. Yes naninigarilyo ako. Kaming apat na mag babarkada pero bihira lang lalo na ako. Sisindihan ko na sana yung yosi ko ng may umagaw nito sa labi ko. Napakunoot ang noo ko at nag angat ng tingin.

Napasinghap ako ng makita ang galit na mga mata ni Xavier. His fiery brown eyes. Inilapit niya ang mukha niya sa akin habang titig na titig sa aking mga mata. Hindi ako makaiwas ng tingin dahil sa sobrang lapit namin sa isa't isa.

"Kailan ka pa natutong manigarilyo babae ?" Galit na tanong niya sa akin. Napalunok naman ako. Damn ! Bakit ba ako natatakot.
"Tinatanong kita Georgina Agatha."

"Isa lang naman."

"Tss ! Kahit na, pangit sa babae ang naninigarilyo okay. Ayaw ko ng makikita kang nag yoyosi !" Sasagot palang ako ng sabihin niyang .. "NO BUT'S !" okay ako na taob !

Medyo kumalma naman si Xavier nung nilambing ko na siya. So kinain na namin yung dala niyang food for us. Sakto naman na kanina pa nag wawala yung tiyan ko sa gutom. Sandali lang si Xavier sa office dahil marami siyang ginagawa sa opisina nila, he just drop by here para makasabay akong mag lunch. I understand him naman dahil tulad niya ay marami na din akong ginagawa.

Nahiga ako saglit sa sofa bed dito sa office ko para matulog. Alam kong mamaya ay susunduin ako ni Kuya Anton para mag malling at kailangan kong bu alik ulit dito sa bar dahil kailangan ako dito hanggang bukas. Kailangan ko na talagang mag hire ng makakatulong ni Avery dito sa opisina.

Mag aalas kwatro ng sunduin ako ni Kuya dito sa bar. Hindi ko alam kung bakit siya nag aya pero masaya ako na makakapag bonding ulit kami. Nakalingkis yumg braso ko sa kanya habang nag iikot kami sa mall.

"Were do you wanna eat Agatha ?"

"Sa Tokyo-Tokyo nalang Kuya. I miss Japanese Foods." Sagot ko sa kanya habang nakangiti.

Nagpunta kami sa Tokyo-Tokyo para kumain at napansin kong malungkot si Kuya Anton.

"Kuya, may problema ba ?" Nag aalalang tanong ko.

"Haily rejected me again."

Oh ! I know Ate Haily is. Siya yung matagal ng nililigawan ni Kuya Anton since High school.

"Kuya baka hindi talaga siya ang para sayo." Tinapik ko pa ang balikat ni Kuya.

"Yun na nga siguro princess, sometimes we need to sacrifice our feelings for the one we love to make things right. And I think leaving Haily alone is the best thing I can do. She love someone else anyway."

Malungkot na sabi ni Kuya Anton. Sana hindi mangyari sa amin ni Xavier ang ganitong sitwasyon. Yung kailangan pakawalan ang isa para lang maging tama ang lahat. Naiiyak ako para kay Kuya alam kong nahihirapan siya. Pero wala tayong magagawa.

Love sacrifices..

******

Loving You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon