Hinaplos ni Xavier ang aking pisngi. Napapikit lang ako at dinama ang kamay niya sa aking mukha. Si Xavier at si Sapphire ang lahat para sa akin. Kung noon tumakas ako. Ngayon handa na akong ipaglaban ang para sa akin."Bakit hindi mo sinabi sa akin ang tungkol kay Sapphire noon ?"
Alam kong dadating ang panahon na tatanungin niya ang tungkol kay Sapphire at handa naman akong sagutin lahat ng katanungan sa isip niya. Naramdaman kong humigpit ang pagkakayakap niya sa hubad kong katawan.
"Nung gabing nakita natin si Ate Gwen sa gate ng bahay, nasaktan ako ng sobra. Gustong gusto kong magpakalango sa alak pero naisip ko nanaman yung madalas na bumabagabag sa akin noon. Ilang linggo na kasi akong delay. So bumili ako ng pregnancy test kit. And as expected, positve ang lumabas." Huminga ako ng malalim. "Hindi na ako nangahas na sabihin pa sayo dahil akala ko -" napahikbi ako dahil hindi ko mapigilan ang luha sa aking mga mata. "-akala ko, pinili m-mo na sila. Akala ko hindi mo na ako ipaglalaban."
"Shhh.. tahan na baby, mahal na mahal kita."
He kiss my forehead again and hugged me tightly. Umiiyak pa din ako dahil ang tanga tanga ko.
"I'm sorry Xavier kung umalis ako noon. I'm sorry kung hindi kita pinakinggan noon. Sorry." I keep saying sorry to him while crying like a little girl who stole her sweet candy.
"Shh .. Wala kang kasalanan baby, I'm here."
That night we share each other arms as we sleep. It's so good to see us like this. Kinaumagahan ay nauna akong magising kay Xavier. I kiss his nose bago ako tumayo at nag shower. Pagkatpos ay tumingin ako sa closet ko noon na punong puno pa din ng mga damit lahat ito ay bago at lahat ito alam kong para sa akin. I took one simple cream dress and dollshoes na bumagay naman sa akin. I went downstairs and go to the kitchen I cooked him his breakfast bago ako tuluyang umalis sa bahay. Nag iwan naman ako ng notes. Kailangan ko kasing makabalik sa mansion dahil alam kong hindi sanay si Sapphire na mag breakfast without me. At isa pa baka may paparazzi na makakitang magkasama kami sa iisang bahay. At lalong gumulo pa ang sitwasyon.
Pumara ako ng taxi at dumiretso sa Millioners Village kung saan ako nakatira ngayon. Matagal ko na itong nabili noong nasa Venice pa ako dahil alam ko naman na babalik at babalim ako ng Pilipinas. Iniisip ko ang nangyari kagabi at ang nararamdaman namin ni Xavier para sa isa't isa. Alam konh ito na ang simula ng totoong gyera.
Pagkapasok ko sa mansion ay nakita ko si Sapphire sa living room at nanonood ng hello kitty habang kunot na kunot ang noo. She's still wearing her light blue jammies. Mukhang kagigising lang ng prinsesa ko.
"Sapphire honey ."
I called at my daughter. She look at me and she smile. Tumakbo siya papunta sa akin at binigyan ako ng mahigpit na yakap.
"Where did you slept last night mom ? I've been waiting for you at your room."
Hindi marunong magtagalog si Sapphire pero marunong siyang makaintindi ng kaunti. Nasanay kasi siya sa mga childhood friends niya sa Venice.
"Where is daddy ? Are you together last night ?" Patuloy niya pa.
"Have you eaten dear ? Comeone let's breakfast."
Aya ko sa kanya. And she made a face so I laugh. Hinawakan ko na ang kamay niya at dinala sa dining area.
"You didn't answer any of my question mommy."
Nilingon ko si Sapphire na kasalukuyan ng nakaupo sa harap ng table. She's pouting at hindi pa rin natatanggal ang pagkakakunot ng noo niya. Tumawa naman ako at inilapag sa harap niya ang chicken sandwich at glass of milk na ginawa ko. Ginulo ko ang buhok niya.
"Honey, your mommy and daddy are back together."
Napatingin si Sapphire sa akin at umaliwalas ang mukha niya. Atsaka ako kiniss sa pisngi.
"Really ? So my daddy will stay here at the mansion. We can play and talk together mommy. I can sleep beside him ! Yeheey ! I'm so excited to see him again mommy !"
Palakpak siya ng palakpak. Bakas sa kanyang mga mata ang tuwa at excitement na makita ulit ang kanyang ama.
"When he will stay here ?"
"Soon honey, very soon."
I smiled and kiss her temple.
------------
My eyes still close but my arm is searching for a warm body beside me. But I automatically open my eyes when I feel nothing but the soft bed. Wala na sa tabi ko ang babaeng mahal ko. Naalala ko nung una naming ginawa ito. Iniwanan niya rin ako. Napailing nalang ako. Tumayo na ako and take a shower. Habang nagbibihis ako ay iniisip ko ang nangyari kagabi. That was so blissful and full of love. Napapangiti nalang ako.
Sumisipol akong bumaba ng hagdan at dumiretso sa kusina at gaya ng inaasahan ko ipinagluto ako ni Georgina ng agahan. She cooked bacon, egg, and pancakes she even cooked fried rice. Nakakamiss ang alaga ni Georgina sa akin. Dumiretso ako sa ref para kumuha ng fresh milk. And there I saw her letter.
Baby, such a sleepy heads. I need to go because Sapphire is not comfortable without me on her side every morning. I love you babe. See you at the office. ❤Georgy
I smiled. She's really sweet as ever. At gustong gusto ko na ding makita at mayakap ang anak namin ulit. Sapphire is really lovely girl.
After breakfast ay umuwi na ako sa mansion ng mga Valdez alam kong kailangan kong maghanda ng palusot kay Nette dahil hindi ako nakauwi kagabi. Nakokonsensya naman ako sa pagsisinungaling ko sa kanya pero alam naman niya na sa una pa lang hindi ko siya mahal at pinakasalan ko lang siya dahil ayokong madamay si Xander sa lahat ng mga nangyayari.
Pagkabukas ko ng kwarto nakita ko si Nette na nakaupo sa sofa dito s loob ng kwarto.
"Saan ka galing at ngayon ka lang ?"
Bakas ang galit sa tono ng pananalita niya.
"It's none of your business." I said at dumiretso ako sa banyo. Pero bago pa ako makapasok ay nagsalita muna siya.
"You're my business honey, asawa kita baka nakakalimutan mo."
Idiniin niya pa ang salitang 'asawa' sa akin kaya hinaram ko siya at saka ngumisi.
"Asawa mo ako pero sa papel lang Antonette. Alam mo kung sino ang mahal ko sa umpisa palang."
Sasagot pa sana siya pero tinalikuran ko na siya at pumasok sa banyo para maligo. Ayoko munang makausap si Antonette ngayon dahil naaalala ko lang ang mga panahon na miserable ako habbang kasama ko siya. I'm civil to her, acting to be civil pero mahirap pala talagang itago yung nararamdaman mo lalo na sa taong kinamumuhian mo.
Handa pa rin akong ipaglaban si Georgina hanggang ngayon.
********
BINABASA MO ANG
Loving You (COMPLETED)
RandomI only want to fvck her. But I ended falling inlove with her. I don't know if she was able to accept me after all what I did. I love you my baby .. I'm sorry .. -Xavier Francisco Heluxus