Ilang buwan na din ang nakalipas at going strong pa rin kami ni Xavier. Nextweek we are going to celebrate our first year anniversary in Macau. And I'm so excited dahil matagal ko ng gustong pumunta sa bansang iyon.Sa ilang buwan na nagdaan ay maraming naging magagandang pangyayari sa buhay ko. Nakapag enroll ako sa high class school to take medicines. Gusto ko talagang matupad ang pangarap ko. Si Jaily naman ay ikakasal na kay Fritz at si Zack, nanganak na noong nakaraang buwan. She gave birth a bouncing baby girl, ang cute cute nga nung baby kamukha ni Zack. They named it Ayesha Jane Heluxus. Si Chris naman ay bumalik na ng France dahil hinihintay na daw siya ng mga boyfriends niya doon. Siguro ang bad news lang ay nung umalis si Tasha papuntang no where because she's badly hurt. Yes naghiwalay na sila ni Vinz at wala ni isa sa amin ang nakakaalam kung bakit humantong sa hiwalayan ang relasyon nila. Ang sabi niya lang ay kailangan niyang lumayo para makalimot at makapag isip. After noon ay wala na kaming balita sa kanya.
Nakakalungkot man na umalis si Tasha pero hopefully ay maayos ang lagay niya kung nasaan man siya ngayon.
Inaayos ko ang suit ni Xavier na susuotin niya para sa trabaho habang naliligo siya. Napagpasyahan namin ni Xavier na mag live-in na dahil sigurado na daw siya sa akin. At ang kasal after ko na daw mag aral. Tinutulungan niya din ako sa pag papatakbo ng bar dahil halos wala na akong oras sa negosyo dahil sobrang busy sa pag aaral. Mahirap man yung course na tinetake ko kakayanin ko para sa futer namin.
Lumabas si Xavier sa shower room his wet and naked ang saplot niya lang sa katawan ay ang tuwalyang nakapulupot sa baywang niya.
"Enjoying the view ?"
Nakangising sabi niya. I just rolled my eyes. Hambog talaga itong boyfriend ko.
"Papansin, umalis ka na nga diyan at ako naman ang maliligo." Hinawi ko siya para makadaan papuntang banyo. Kinikilig ako araw araw na nakikita ko siya.
"Gusto mo bang paliguan kita babe ?"
Dinig ko pang sabi niya bago ko pa maisara ang pinto ng banyo ko. Buti nalang at hindi niya nakitang pulang pula ang mukha ko dahil kung hindi ay aasarin nanaman niya akong mansanas.
Pagkatapos kong maligo ay bumaba na ako. Nakita ko si Xavier sa kusina na nagpiprito ng ham habang naka suot siya ng white long sleeve polo at yung color gray neck tie na pinili ko, yung coat naman niya ay nakasabit sa upuan.
I smiled. Ganito nalang lagi kami. Siya ang nagluluto ng breakfast for me dahil parehong maaga ang pasok namin. Lagi niya din akong hinahatid at sinusundo sa school. Mukha na nga kaming mag asawa. Kasal nalang ang kulang.
Pagkatapos namin kumain ng breakfast ay hinatid na niya ako sa school. Saglit lang ang oras ko ngayon seven o'clock in the morning to twelve noon. Half day lang kasi ako tuwing saturday. Pero sobrang daming assignments kaya kailangan ko ding umuwi on time para makapag reseairch ng maaga dahil ayoko namang mangamote sa school.
After class nakita ko na ang apple green ferrari ko na naka park sa labas ng gate. Yes, ginagamit din ni Xavier ang kotse ko dahil ayaw niyang ako lang mag isa ang papasok at uuwi ng bahat hanggat maari gusto niyang pinagdidrive niya ako. Pero minsan nag sosolo ako lalo na kapag maaga talaga siyang pumapasok.
"Kanina ka pa ?"
Tanong ko pagkaupo ko sa passenger's sit. Tumango lang siya at hinalikan ako sa labi bago ngumiti. Kinindatan pa ako.
"Where do you wanna eat ?"
Tanong niya habang nasa bayahe kami.
"Sa office mo nalang alam ko namang madami kapang ginagawa."
"You sure ?"
"Oo, mag drive thru nalang tayo sa jollibee gusto ko ng fries. Tapos sa office mo nalang tayo kumain."
Sa totoo lang natatakam talaga akovsa fries at aware ako na baka iba na ito dahil ilang araw na ding hindi maganda ang pakiramdam ko. At delay na din ako kokompirmahin ko nalang kung tama ba ang hinala ko.
"Okay then, sa office ko nalang ikaw gagawa ng assignments mo?"
Tumango ako at ngumiti sa kanya.
Bumili kamo ng tatlong extra large fries tapos spicy chicken and extra rice. Inaya ko din siya sa grocery store para bumili ng cheese whiz, isasawsaw ko kasi doon yung fries.
Naglalakad kami sa hallway papunta ng office niya habang magkahawak kamay kami. And assusual pinagtitinginan nanaman ako ng mga insicure na mata ng mga babaeng employees nila. Ako lang kasi ang babaeng dinala ni Xavier dito magmula pa noon.
Umupo agad ako sa swivel chair ni Xavier habang siya naman ay naghila ng upuan para makatabi sa akin. Ganoon naman lagi sa tuwing nagpuounta ako dito. Umisod ako ng kaunti para makapag start na siya sa ginagawa niya. Sinusubuan ko siya habang nakatutok siya sa laptop niya.
Pag ganitong busy siya ay hindi ko siya kinukulit. Bumukas ang pinto kaya sabay kaming nag angat ng tingin. Si Jax lang pala na pangisi ngisi.
Akmang kukuha siya ng french fries ng makalapit siya pero tinabig ko ang kamay niya.
"Isa lang naman Georgina."
Binelatan ko siya bago ko balingan si Xavier.
"Baby si Jax nang uuto."
Sabi ko sa kanya bago siya tumingin kay Jax.
"What are you doing here ?" Kunot noong tanong ni Xavier sa pinsan niya.
"Bumalik na siya."
Simpleng sagot ni Jax. Tumayo naman si Xavier at hinila palabas ang oinsan niya. Sinong bumalik na ? At bakit parang namumutla si Xavier ?
Tahimik lang si Xavier sa loob ng sasakyan ng pauwi na kami. Ganyan sa magmula kanina nung bumalik siya sa office pagkatapos nilang mag usap ni Jax. Hindi naman na ako nagtanong dahil mukhang mainit ang ulo niya at ayokong sabayan iyon.
Medyo magdidilim na pero maliwanag pa di dahil sa mga street lights sa buong village. Kumunot ang noo ko ng may nakitang nakatayong babae sa harap ng gate namin. Kaya agad akong bumaba. The woman infront ot my gate is no other than Gwen Antonette Valdez my sisiter.
"Agatha ? / Ate Gwen?" Sabay na tanong namin. Mgayon ko lang napansin na may bitbit siyang sanggol.
"A-antonette"
Napalingon ako kay Xavier na gulat na gulat. Kilala niya si ate Gwen. Si ate Gwen naman ay nakatitig sa amin. Bigla ay kinabahan ako.
"Kaya pala hindi mo kami hinanap ng anak mo dahil busy ka sa kapatid ko."
Napalunok ako kasabay ng pagbagsak ng luha ko sa narinig ko. Naramdaman ko ang mahigpit na paghawak ni Xavier sa kaliwang kamay ko. Napalingon ako sanggol. Anak nila ?
"Nette, what are you doing here?"
"Kinukuha ko kung anong sa akin. Kailangan ka ng anak mo."
Nanginginig ako dahil hindi ko alam ang nararamdaman ko. Hindi mai-digest lahat ng sinasabi ni Ate Gwen. Hinawakan ni Xavier ang balikat ko pero tinabig ko ang kamay niya.
Humihikbi akong hinarap siya.
"TOTOO BA XAVIER ??" hindi ko mapigilan ang pag hikbi ko. Umaagos ang luha ko sa sobrang sakit na nararamdaman ko dahil sa mga nalalaman ko.
Hindi siya sumagot pero nag iwas siya ng tingin. Sinampal ko siya ng ubod lakas. Bago ko binalingan ang nakatatanda kong kapatid. Nagsukatan muna kami ng tingin bago ako tuluyang pumasok sa loob ng bahay ko. Narinig kong tinawag pa ako ni Xavier pero hindi ako lumingon. I hate him.
Ni-lock ko ang pinto bago ako habang napaupo ako sa sahig dahil sa sakit na nararamdaman ko.
Pero isa lang ang nasisiguro ko.
Galit ako sa kanila .. galit na galit ..
******
BINABASA MO ANG
Loving You (COMPLETED)
RandomI only want to fvck her. But I ended falling inlove with her. I don't know if she was able to accept me after all what I did. I love you my baby .. I'm sorry .. -Xavier Francisco Heluxus