Protective TJ
Isang linggo na ang nakakaraan simula ng bulabugin ni Terrenz ang utak ko. What he told me really marked in my mind. At konting konti na lang talaga, alam kong mahuhulog na ako. But there is this one thing that tells me not to. Doubt. It's not that, I don't trust him, pero hindi ko talaga mapigilang huwag magduda. He was a playboy before. I am a girl. And I don't know what makes me different to his other flings before. Napapailing na lamang ako sa tuwing naaalala ko ang dating Terrenz.
"Doc. Flowers po. Pinapamigay ng secret admirer. Ayiiee. Kinikilig ako sa inyong dalawa. Grabe." Kulang na lang ay pumuti ang mga mata ni Kelly sa sobrang kilig habang iniaabot sa akin ang bugkos ng bulaklak.
"Secret admirer? Let me guess. Matangkad?" Tumango tango siya. "Paiba iba ng sasakyan?" Namamanghang tumango nanaman siya. "Mahahaba ang pilik mata?" Napahugot ng hininga si Kelly. My gosh! Eh di siya na ang kinikilig.! "Panget ba to? Mayabang? Barumbado? Lasinggero? Babaero? Feelinge..." Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko dahil may umepal na.
"Ugly? Womanizer? Lasinggero? Barumbado? Really? You're calling me those?" Pinaningkitan niya ako ng mga mata at parang sinasadyang slow motion ang paglalakad niya papunta sa akin.
"O-M-G. Hot!" Kelly mouthed and bit her lower lip. Aba! Pinagpapantasyahan pa ang boyfriend ko!
"Kelly. You can leave us now. I need to talk to my SECRET ADMIRER." I quoted it at pinalabas na siya. Tumango naman si Kelly pero bago tuluyang umalis ay ni-head to foot pa niya si TJ.
"Seriously woman? Ako? Panget? Pwede pa siguro kung lassingero o ano. But ugly? Unbelievable." Napataas ang kilay ko sa pinagsasabi niya. Ang hangin talaga ng mokong na to kahit kailan.
"Bakit ka andito? Wala ka na bang ibang gagawin sa buhay kundi mang istorbo? I'm busy and I will be very busy these coming weeks Terrenz. Baka nga hindi na kita masyadong makakasama." Masungit kong sabi sa kanya. Dahil ang totoo. Gusto ko muna siyang iwasan hanggat maaari. I want to sort this feelings first. May gusto akong malaman patungkol sa nararamdaman ko. Yes. He is special to my heart. But, I don't know kung saan nga ba kami pupuluting dalawa sa relasyon na ito.
"Are you avoiding me Danielle?" Oh gosh. That tone. Kapag once na Danielle na ang sinabi niya. Alam kong medyo inis na siya sa akin. Napapikit ako ng mga mata. Pero agad din namang nagmulat at tinitigan siya.
"No Terrenz. I just needed to focus on my work." Pagsisinungaling ko. I need space Terrenz. Anas ng isipan ko.
"Okay fine. But let's have dinner tonight. No buts. Okay? Love you. I need to go. Bye my love." Lumapit siya sa akin at hinalikan ako sa noo. Umalis na siya at ipinagpatuloy ko na lang din ang trabaho. Isang oras din siguro ako sa loob ng opisina bago ako tinawag ni Kelly para sa operasyon na nakaschedule sa akin. Ceasarian ang babaeng manganganak at ako ang doctor niya.
"Congratulations Mr and Ms. De guzman. It's a baby girl." I congratulated them. Nag thank you sila sa akin. Lumabas na ako ng labor room. Saktong pagliko ko sa may corridor ay nakasalubungan ko si Doc Miguel in his gown. Bumilis ang tibok ng puso ko pagkakitang pagkakita ko pa lamang sa kanya. He fits so well in his uniform. Ang gwapo niyang doctor.
"Doctor Miguel. Anong masamang hangin ang nagdala sa iyo dito sa department namin?" Nakangiti kong tanong sa kanya. Ngumiti naman siya pabalik sa akin.
"I just want to see you doc. That's why." Nagniningning ang mga mata niya habang nakatingin sa akin.
"Sus. Bolero. But seriously, anong ginagawa mo dito sa department namin doc?" Humalukipkip ako at matamang tinitigan siya na ngayon ay nagkamot ng baba.
"Uh. Probably stalking you doc." Tila nahihiya niyang sagot sa akin. Agad naman akong pinamulahan ng pisngi sa sinabi niya. Para mapagtakpan ang pamumula ng pisngi ko ay tumawa na lamang ako. Though my laughter failed because it only proved the awkwardness between us. "You don't really have to believe it Danielle.
And, uh. Can i ask you something?" Mukhang nag aalangan niyang tanong sa akin."Yeah. Sure." Napangiwi ang ngiti ko pero di na niya iyon pinuna pa. Nagkamot siya ng batok na tila nahihiya kung itutuloy ba ang sasabihin o hindi. "Come on. I won't say this to anyone doc. What is it?" Sunod kong tanong ng mapansing di aiya agad nagsalita.
"Uh. Actually. I came here to ask if I can go out with your sister tomorrow night?" Then boom. Ang sakit ha.
"You'te right doc. I don't have to believe you." Pilit na tawa ko. "So you like my sister now huh? Child abuse doc." Natatawa kong sabi kahit pa sa loob loob ko ay para na akong mauubusan ng paghinga dahil sa biglaang paninikip ng dibdib ko. I just realized something now. I am still into him. That's the reason why I can't still say the 3 words to Terrenz because I still like Miguel which happened na nagkagusto na pala sa kapatid ko.
"Eh sobrang kulit ng kapatid mo Danielle. She's the total opposite of you. But yeah. I kinda like her. Maybe because I saw something on her na hindi ko mahanap sa iba." He's not really saying these right? Oh crap. Andami dami pa niyang kwinekwento pero hindi ko na masundan sa lalim ng iniisip ko. "Hey. Is it okay with you? What do you think? Hey Danielle. You okay?" He snap his fingers on me kaya napabalik ako sa huwisyo ag tumingin sa kanya.
"Yeah yeah. And yes, sige pwede kayo magkita ni Azraelli mamaya." Tipid kong ngiti sa kanya.
"Thank you Danielle. I owe you this. Oh I have to go back to my department. Goodbye doctor." Ngingiti ngiti pang kumaway ang hudas! Kainis. Of all girls. Bakit ang kapatid ko pang bawal pang magkaboyfriend?! Napailing iling ako sa mga naiisip.
"I get it. You still like that guy." I froze on my track when I heard Terrenz. Unti unti akong humarap. Napalunok ako ng unti unti din siyanf naglalakad palapitbsa akin hanggang sa tuluyan na nga siyang nakalapit. Hinawakan niya ang magkabilang braso ko at matamang tinitignan.
"Kung ang pagbabantay sarado sa'yo ang tanging paraan para makuha ko ang puso mo sa kanya. Then I am willig to do it. I will be more protective to you from now on love. Don't look at him. Just focus on me. In our relationship okay?" Tagos na tagos ang tingin niya sa akin. Napatango ako sa kanya havang tulalang nakatingin lamang sa kawapuhan niya. "I love you Danielle. I may not hear those words yet but i am confident enough that I will be hearing it from you anytime soon." Bulong niya sa akin pagkatapos. Niyakap niya ako at hinalikan sa gilid ng aking ulo. "I love you. I love you." Paulit ulit niyang sabi sa akin. "This time. I will be protective. Ang dapat kasi sa'yo binabakuran eh. Andaming hadlang sa storya nating dalawa. Kabanas!" Natawa ako sa sinabi niya. Kwelo talaga si TJ. Mas malakas nga ang katok niya kaysa sa normal na siya eh. Hay. He really is my protective TJ. And somehow, i am glad he's my boyfriend. Boyfriend na hindi ko naman talaga magawang iwasan kahit pa anong pilit ko.
BINABASA MO ANG
Locked out of Heaven (Completed)
Ficción GeneralTYCOON SERIES II She is successful. Everyone thought, he's a waste. She loves doing the right thing. He enjoys the bad thing. She is serious. He plays. She is a doctor. And he is the patient. Two people who are exactly opposite with one another. Wha...