Broke My Heart

192 6 1
                                    

FELIZ' POV

I woke up without Kate beside me. Asking where Kate is? Sabi niya, she'll be out with her friends. Madalang na lang daw silang magkikita e. I was about to say no kasi parang ayoko lang siyang mawala sa tabi ko. I can be a bit clingy at times. I have learned to like Kate though. She's caring, sweet and lovely of course.

Flashback....

Nasa sala kami. I was spreading myself at the wide sala set, habang nakaupo siya sa may ulunan ko.

"Babe, I think I am going out tomorrow?"

Napatingala ako sa kanya. Seeing her holding her phone, busy sa kakapindot nang kung ano dyan. I never bothered to look at kasi alam ko naman ding nag-fefacebook lang din yan. The usual Kate.

I creased my brows.

"Where to? Who'll be with you?"

She patted my hair. Ooy, naglalambing. Ayan tayo.

"To Baguio lang. I will be with my friends. You know, long time no see na kasi kami. I kinda miss them,"

Hmmm...

"Bonding, is it?"

"Yes..."

"Can I come with you?"

Bigla siyang natigilan. But gained herself again.

"I really want you to be with me, but what about your work? Lalala na naman 'yung mountain-like mong paper works, baby. Remember? Proscastinate nang procastinate kasi e,"

Napaisip ako. Jeez!! Oo nga pala. Paper worksssss...

I slouched my shoulders.

"Yeah right," kunwari I made a sad face looking at her.

"Awwwee. Too cute. Don't worry, we'll be together some other time. Okay? Yung tayong dalawa lang..."

I smiled naman saka tumango.

End of flashback

Okay. No problem. Madali naman akong kausap.

I trusted Kate. Kahit engaged na kami, I never forget to respect her privacy and put atleast a thin line between us. I respect Kate. Siguro ganoon lang talaga ako. I value those people who are important to me. Sure, as long as happy siya sa ginagawa niya and she's safe, we're good.

And to cut the story, short. Pinayagan ko nga sya. Pero heyyy, gusto ko talaga sumama kasi parang.... Parang kinakabahan ako. No, I just missed her.

I was about to get up from bed. My phone vibrated.

Text message from Rod.

Rod

Bro?

Kinabahan naman ako dito kay Rod.

I replied...

No good mornings, yeah?

Later, he replied...

It's Kate.

Parang lalabas ang puso ko nang nabanggit niya ang pangalan ni Kate. Hindi ko alam pero kutob kong may hindi magandang mangyayari. I didn't settle myself for just a text message. I called him.

"Rod? What? What about Kate?"

"Bro..." He's voice is in flat tone.

"What?"

"Where are you?"

"I said what about Kate?" Promise. Parang anytime, pwede na akong magka-myocardial infarction.

"I know, di to bagay sabihin sa..."

"C'mon, Rod. Just spill it out!"

"I saw Kate. She's making out with somebody else, Bro. Just this morning. And... And, they drove away,"

What? Parang nag-bell ang pang-dinig ko.

"Are you kidding me, Rod, right? It's not yet April, bud," I smiled.

"Feliz, you know I am not,"

"Fuck that bullshit!"

"Alright, Feliz. I am coming. Just calm do...." Without letting Rod finish, binaba ko na ang call. Dali-dali akong nag-ayos at umalis ng bahay.

Gaano katotoo yung sinasabi ni Rod? What the.... This can't be.

Hindi na ako nag-atubili pang magbihis. Wearing only my sando and boxers, I grabbed my keys at agad pumatong sa sasakyan.

I was about to turn the engine on, nang may pumihit sa gate nang mahina. Agad ko itong nilingon.

Kate..

With that sight, felt like I lost the strength to get out from the car.

At dahil tinted ang sasakyan ko, hindi niya ko napansin, hindi niya napansin ang nakatakas na mga luha sa mga mata ko.

Dirediretso siyang tumungo sa loob ng bahay na para bang hinahanap ako sa buka pa lang ng bibig niya.

Nang natagpuan ko na ang lakas ko'y agad akong bumaba sa sasakyan, all my face dry. I tried to face her with a poker face.

At ayon, nagkatagpo nga kami sa sala. Sinalubong niya ko with an open arms at smiling face habang ako, parang nakapako ang mga paa at kamay ko, giving her no response at all.

"Who's with you just this morning?" Flat tone kong tanong sa kanya habang nakayakap sya sa akin.

Biglang lumuwang yung pagkakayapos niya saka humarap sa akin.

Pero bago niya nagawang sumagot, lumikot ng kaunti ang mga mata niya.

"F-friends.. Di ba sabi ko, friends?"

"Friends?" I sarcastically smiled at tinaas ko pang ang eyebrow ko.

"Are you sure you are with your FRIENDS? Or is it your new found Boyfriend?"

Biglang nanlaki ang mga mata niya.

"Tell me."

"Baby.."

"I saw you making out with somebody else, Kate. Who is he?"

Ang tagal niyang nakasagot.

"Kate.."

Yumuko muna siya bago itinaas muki ang tingin niyasa akin.

"Let me explain, hon." Akma sana siya hahakbang palapit sa akin pero pinigilan ko siya.

"Don't." Napapikit at nasapo ko ang aking noo.

Muli akong nagmulat at nakita ko ang luhaang Kate.

As much as I hate seeing Kate that way, as much as I want to kiss her pain away I cant. Nasaktan din ako. Mas nasaktan din ako.

"Feliz, let me explain. Babe please,"

"No need to explain, Kate. I have enough." Di ko na din napigilan at napaluha na din ako.

"I have learned to be with you. I have learned to see myself in the future with you. I have learned to offer my whole life to you. And worst, half way of falling for you. Good thing, it wasn't that straight or I'll end up injuring myself. I want you to be happy, Kate. Your happiness is not with me," matapos kong mabitiwan lahat ng salitang iyon, agad ko siyang tinalikuran at tumungo sa sasakyan. Bahala na. Ang sasakyan na ang bahalang magdala san man sulok ng mundo, makawala lang ako sa taong dahilan ng sakit na to.

She tried to call my name. Pero, huli na ang lahat.

Muli ko siyang nilingon. Basang-basa ang mukha ng luha.

Kate, I need space. And time.

She Falls for HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon