Awkward

46.2K 897 11
                                    

(Zach's POV)

I was truly amazed by the confession of Alex about her feelings. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Sa pagkagulat ko, I just kissed her. It lasted for seconds but it feels like years. The softness of her lips, I wanted to taste them every now and then. Isipin ko lang na may ibang aangkin sa mga labi nya ay nagpupuyos na ang dibdib ko sa galit.

After that kiss, dun ko narealize, I also love Alex. I loved her the very first moment I saw her. Every single day, I even loved her more. I just feared of accepting the fact that I love her because of my past.

Long silence reigned between us during our way back sa mansion. Nang makarating kami ay nakita kong nakatulog na pala si Alex. Looking at how peaceful she sleeps now, I just smiled. Di ako makapaniwalang ang babaeng to, nag-confess lang naman ng nararamdaman nya para sakin. Pano ko sasabihing mahal ko din sya? Wait, did I just say mahal ko din sya? Hm, well, I guess I just have to admit it then.

Binuhat ko si Alex at dinala patungo sa silid nito. Marahan ko syang ibinaba sa kama at kinumutan. I stared at her once more then give a peck on her forehead. "Yeah, I really love this girl. Good night princess. I'll see you in the morning". At lumabas na ako sa kwarto nya.

(Kinabukasan)

"Oh my God! Ang sakit ng ulo ko! Wait, nandito na ko sa kama ko, pano ko nakauwi? Anu ba yan! Habit ko na ba to? Ang makarating nang bahay na hindi ko nalalaman kung papano?", sambit ni Alex. Pagdaka'y may kumatok sa pintuan ng kwarto niya.

"Pasok po. Bukas po yan", at iniluwa nito si Zach na bagong ligo na at may dalang tray ng pagkain. The moment that he saw Zach ay kasunod ng pagragasa ng mga eksena na nangyari kagabi.

"OH MY GODDDDD!!!" sigaw ni Alex sabay takbo papunta sa banyo at nagkulong dun.

"Hey, anong nangyari sayo? Anong problema Alex? Okay ka lang ba?" nag-aalalang tanong ko kay Alex. Nagulat ako nang bigla na lang itong sumigaw at tumakbo papasok ng banyo.

"Ahm, ahm, okay lang ako. Okay lang ako. Iwan mo na lang yan dyan. Okay na ko. Ako ng bahala. Sige na, labas ka na. Kaya ko na yan", sabi ni Alex.

"Sigurado kang okay ka lang? I'm worried Alex", tanong ko ulit sa kanya.

"O-oo, Oo, paulit ulet? Unlimited? Ok nga lang ako. Ok na ok ako. Sige na, lumabas ka na. Keri ko na yan. Salamat", sagot nito. "Ano ba, lumabas ka na. Hangga't hindi ka lumalabas, di rin ako lalabas dito sa banyo. Grrr. OMG, nakakahiya. Inamin ko?? Inamin ko sa kanya ang lahat kagabi!! Shocks!! Ang awkward! Pano ko haharap nito sa kanya! Ano ba naman! Kasi naman Alex, may pag-iinom galore ka pa! Padala lang sa selos?? May karapatan ba? Tindi magmaganda!" sigaw pa ng utak ni Alex.

"Okay. I'll see you downstairs. Eat your breakfast before it gets cold", sagot ko na lang at lumabas na ko ng kwarto nya. Alam ko naman ang dahilan kung bakit nagkakaganun sya. For sure, naalala na nya yun mga nangyari kagabi. I find her reaction really cute.

Nakaupo lang ako sa sala. I'm listening with my MP3 nang mapansin ko si Alex na pababa ng hagdan.

"Good morning, Alex", kasunod ng aking pagngiti. Nakita ko naman ang pagkagulat sa kanya at ikinatutuwa ko talaga how my presence affects her.

"G-good m-morning. Asan silang lahat? B-bakit parang walang tao?", tanong nya sa akin.

"I sent them all in a rest day. Ang tagal na rin nilang nakatigil dito sa mansion. I think it's time for them to relax somehow", sagot ko.

"Y-you mean, tayo lang andito?", Alex.

"Oo. Is there any problem with that? Well, we're not going to stay here. May pupuntahan tayo. Tutal, we're done with our meetings and we only have 2 days left, why don't we just enjoy our stay here. Sulitin na natin ang bakasyon. Like you, it was your first time dito sa Palawan di ba?", sabi ko kay Alex.

"Well, it's not a bad idea. Di na ko kokontra. Since ikaw naman yun nakarating na dito, why don't you serve as my tour guide. Dalhin mo ko sa magagandang lugar dito sa Palawan", sagot ni Alex.

"Sure. Dress up with something comfortable. Sisimulan na nating mamasyal. Bring extra clothes, we'll get wet", I told her. Agad namang tumakbo patungo sa kwarto nya si Alex. Kitang kita ko ang excitement sa kanya. And I love seeing her that way. Childish yet so adorable.

I'm glad na unti unti nang nawawala yun awkwardness. I guess, this is not yet the right time for me to open up yung sa aming dalawa. Well, wala pa namang kami, but I'm looking forward to it. And I'll do everything to win her heart.


My Coldhearted BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon