Chapter 21

339 17 6
                                    

Note: Sorry for delayed update. Short update for tonight.

HAPPY READING




========================


Kim's POV

Days passed, it was happy days and, month actually. Thanks for Coco, binibigyan niya ng kulay ang buhay ko.

Kaya lang si Xian mula ng magka love life hindi na sumusulpot sa mga barkada session namin. Naging busy kay Bea, grabe nakakatampo huling kita lang at bonding namin noong birthday ko.

Ngayon si Erich at Dan-dan (Daniel) ay nasa Brazil nagbabakasyon. Happy couple, i guess. At least masaya sila kahit iniwan nila kami dito. 5 months daw sila doon.


About kay Coco, wala akong masasabi. He's too good and nice guy. I guess I found my mister right, with Coco. Grabe, wala akong mapipintas sa kanya.

Sweet at caring, lovable and funny.





Xian's POV


Grabe, hindi ako makapaniwala.

Nagpapaalam sa akin si Coco, na magpo-proposed siya kay Kim. Hindi ko alam kung ano itong nararamdaman ko.

Hindi tumitigil ang pintig nito. Ang bilis sobra, parang kabayo na nakikipagkarera.

"U-uh oo-oh, bro i-ikaw. Ba-bahala, ku-kung ma-mahal mo na-naman eh, why not. Bakit ka pa nagpapaalam sa akin, ako ba pakakasalan mo?" - utal kong sabi pero nagpatawa ako sa dulo, baka kasi mahalata.

"Syempre, alam ko naman ku-kung gaano kayo kalapit sa isa't isa. Bilang matagal na kayo magkaibigan." sagot ni Coco. How nice of him, nagpapa-alam pa pero sana naisip din niya kung ano ang mararamdaman ko. Pero masaya ako na nagpaalam siya.



"I-ikaw.... (hands in the air), salamat kasi nagpaalam ka bago ka magproposed. Salamat kasi binigyan mo ng halaga ang mga pinagsamahan namin, natin bilang magkakaibigan. So, its up to you now. Goodluck." May susweet pa ba sa sinabi ko sa kanya? Then I guess this is finnally goodbye.



"Salamat, bro. Paano Mauna na ako sayo, maghahanda pa kasi ako. At salamat sa pagpayag at sa goodluck." sabi niya saka tumayo at nakipag-shakehand sa akin at nagbrotherhood hug.

"Sige-sige" sagot ko, then after that lumabas na siya sa opisina ko.


"Whoa! Good news." sabi ko saka nagpakawala ng malalim na hininga.


Tinapik ko ang noo ko, wow! Just wow!

"Hahaha.... goodbye. Finally." Then my tears raced on my cheek.


Ang tanga ko kasi, mabagal pa. Now ito na ito. For good, matatali siya kay Coco.

Paano ako? Paano na ang puso ko?


"Oh, sorry. Pumasooooo.... OMYGAAAD! Xi, anong nangyayari umiiyak ka? Bakit?" nag-aalalang tanong niya. Saka lumapit sa akin at hinug ako ng mabilis lang. Kung alam mo lang, kung alam mo lang. Sobrang sakit.


"Huh? Umiiyak? Hindi ah. Napuwing lang ako. Anyway ba't nandito ka?" pag-iiba ko ng usapan.


"Hindi ka na kasi nagpapakita sa amin at alam ko kasi busy ka na ngayon kaya ako na mismo ang dumalaw sayo. Annddd at talagang gusto mo paniwalaan kita. Come on, bakit nga?" pangungulit pa niya.


"Wala, masakit lang ulo ko. Sorry marami kasing ginagawa dito." paliwanag ko.

Bigla siya tumayo mula sa kinauupuan at kinapa kapa ang noo ko.


"Ayy, oo nga may sinat ka yata. Wait kukuha kita ng gamot. Baka over work ka masyado. Naku, ikaw mabuti pa umuwi ka muna at magpahinga." sabi pa niya with care. Lagi naman siya ganun, paasa pinaasa niya ako. Oh, ako lang ang umaasa, kasi ganun naman siya kaalaga.


"Marami pa akong dapat tapusin na trabaho. Mamaya na lang." sagot ko. Grabe, hindi ako pwede umuwi sa bahay mas masasaktan lang ako mas, dadamdamin ko lang pag mag-isa ako sa bahay. mabuti ng may ginagawa.


"Sabi ko na eh, na overwork ka. Masama yang ginagawa mo. Hindi ka naman kasi si superman o si batman. Na lahat kaya, kung sila nga napapagod din ikaw pa kaya. Naku, halika na magpahinga ka." sabi niya saka hinila ako patayo.

Ano pa ba nagawa ko. Sa isang kuwarto dito sa hotel niya ako pinapahinga.

"Oh, itong gamot. Inumin mo tapos magpahinga ka okay? Ipaghahanda kita ng soap mo para hindi na tumuloy ang lagnat mo." sabi pa niya saka lumabas ng kwarto at nagtungo sa kusina.

Mas nasasaktan ako ngayon kasi..... nandito siya kasama ko pero bukas o baka nga ngayon hindi na ulit mangyari ito. Kasi magpapakasal na siya.

Kaibigan lang talaga ang papil ko sa buhay niya.

Ito ba ang gusto ng diyos?


---

to be continued


VOTE/COMMENT/SHARE

Mr. Right - KimXiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon