Note: CLASS SUSPENDED kaya ito mag-aUpdate na lang ako bilang pambawi sa mga nakaraan na pinaghintay ko kayo.
-------
Xian's POV
"Saan ka mag-stay ngayon? May hotel reservation ka na ba dito?" tanong ko kay Bea ng makababa kami sa eroplanong sinakyan namin.
"Actually wala pa pero maghahanap naman ako. Marami naman sigurong hotel dito nuh?" sagot naman niya.
"Alam mo baka wala ng bakanting hotel sa ngayon. Christmas season na kaya nagkakapunuan ang bawat hotel. May idea ako, sa L&C hotel ka na lang mag-stay, total endorser ka naman namin diba? Libre pa, diba?" pag-aaya ko pa sa kanya. Tinignan lang ako saka tumawa. Yung nakakagiliw na tawa.
"Libre? Yay! Yun naman pala eh. I love it. Masarap pakinggan sa tainga ang libre kaya hindi ako tatanggi." sabi pa niya. Ang kyot talaga niya parang hindi artista walang ka arte-arte sa katawan at minsan iba kong magsalita. Alam mo yung hindi pa-showbiz? Siya yun.
"So, lets go." sabi ko naman and leading our way sa black lemo na sumundo sa amin sa Thai airport.
On our way, nagkwentuhan pa kami ng nagkuwentuhan hanggang sa mapunta kay Kim ang topic. I'm not so interested to know all about her, tapos na ako doon. Tapos na ako magpakatanga. Nalagpasan ko na ang pangyayaring yun.
"Uyyy! Ikaw ah? Aminin, pumabebe ka kay Kim ha! Para habulin ka? Pero anyareeee hindi ka hinabol? Kaya ka AMPALAYA ngayon?" tignan niyo na ang mga salita niya. Pauso. Anong pumabebe?
"Ha? Anong pumabebe para habulin? Lumayo ako kasi tanggap ko na, hindi ako nagpahabol at lalong hindi ako BITTER." sagot ko naman sa kanya. Ang kulit talaga ng ninuno ni Bea.
"Ashushuuuushuuuu! Defensive." hala! Grabe na talaga siya.
"Hindi no." sagot ko.
"Defensive ka nga. Alam mo kasi mr. Lim na wrong move ka eh. Kasi dapat ang babae sinusuyo yan ng sinusuyo hanggang sa bumigay. Ang mga babae kasi tinitignan nila kung hanggang saan pinaninindigan ng mga lalaki ang salitang mahal kita at gusto kita. In your case kasi, pagkatapos mo sabihing mahal kita, ayun umalis ka. Wrong move. Hindi ka kasi nakinig sa mga payo ko eh." panghihinayang pa niyang sabi.
Maaring tama siya pero diba ang pinaglalaban at pinaninindigan yung tipong may kasama ka sa laban na alam mong may pag-asa ka at alam mong may patutunguhan?
"Oho, doctor love. Okay na?" I said, put my hand on the air.
"Anyway.... si Enchong saang bansa na naman siya naglalakwatsa? Have you heard about him lately?" pag-iiba ko ng topic. Nakak-tense kasi ang usapan namin ni Bea, parang bumabalik ang lahat.
"Will, nasa Pinas siya ngayon. Hindi siya maka-alis ng bansa, may inaasikasong business vinture. Kaya nga ako na lang mag-isa ang nagtour diba?" sabi pa niya.
"Si enchong, may inaasikasong business? Since when pa yun na hilig mag business? Haha... ang lokong yun." sabi ko naman at natawa sabay iling. Hindi yan ang linya ni enchong.
"He've grown na kaya. Ikaw kasi tagal mo na nawala kaya wala ka ng alam sa buhay buhay naming iniwan mo." sabi naman niya. Oo nga nuh? Since when pa ang last convo namin ni enchong? I think last year pa when ue visited me in Paris? Yeah, oo nga.
"Nagkita naman kami ni Enchong sa Paris kasama si Sharmine 1 year ago. Hindi naman niya nabanggit na may pinatatakbo na siyang business. Usually kasi magpuput-up ng business tapos iiwan sa katiwala, then later on bankcrupp kasi tinakbo ng tao niya. Good thing he've changed and realized." sabi ko pa ng may galak at tuwa.
"Ay, oo nabanggit niya sa akin yun. Anyway sa tatlong taon na pagkawala mo, nagka GF ka ba?" tanong pa niya. Galing talaga niya mang-hotseat.
"Wala." sagot ko.
"What? Then that's you called moved on? ni isa walang naging girlfriend." exagged, she said.
"I told you busy ako sa trabaho. Maraming dapat unanhin at asikasuhin. There's right time for that." sabi ko naman.
"Right time? When your older? Pagputi na ang buhok mo? Ganun?" grabe siya oh.
"Oh, come on your not getting any younger. Better get girl to make your everyday life happy. Know what I've friend also na naghihintay ng right time and right man gusto mo mameet?" sabi pa ulit niya. Hindi nauubusan talaga si bea ng ideas and stories.
"I am happy ever without girl around me. I'm contented on what I am, right now. And for your friend i'm not interested." sagot ko pa.
"Subukan mo lang. Get to know her. I'm sure you'll like her personality. Alam mo parehas na parehas kayo, you should meet her." kulit pa niya. I knew it. ang babaing ito talaga.
"Busy ako. So I guess busy din siya, sabi mo nga parehas kami diba?" katwiran ko naman. Nandito ako for work not to look for my love life.
"Yeah, busy ren siya and tulad mo nandito ren siya sa Thailand for work. Actually sa hotel niyo siya nagwo-work and hinitay ko lang naman na ayain mo ako sa hotel niyo kasi dito din naman nakareserve ang room ko." sha said.
Tapos lumabas na sa lemo at dumeretso sa loob ng hotel.
Sa haba ng usapan namin hindi ko na namalayan nandito na pala kami. Nakakagulat talaga ang isang yun. Kaya ayun sumunod na lang ako sa kanya.
-------
to be continued
VOTE AND COMMENT