Gwen's POV
Kasalukuyan akong nakaupo dito sa condo ko. Alone and lonely. I'm so wasted and desperate.
Napasulyap ako sa full length mirror na nasa bed side ko. Gosh! Mugtong mga mata. Malalaking mga eye bags. Saka dry na mukha. Matagal na pala akong hindi nakavisit sa dermatologist at napabayaan na ang healthy skin ko. Napansin ko ring lalo akong pumayat. This is so not me. Ibang-iba ang nakikita ko sa harapan ng salamin.
I sighed. Bumalik sa alaala ko ang aking pinakamamahal na ate nung nasulyapan ko ang picture niya sa picture frame. Ate, why did you leave me? You said you will always be there beside me. But where the hell are you?!
Naramdaman kong may tumulong luha sa kanang pisngi ko. Damn! Naiiyak na naman ako. I really missed my sister so much.
Ilang araw na akong nagkukulong dito sa condo ko at hindi lumalabas. Walang may alam ng tunay kong nararamdaman. Only me. Kahit yung members ng clique, wala ring kamalay-malay. Kahit parents ko, hindi rin alam na hindi na ako pumapasok.
Matagal akong nawala dahil may pinagkakaabalahan ako. I studied witchcraft. Yes, I'm so desperate as hell. Gusto kong makausap yung kapatid kong namayapa. But... something's telling me that I shouldn't continue with my plan. I should stop. I know I'm not the same old Gwen that people usually knew. But, I'm doing all of these for the sake of my deceased sister. I wanted to ruin the life of the person who took the life of my sister in just one snap. I wanted to seek for revenge. I really wanted to see her suffer and slowly dying.
But.... Joshua Xian Reyes came into my life. He never left my side. He was the one who consoles me when I'm crying. He was the one who made me realize that my plan wasn't useful. It won't break her. It won't break Vaness Shaz Newton. The heartless suspect of my sister's death.
Napatawa ako ng mapakla. Why should I listen to him? Alam kong sinasakyan niya lang ako. Kapag nahulog na ako sa kanya, agad niya akong iiwan. Ganyan ang mga lalaki. Pare-pareho lang silang lahat. Mga manloloko. Why did I say so? Dahil alam ko ang pinagdaanan ni ate noong sila pa ni Van Dezryl Newton. That guy never loved my sister. Pinabayaan niya lang si ate. Hindi man lang niya tinulungan nung nalaman niyang nawala na si ate.
Sinabi niyang mahal na mahal niya ang kapatid ko. Pero nasaan siya nung binawian ng buhay si ate nang dahil sa magaling niyang kapatid? Nasaan siya? Malamang kinampihan niya yung bwisit at kriminal niyang kapatid saka nagtago sa New York at iniwan kaming sawi. Asan ang sinasabi niyang minahal niya si ate? Tell me.
Walang mga puso iyang pamilyang Newton. Pinagkaisahan nila kaming lahat hanggang sa mawalan na kami ng lakas para lumaban pa. So did their parents. Ang kapal ng pagmumukha nilang lahat na agawin ang shares ng kompanya na sa amin nararapat!! My mom told me na hindi daw nila inagaw iyon. Sadyang nauna lang daw sila ng pakikipagdeal dito. Wala akong pakialam! I hate them so much.
Now I am all alone to face all the struggles the Newton left me. Si ate? Wala na. Nangako pa siyang magtutulungan kami sa pagpapabagsak sa angkan ng mga Newton. Ngunit iniwan niya ako. Ang pag-iwan niya sa akin ang nagbigay ng lakas upang ako'y maghiganti. Kaya hindi ko na 'to papalampasin. Gagantihan ko kayo! Humanda kayo, Newton.
Renz's POV
It's Saturday. This is the day of our date. The most awaited day of my apology. I need to apologize to her. Because I'm the one who put her life at risk. I was the one who threatened her to transfer into a different school.
I will never forgive myself if she believed on that stupid note.
BINABASA MO ANG
The Evasive Past (Revising)
أدب المراهقينHave you ever had a very wistful problem and wanted to forget about it all of a sudden? Shaz experienced that. It was hurting her every single day. But who can be the remedy for all of this? Was it a best friend who became a traitor? A charming...