Kabanata : 5

38K 630 8
                                    

Cath's POV


Napatingin ako sa labas ng bintana nakita ko mga tao na pumapasok sa gate ng school mag aaral ako sa isang kilala na paaralan sa manila at agad akong nakaramdam ng kasiyahan ilang taong ko na din pinapangarap na sana ay makabalik na ako sa pag aaral at natupad na ito.



''Ano uupo kana lang ba at titignan ang nasa labas?'' masungit na tanong saakin ni Zech. Palihim na inikot ko ang mata ko at pinatay siya sa isip ko. Kung may isang salita man na ilalarawan kay Zech 'yun ay pagiging ubod ng sungit.



Lalabas na sana ako ng bigla niyang pigilan ang braso ko agad naman akong napatingin sa kanya. ''Ano?'' inis na sabi ko nakita ko naman na tumaas ang gilid ng labi niya tanda ng pagkainis din niya saakin.



''Bilisan mo ang paglabas at tuloy tuloy ka lang. Wag kang titingin kung saan saan tatandaan mo 'yan.'' Sabi ni Zech saakin.



''Oo na lang. Lalabas na lang ako ang dami mo pang sinasabi. Gusto mo lumabas ako ng hindi humihinga e!'' hamon ko sa kanya akala ko ay hindi nito papatulan pero bigla itong nagsalita.



''Sure. Why not? Mas maganda 'yon.'' Masungit na sabi niya habang naka tingin saakin.



''Well. On the second thought. It's a big joke.'' Sabi ko at alanganing ngumiti sakanya.



''What a Terrible joker.'' Sabi naman ni Zech umirap na lang ako at agad na lumabas ayoko ng sayanging ang laway ko para sa masungit na lalaking 'yon.



Makalipas ng ilang oras kong pag upo sa room namin na sobrang nakakantok dahil nag sisimula palang naman ang araw ng pasukan agad na akong lumabas ng room at nasa malayo palang ay kitang kita ko na si Zech na may kasamang babae na sobrang tangkad at mukhang bamboo.



Sobra 'rin itong puti na parang natatakot sa init ng araw. Napatigil pa ang pag hinga ko dahil biglang dumaan sila Zech sa harapan ko at parang sa napapanood kong eksena sa mga romance 'yung magiging slow mo 'yung paligid.



Agad naman akong napa-iling. ''Kalokahan talaga ang alam ko.'' Sabi ko sa isip ko at agad na nagpatuloy sa paglalakad papunta sa canteen. At kung minamalas ka nga naman ay naduon din ang masungit na si Zech at kasama ang babae niya na mukhang kawayan.



''Akala mo kung sinong matino at masungit at napaka walang puso ay may kalandian din palang tinatago.'' Sabi ko at nilapag ang Coke at Pasta na hawak ko nag simula na 'rin akong kumain at kinuha ang libro sa loob ng bag ko at nagbasa na lang. Papalipas oras.



Nasa may part na ako ng magpapaalam ang lalaki sa babaeng mahal niya ng biglang may umupo sa harapan ko kaya agad kong binaba yon at tinignan kung sino ang istorbo. Napa-iling ako ng Makita ko si Zech.

TBS: 4 (Zech Sky Gomez - COMPLETED)  WATTYS 2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon