Seven years later.
Cath's POV
''Hmm. Let see. Nice gwapong gwapo ang Fafanez na 'to. Check na check sa panglasa ng bayan! Hindi lang bayan kundi buong bansa!'' napa-iling na lang ako ng marinig ang malakas na boses na 'yon na nagmumula sa kabilang kuwarto ko agad ko namang kinatok ang kabilang pader.
''Rosercl magpatulog ka bruha ka maaga pa ang pasok natin bukas!'' malakas na hiyaw niya. ''Pasensya na Cath! May nakita lang akong gwapo!'' natatawang binalik ko na lang ang tingin ko sa computer at ginawa ang ipapasa ko malapit na ang Deadline na pinapapasa saakin ni Sir Maximillo kahit naman na hindi ganoong mahigpit ang boss namin ay hindi pa 'rin dapat inaabuso lalo na at masama pa naman magalit ang isang 'yon.
Kahit naman paano ay natapos ang ibang pinapagawa ng tumingin ako sa wall clock ay 2 am nap ala kanina lang ay pinapatulog ko si Rosercl dahil maaga ang pasok namin ako naman pala magpupuyat ngayon.
At mukhang nakatulog na ang nasa kabilang kuwarto base na 'rin sa katahimikan dahil wala na akong naririnig na ingay nag handa na akong matulog at agad na humiga sa kama bahagyang napangiti paa ako dahil sa masarap na pakiramdaman ng paghiga ko at mabilis na akong hinila ng antok dahil na 'rin siguro sa pagod.
Maaga akong nagising para maghanda ng pumasok sa trabaho pagkalabas ko nakita ko na nagluluto ng breakfast si Rosercl agad naman nagsalubong ang kilay ko. ''Kaylan kapa natutong magluto?'' nagtatakang tanong ko sa 4 years na naming magkasama sa apartment na 'to ngayon ko lang siya nakitang humawak ng sandok.
Alanganing ngumiti siya saakin at sa pag ngiti ni Rosercl ay may naramdaman na akong kakaiba. ''Hindi. Ayoko. Hanap kana lang ng iba.'' Madiin na sabi ko at sinabayan ng matigas nap ag iling nakita ko naman na sumimangot siya saakin.
''Akala ko ba magkaibigan tayo Cath?'' madramang sabi ni Rosercl at nilagay ang itlog at sinangag umupo na ako agad. ''Oo mag kaibigan tayo sa ginhawa lang wag kang chaka na haggang paghihirap.'' Biro ko kay Rosercl.
Agad ko ng sinubo ang luto ni Rosercl pero agad ko din namang inilabas at tinignan siya ng maigi. ''Pambihira ilang gallon ng asin ang nilagay mo dito?!'' hindi makapaniwalang tanong ko kay Rosercl agad naman siyang nag peace sign saakin.
''Alam mo naman na wala akong alam sa pagluluto diba?'' natatawang sabi ni Rosercl at inabot saakin ang tubig. ''Pambihira katalaga Rosercl.'' Napa-iling na lang ako sa kabaliwan na kasama ko. ''Ano bang kaylangan mo at nagluto kapa para saakin sobrang alat naman.'' Tanong ko kay Rosercl.
''Importante kasi 'to.'' Sabi ko at agad na sabi ni Rosercl. ''Sa sobrang importante ba niya nakalimutan mong tigilan ang asin?'' tanong ko kay Rosercl. ''Che! Baliw ka talaga iba 'yon ang balak ko kasi magpapaalam tayo kay Sir Max—ay basta don sa Boss natin. Tapos may interview tayong gagawin sa isang Bachelor natin!'' excited na sabi ni Rosercl.
BINABASA MO ANG
TBS: 4 (Zech Sky Gomez - COMPLETED) WATTYS 2016
RomanceThe Bachelor Series #4 : Zech Sky Gomez. THE WATTYS 2016 award for ''Voracious Reads"