Kabanata : 37

22.3K 326 3
                                    

Cath's POV


Nagising ako at agad na hinanap si Zech sa tabi ko pero wala na s'ya sa kabilang banda ng kama. Inaantok na bumangon ako at inayos ang sarili ko bago lumabas ng kuwarto. Nadatnan ko na may kausap si Zech sa phone n'ya habang may hawak na kape sa kabilang kamay.




Napansin ata ni Zech na may nakatingin sa kanya kaya agad siyang lumingon medyo nagulat pa s'ya ng Makita ako pero mayamaya ay ngumiti s'ya. Lumapit s'ya saakin at agad na hinalikan ako sa noo at bumulong ng good morning sa tenga ko bago ibalik ang atensyon sa kausap n'ya.





Naramdaman ko naman nag init ang magkabilang pisngi ko sa simpleng ginawa lang ni Zech. Nang matapos s'yang makipag usap ay sabay na kaming kumain ng almusal.





''Sino ang kausap mo?'' pagbabasag ko sa katahimikan habang kumakain kami.




''Client.'' Simpleng sagot ni Zech at sumubo na magsasalita sana ulit ako ng bigla nanamang tumunog ang phone n'ya kaya hinayaan ko na lang s'ya.





Natapos na akong kumain ay hindi pa 'rin bumabalik si Zech sa kusina kaya nag pasya na akong tumayo at nakita kong nakikipag usap pa 'rin s'ya sa phone n'ya mukhang mahalaga ang pinag uusapan nila kaya naman hinayaan ko na lang.





Habang busy akong nagbabasa ng mga magazines ay nakita ko naman na bumaba si Zech at naka formal ang suot agad naman nag salubong ang kilay ko at nagmamadaling pumunta sa kanya naka hawak pa ako sa bewang ko habang tinitignan s'ya.





''Saan ka pupunta?'' nagtatakang tanong ko. Itinaas naman n'ya ang phone n'ya.





'''yung client ko may pag uusapan kaming business hintayin mo na muna ako aalis lang ako saglit Catherine. Babalik 'din ako agad.'' Sabi ni Zech at hinalikan ako sa labi ng saglit lang at agad ng lumabas.





Sumunod naman ako sa kanya papunta sa labas kaya agad s'yang tumigil na maglakad at hinarap ako. ''May problema ba Catherine?'' tanong saakin ni Zech agad naman akong tumango.




''Papano ako makakasiguro na uuwi ka mamaya?'' mataray na tanong ko.

TBS: 4 (Zech Sky Gomez - COMPLETED)  WATTYS 2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon