Kabanata : 24

25.1K 416 7
                                    

Cath's POV


''Why are you here Ms. Catherine?'' napangiwi ako ng marinig ko ang boses ni Sir Maximillo habang naglalakad ako papasok sa Thunder Building. Agad naman akong lumingon kay Sir Max at ngumiti ng alanganin. ''Hi Sir. Good Afternoon.'' Magalang na bati ko pero binigyan ako ng salubong na kilay na mukha ng Boss ko.



''Bakit andito ka? Dapat nasa honeymoon ka dahil ikinasal ka kay Mr. Gomez right?'' nagulat naman ako bigla. ''Alam mo Sir?'' hindi makapaniwalang tanong ko. Tumango naman si Sir. ''Saan niyo po nalaman 'yan?'' tanong ko ulit. Nilabas naman ni Sir Maximillo ang phone niya at nakita ko ang post ni Rosercl sa twitter na ''Ohmyghad! Ikakasal ngayon si Catherine sa guwapong si Zech Sky Gomez! Sana ikasal din ako kay Jason Babe!''




Lihim na pinatay ko sa utak ko si Rose napaka walanghiya talaga niya nagawa pa niyang mag tweet ng ganya?! ''Pero Sir parang ano lang naman po 'yun. About last will kaya pinakasal ako sakanya!'' palusot ko pero hindi katulad ng ibang tao ang Boss ko. Hindi siya madaling mapa-ikot sa maliit na palusot lang.




''Still Legal pa 'rin ang marriage niyo. And will all know na kapag kinasal ang isang tao ay ang sunod na gagawin nila ay Honeymoon.'' Mabilis naman akong umiling kay Sir Maximillo. ''Hindi po---'' bago ko pa matapos ang sasabihin ko ay nagsalita nanaman ito.




''Sasabihin ko sa mga Security Guards dito na hindi ka muna papapasukin sa buong 2 weeks. Sorry Ms. Aquino pero kaylangan mo mag leave sa ayaw at gusto mo. Good Day.'' Naiinis na sinundan ko ng tingin ang Boss ko na naglalakad na papunta elevator.



May tinatago din talaga si Sir ng pagiging pakilamero! Nakakaleki naman anong gagawin ko sa buong 2 weeks?! Grabe na 'to! Sigaw ko sa isip ko habang papalabas ng building. Agad na tinawag ko si Zelina dahil hindi siya pumasok ngayon para sa asawa niyang may sakit ilang ring lang ay sinagot na niya ang tawag.




''Zelina anong magandang gawin sa buong 2 weeks?'' tanong ko kay Zelina. ''Magpahinga ka.'' Sagot niya. ''Pahinga lang?'' tanong ko. ''Oo 'saka pala huminga kana din! Sige mamaya na lang papainumin ko muna ng gamot si Lance masakit daw ang ulo eh. Bye!'' agad ng pinatay ni Zelina ang tawag naiinis na tinapunan ko ng tingin ang phone ko.




''Feeling may sakit lang asawa ni Zelina eh! Ganya ang boses Pabebe talaga si Lance!'' inis na sabi ko at agad na pinasok na sa bag ko ang phone ko naghintay na lang ako ng taxi siguro nga mas magandang magpahinga muna ako. Makalipas ang ilang oras ay naka uwi na ako nagulat pa ako ng Makita kong nasa sala si Rose at nanunuod ng power puff girls. ''Bakit nandito ka?'' nagtatakang tanong ko.




''Tinatamad akong pumasok.'' Tipid na sabi niya at agad na tumingin sa tv. ''Siya nga pala.'' Pang iistorbo ko kay Rose agad naman tumingin saakin nang may pagtataka. ''Bakit ka naman nag tweet na kinasal kami ni Zech kahapon ah? 'Yan tuloy dahil sa'yo 2 weeks akong hindi makakapasok sa Thunder Magazine!'' naiiritang sabi ko kay Rose.

TBS: 4 (Zech Sky Gomez - COMPLETED)  WATTYS 2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon