Kabanata : 47

24.7K 362 6
                                    

Zech's POV


Hindi ko mapigilan ang ngiti ko ng mabukas ako ng mata ay ang naka yakap na si Catherine ang nakita ko. Ilang araw na 'din ang nakakalipas simula ng maka ayos kami ni Catherine dahan dahan akong bumango pero bago ako lumabas ng kuwarto ay hinalikan ko muna s'ya sa noo.



Inayos ko na ang mga gamit sa kusina. And yeah ako ang nagluluto ng breakfast para kay Catherine at Zack minsan lang ako pumunta sa apartment nila lalo na at naging busy ako nitong nakaraan na araw.




Kaya naman gusto kong makabawi sa kanilang dalawa. Habang nagluluto ako ng pancake ay naramdaman ko na parang tumitingin saakin paglingon ko ay nakita ko si Catherine na naka ngiti saakin kaya naman gumanti ako ng ngiti sa kanya.



''Kanina kapa gising?'' tanong saakin ni Catherine at nakitingin sa niluluto ko.



''Just awhile ago. Did you sleep well hmm?'' tanong ko kay Catherine nakita ko naman namula ang mukha n'ya dahilan para mapangisi ako.



''Y-yeah.'' Sagot ni Catherine at nag iwas ng tingin.



Hindi ko naman napigilan na matawa. ''You're blushing Sweetheart.'' Masuyong sabi ko pinalo naman ako ni Catherine sa balikat.



''Ewan ko sa'yo.'' Asar na sabi n'ya mabilis ko naman s'yang hinalikan sa labi.



''Good Morning Sweetheart.'' Bati ko sa kanya mas lalo naman namula ang mukha ni Catherine. Nang matapos ko ang niluto ko ay tinulngan ako ni Catherine na ayusin ang mesa. Sakto naman pag gising ni Zack.




Mabilis naman itong binuhat ni Catherine at hinalikan sa pisngi. ''Good Morning Baby.'' Malambing na sabi ni Catherine sa anak namin na si Zack yinakap lang ni Zack si Catherine mukha naman inaantok pa ang anak namin.




Nang makalapit na sila sa mesa ay agad na kinuha ko si Zack kay Catherine habang kumakain ay kumakanta si Zack kaya naman hinayaan na lang namin siya ni Catherine at minsan nakikisabay kami sa pagkanta.




Nang matapos na kaming kumain ay nag ayos na ako. Balak ko makipag kita kayla Teejay dahil kaylangan ko ng tulong nila. Nag paalam na ako kay Catherine at kay Zack na muntik pang umiyak dahil ayaw niya akong paalis.



Balak ko na sanang hindi tumuloy pero sinabi saakin ni Catherine na umalis na daw ako at kaya naman n'yang patigilin ang umiiyak na si Zack kaya naman umalis na ako.




Magkikita kami lahat sa isang coffe shop at ng makadating ako sa usapan na lugar ay una kong nakita si Dylan na busy nakikipag usap sa isang babae na mukhang nagtra-trabaho sa coffe shop. Nandoon na 'din pala si Jason na gumamit lang ng comfort room.



Hinintay naman namin na dumating ang apat pa. Ilang minuto ang lumipas ay dumating na si Lance na kasama si Nick kasunod din nila si Terrence at Teejay.



''So?'' basag ni Nick sa katahimikan ng umupo kami.



Sabay sabay naman silang tumingin saakin. ''Kaylangan ko ng tulong n'yo.'' Seryosong sabi ko.



''Bakit nabasted kaba kay Catherine mo?'' tanong ni Jason saakin.



''Wow. What Zech nabasted ka?'' pagsingit ni Lance. Agad naman akong umiling.



''No. Balak ko ng mag propose sa kanya.'' Nakita ko naman nagulat si Lance sa sinabi ko at natapon ang iniinom.



Malakas naman na tumawa si Jason at si Nick naman ay masamang nakatingin kay Lance dahil natapunan ito ng konting kape si Teejay naman ay tumango lang si Dylan ay naka poker face lang at ng tumingin ako kay Terrence ay nasa iba ang atensyon nito.



''Nice joke!'' natatawang sabi pa ni Jason.



''I'm serious.'' Seryosong sabi ko.



''Weh?'' – lance



''Hindi nga?'' – nick



''Puwede ba seryoso ako.'' Masama ang tingin na sabi ko.



''Then kung seryoso ka ano ang gusto mong gawin namin para sa'yo?'' tanong ni Teejay.



''Saglit lang diba kasal pa 'rin kayo ni Catherine?'' tanong ni Dylan.



''Yeah. Pero ang kasal namin non ay dahil sa will lang ng Dad ko. Gusto ko na mag propose ako sakanya na alam n'yang mahal ko s'ya at mahal n'ya ako.'' Paliwanag ko.


''Corny.'' Pang aasar naman ni Nick saakin.


''Tutulungan n'yo ba ako?'' tanong ko naman sa kanila.


''Yeah.'' – Dylan


''Sure.'' - Nick


''Okay.'' – Teejay and Lance


''Aja.'' – Jason



Napa tingin naman kaming lahat kay Terrence na hindi pa sumasang-ayon agad naman itong tinawag ni Teejay ng atensyon at tumingin saamin. ''Ok.'' Sabi lang nito at agad ko ng sinabi ang kaylangan namin gawin.



-Rosercl

DON'T FORGET TO VOTE! COMMENT! AND FOLLOW ME! THANK YOU AND GODBLESS!

"

TBS: 4 (Zech Sky Gomez - COMPLETED)  WATTYS 2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon