Rad's POVLumabas si Rad sa room nila ni Jovs at agad na nagdiretso kung asan si Tyang Aby, kailangan nya itong maisama sa plano nya dahil kay Tyang Aby lang naman sya umaasa at ayaw nyang may ibang makaalam kung ano nga ba talaga yung nararamdaman nya. Nadatnan nyang nakaupo si Tyang sa may sofa bed at kumakain ng saging, nanonood naman ng TV ang makukulit na bata at nangunguna sina Bea dun.
" Tyang!! tawag ni Rad, nagtinginan naman silang lahat kay Rad
" Si Tyang lang hindi kayo.. nakangiting sabi ni Rad at agad na hinigit si Tyang na tahimik lang na kumakain ng saging.
" Ano yun Ate Chel?! tanong ni Tyang at kaagad na bumangon..
" Pwede ba akong humingi ng tulong sayo?! tanong ni Rad na may pagpapuppy eyes pa..
" Ano ba yun Ate?! curious na tanong ni Tyang at tumayo ito saka isinuot ang tsinelas
" I want a party kasi for her Tyang.. mahinang sabi ni Rad
" O e di sige gawin na natin.. Teka lang.. napatigil si Tyang sa pag aaklas dahil pinigilan ito ni Rad
" Huwag ka munang hyper sandali lang, gusto ko syang bigyan ng party pero hindi dito.. sabi ni Rad
" Ha?! Eh saan?! Sa Condo mo?! Pwede dun, malaki yun.. suggest ni Tyang
" Not there, gusto ko yung kasama nya yun talagang family nya dito sa Manila.. nakangiting sabi ni Rad, napangiti din si Tyang
" O Sige na tawagan mo na sina Ate Tina, kausapin ko lang sina Din kelangan kasing walang magsasabi kay Jovs eh.. nakangiting sabi ni Tyang
" Thank you Tyang ha.. pasasalamat ni Rad
" If I am the one in your place alam ko naman na hindi mo ako kailanman pahihindian eh, lagi yung sinasabi ni Jovelyn sakin.. Ikaw daw yung taong basta kaya ginagawa.. sabi ni Tyang Aby at agad itong pumunta sa kumpulan nina Bea para ipaliwanag sa mga ito ang mangyayari.
Lumabas naman si Rad para tumawag kay Ate Tina, konting oras na lang yung natitira sa kanila kaya kailangan na din nyang pagtrabahuhan ito para kay Jovs.. Agad nyang idinial ang number ni Ate Tina at laking pasasalamat nya dahil kaagad nitong sinagot.
( Phone Convo )
" Ate Tina..
" O hi Rad.. Napatawag ka.. Musta ka na?!
" Okay lang po Ate, Ate pwede ba akong humingi ng favor sayo..
" Oo naman kahit na ano.. Ano ba yun?! Kailangan mo ba ng setter?!
" Haha ikaw talaga puro ka kalokohan, pwede mo ba akong matulungan?!
" Kahit ano Rad.. Ano ba yun?!
" Okay lang ba na magparty kami sa inyo?! Yung hindi magagalit yung mga officials?!
" Para kay Jovs?! Nakaprepare na yan samin pero balak namin pag balik nya gawin pero kung gusto mo na ngayon o di sige, sasabihin ko kina Mayeth then kakausapin lang namin si General para magamit natin yung hall..
" Okay lang po?! Hindi ba sila magagalit dyan?!
" Dont worry Rad, everything is under control naman dito, sundin lang natin yung mga rules na ibibigay ni General. Asan nga pala si Jovelyn?!
" Natutulog po eh.. Hindi namin ipapaalam sa kanya para masurprise sya..
" Then it will be good para naman makaranas ng surprises yang batang yan, lagi kasi sya ang nagsusurprise eh.. Chel, yung catering kahit ako na yung bahala dun , dont worry magkakapatid naman tayo dito.. Basta lahat ng gusto nyong iarrange gawin nyo na lang.. I will send you message once na pumayag si General, kung hindi naman kahit sa Barracks natin gawin..
BINABASA MO ANG
Nothings Gonna Stop Us Now ( Gonzaquis )
FanfictionWhat if you fall in love with someone you didnt really expect to fall in love with?! What if theres so many hindrances along the way?! Will you allow your heart to fall in love, will you take every risk just to be with that person!? Will you believ...