Jov's POVNakaupo si Jovs sa isang cubicle habang binabasa ang ilang mga folders na nakatambak sa mesa nya. Nasa paper works muna sya ngayon bago sya magduty sa reception ng kampo kasama sina Tin at Royse. Hindi nya alam bakit wala ata syang ganang magtrabaho ngayon at ang gusto nya lang ay sa tabihan ni Rad. Si Rad lang yung kasama nya, nakikita nya, kausap nya.. Jovs bakit si Rad pa?! Bakit yung bestfriend mo pa?! Bakit naattract ka at nainlove sa isang katulad mo?!
Yun ang palaging gumugulo sa isipan ni Jovs na minsan hindi nya magawang makapag concentrate. Bakit naman kasi ang lakas ng influence ng babaeng yun sa buhay nya eh.!? Bakit?! Ang daming bakit na gumugulo sa isip at puso nya!? Inosente sya sa mga ganitong bagay kahit na kinukwentuhan sya nila Ate Tina nya ng kanilang sariling mga buhay pag ibig pero para kay Jovs, iba talaga.. Hindi pwede tong mangyari, pero bakit hindi kaya ng puso nyang tumigil. Lalo na kapag nakikita na nya si Rad, kapag kausap na nya ito, kapag naririnig nyang tumatawa ito at nakikipagbiruan sa kanila. Bakit nga ba si Rad?! At bakit parang hindi nya mapigilan ang sarili na mahalin ito ng higit pa sa isang Ate at Bestfriend!?
" I love you so much too Chel...
" I love you so much too Chel...
" I love you so much too Chel...
Hindi nya alam kung bugso ba ng damdamin nya kung bakit nya nasabi yun kay Rad kagabi, at ipinagdasal nya na sana hindi nito narinig. Patuloy na umiikot ang mga salitang ito sa isip nya, napahawak sya sa ulo nya at umiling iling. Shit Jovs pigilan mo yang nararamdaman mo kung maaari lang. Hindi pwedeng mangyari to!?
" Corporal Gonzaga.. tawag ng isang lalake na katrabaho nya na isa ding Corporal
" Yes Corporal Diaz.. sagot ni Jovs at akmang tatayo pero nag gesture naman si Corporal Diaz na huwag na
" May naghahanap sayo dun sa labas, sabi ko hintayin ka ng 5mins.. sabi ni Corporal Diaz
" Kilala mo ba sya Gerald?! tanong ni Jovs at agad na tumayo na, kinuha ang ID at ipinin sa bulsa ng blouse
" Si Miss Rachel.. sagot ni Corporal Diaz, napabuntong hininga naman si Jovs pero kailangan nyang mag act ng normal sa harapan ni Rad. Kailangang hindi nito mahalata, kailangang kung ano ang samahan nila noon ay ganun pa din at walang magbabago.
" Salamat Gerald ha.. compliment ni Jovs, ngumiti naman si Corporal Diaz at naupo sa sariling cubicle.
Kalmadong naglakad palabas si Jovs, although may kaba pa din syang nararamdaman mas pinili pa din nyang maging professional. Naalala nya ang feeling na katabi nya si Rad, ang yakap nito, ang init ng katawan nito. Shit Jovs!! Shit lang talaga.. Napailing sya at huminga ulit ng malalim para humugot ng lakas ng loob sa pagharap nya sa babaeng tinitibok ng puso nya.
Agad syang lumabas sa office at nakita naman nya agad si Rad na nakatayo sa may tabihan, abala sa pagmomobile. Pinagmasdan nya ito mula ulo hanggang paa, nakasuot ng pants si Rad at Tshirt na iniwan nya sa kama kanina. Bakit ang ganda ganda ni Rad kahit saan anggulo, pakiramdam nya kahit na sino magkakandarapa para lang makuha ang Dyosang katulad ng bestfriend nya..
" Ate Chel.. kabado nyang tawag, agad namang lumingon si Rad sa kanya at ngumiti. Wala man lang itong make up at lip gloss lang ang inilagay sa labi pero sobrang ganda pa din nya
" Kung nakakatunaw yang tingin mo para na akong nalusaw dito.. biro ni Rad at agad na lumapit sa kanya at niyakap sya ng sobrang higpit.
" I have to go.. Kailangan kong mag paalam sayo baka isipin mo na kung sino na namang kasama ko.. I will just check Tyang then I will visit my Condo then I'll go straight ahead here allright.. explain ni Rad, napangiti naman si Jovs at tumango
BINABASA MO ANG
Nothings Gonna Stop Us Now ( Gonzaquis )
FanfictieWhat if you fall in love with someone you didnt really expect to fall in love with?! What if theres so many hindrances along the way?! Will you allow your heart to fall in love, will you take every risk just to be with that person!? Will you believ...