Nagising ako dahil sa ingay ng cellphone ko at alam kong yan ang sinet kong alarm. Tumungo ako sa cr at naligo. Lumabas ako at agad kinuha yung damit ko. Sinuot ko yung polo shirt at pantalon.
"Dun nalang ako kakain. Maaga pa naman." I told myself while looking to my reflection in the mirror.
Kinuha ko yung bag ko tsaka ako lumabas ng dorm. I checked my watch and it's 5:25am.
Habang naglalakad ako, may nakita akong tindahan na bumukas. Agad akong pumunta doon at bumili ng makakain. Bumili nalang ako ng biscuit at isang juice.
"Salamat po." I told her as I received it.
"You're welcome." she responded.
Agad na akong naglakad ulit patungo sa sakayan ng jeep habang kumakain. Sakto pagkarating ko doon ay may jeep na dumaan. Sumakay na ako at pinatuloy ang pagkain.
Nagvibrate yung phone ko and I checked it. Nagtext sakin si Rica.
"Goodmorning bakla. San ka na?"
"Goodmorning. Papunta na po." I replied.
Maya maya ay nakarating na ako sa destinasyon ko, ang opisina. Agad na akong pumasok doon at nakita ko si Rica na binubuksan yung pinto ng office niya.
"Hey!" bati ko sakanya.
Napalingon siya sakin at agad siyang ngumiti.
"Hi!" bati niya. "Buti naman at maaga ka. Naku hate ni sir ang late."
"Early bird kaya ako. Sanay na ako na gunigising ng madaling araw." I told her.
"Ganyan nga." sabi niya sakin.
"Saan ka?" I asked her when she open the door.
"Bibili ng pagkain." sabi niya.
"Sama ako." sabi ko tsaka ako tumayo.
"Okay dokie." she said.
Papalabas na sana kami ay nakita ko yung boss ko. Omyg!
"Oh my! Pumasok ka na bakla! Bilis." tulak sakin ni Rica.
"Ha? Bakit?"
"Considered late ka kung mas nauna si sir sayo dun sa opisina." sabi niya.
"What?! Oh sige mauna na ako." sabi ko.
"Wag kang gagamit ng elevator. Ayaw niya na kasabay niya sa pag-akyat ay ang kanyang secretary. Use the stairs." dagdag niyang sabi.
Use the stairs? Eh mamamatay ako pag gagawin ko yun.
As what Rica said, I used the stairs. Ayoko kayang pagalitan ng boss ko tsaka baguhan palang ako kaya dapat malinis record ko.
I started to ran. Tigdadalawang hakbang ang ginawa ko para mauna ako sa boss ko.
4th floor palang ay hingal na hingal na ako, pero di ko yun pinansin. I continued to ran and atlast I made it! I'm in the nth floor.
Hingal na hingal ako at pawis na pawis. Agad kong pinunasan yun para di ako magmukhang dugyot sa paningin niya. Hinabol ko yung hininga ko pero it was too late.
The elevator opened and a pretty boy appeared. He was wearing a black suit. He's so damn handsome. His scent, very alluring. I'm already addicted to his scent.
He was shocked when he saw me. Napatayo ako ng tuwid at agad bumati sakanya.
"Goodmorning, boss!" I said.
"Is there something wrong? Why are you catching your breath?" he ask in a very serious and husky voice.
"Wala po sir. Kinakabahan lang po." I lied. Ayoko kayang malaman niya na inuunahan ko siyang makarating dito.
"Oh." tipid niyang sabi at agad niyang binuksan yung door.
"Very good." sabi niya habang naglalakad siya patungo sa table niya.
"Thank you, boss!" sabi ko.
"Take a seat, Mr?" tanong niya.
"Kristoff po." I answered.
"Okay. Well, I think you are committed on your job." sabi niya habang kinukuha yung papeles sa cabinet niya.
"Opo boss!" sabi ko.
Inabot niya sakin yung isang papel at agad ko itong kinuha.
"Please read that. That's my rules here, and being my secretary, you need to follow that." sabi niya.
Binuklat ko ito at nakita yung mga rules niya dito. Binasa ko ito gamit ang mga mata ko.
"Read it using your eyes and mouth." sabi niya.
"Okay po." I answered.
I cleared my throat and start uttering words.
"Rules and Regulations." sabi ko.
"Number 1, you need to come early. If you don't, you're fired." sabi ko.
"Yes." he cut me off. "That's my number 1 rule. You need to be here before 6am."
Tama nga si Rica. Dapat before 6 ay nandidito na ako. Naku mahirap na baka ma "you're fired" nang wala sa oras.
"Number 2, obey all my commands. If you don't, you're fired." sabi ko.
"Understand?" sabi niya.
"Opo." sabi ko. Alam ko no? Nakakaintindi kaya ako ng English. Minamaliit mo yata ako.
"Number 3, don't touch anything here. If you do, you're fired." sabi ko.
"That's it!" sabi niya.
"So bawal kong hawakan lahat ng gamit including walis tsaka yung mga gagamitin ko sa pagtatrabaho? Loko to ah?" I whispered.
"Of course you can. What are you talking about?" sabi niya.
Namula ako dahil nadinig niya yung whisper ko na tanging kulangot ko lang ang makakarinig. Goodness Kristoff! Umayos ka!
"Boss?" pablind kong sabi
"I heard you. Don't lie. Read number 4." sabi niya.
"Number 4, don't lie. If you do, you're fired." sabi ko. "Naku sir pasensya na talaga. Di na po mauulit." sabi ko sakanya.
"Now you know." sabi niya.
"Lastly, number 5, don't do something crazy that can distract me. If you do, you're fired." sabi ko.
"That's what you should keep always in your mind." sabi niya.
"Okay boss!" sabi ko.
"Well, there's another rule." sabi niya. "I don't like gays. If you have a gay friend, don't let them draw close to me. Understand?"
Napalunok ako. Pano kung malaman niyang bading ako? Bye bye ba ako sa trabaho? Geez.
"Got it boss!" I answered.
"Is there something wrong?" he asked me while staring directly to my eyes. Those eyes, full of mysteries.
"Wala po." I answered.
"Seems that you have a problem about the last rule, do you?" sabi niya.
"Wala po boss!" sabi ko. Kinakabahan na ako.
"You're not a gay right?"
"No boss!" agad kong sabi.
"Okay, good to hear." sabi niya.
Ngumiti nalang ako ng tipid. Ayokong malaman niyang bading ako. Pag nagkataon, naku lagot na ako. Baka mawala na yung mga pangarap kong magkatrabaho sa isang kompanya.
"Okay," sabay abot sakin yung papeles. "Arrange it alphabetically."
Agad ko itong kinuha at sinimulang ayusin.
BINABASA MO ANG
My Boss
General FictionIsang bading na nagpanggap bilang straight na lalaki para magtrabaho bilang secretary sa isang kompanya. Ano kaya ang magiging reaksyon ng kanyang boss kung malalaman niyang bading ang kanyang secretary, na siyang ayaw niya sa mga ito? Abangan....