DAHIL sa ginawang pagpapanggap nila Aslea Dennisse at Yugene sa harap ni Frank ay pinangatawanan na lang nila ito. Kaya maging sa harap ng mga kaibigan nila ay magpapanggap sila. Magkasama silang bumalik sa loob ng S&H Cafe na magkahawak ang kanilang mga kamay. Kaya ng mamataan sila ng mga kaibigan ni Aslea Dennisse ay agad nagsikoan ang mga ito at ininguso ang kaibigan.
"Nakatingin si Frank kaya ipapakilala muna kita sa mga kaibigan ko." Bulong ni Yugene sa dalaga na tipid ngumiti.
"Hey! Everyone. I want you to meet my special girl Aslea Dennisse. Honey, mga teammates ko sa university." At agad naman nagpakilala ang bawat isa sa mga ito kay Aslea Dennisse.
"Hello! Nice to meet you all." Ani Aslea Dennisse sa mga itong nakangiti. "I can believe it. Ang bilis mo Belmonte." Tila gulat parin na ani Ivan kay Yugene. Parang kahapon lang kasi ng magtanong ito sa kanya tungkol sa dalaga. Napailing naman si Yugene sa tinursn nito.
"Because I'm awesome, dude. Gwapo na gentleman pa." Anitong muntik batukan ni Ivan. "Fck you." Tinawanan naman ito ni Yugene.
"Um. By the way, excuse muna ako sa inyo today! Dahil bawi muna ako girlfriend ko." Ani Yugene sa mga ito sabay kindat niya. Agad namang naunawaan ng mga ito ang ibig niyang iparating.
"No problema bud." Anang isa sa mga kaibigan ni Yugene.
"Mm-hmm! Pwede bang puntahan ko muna ang mga kaibigan ko?" May kahinaang ani Aslea Dennisse sa binata sabay turo nito sa kinaroroonan ng mga kaibigan niya.
"Sure honey," sagot naman nito. "Guys, ihahatid ko muna siya dun." Ani Yugene sa mga kaibigan niya.
"Go ahead, dude." Anang isa sa mga kaibigan ng binata. Kaya agad hinatid ni Yugene ang dalaga kung nasaan ang mga kaibigan nito habang nakapulupot ang isa nitong kamay sa baywang ni Aslea Dennisse.
"Hi! Girls. Kumusta kayo?" Nakangiting tanong ng binata sa mga kaibigan ni Aslea Dennisse.
"Were fine kuya," mabilis na sagot ni Arabelle. "Kayo na ba at kailan pa?" Muli ay tanong nito. Napangiti naman si Yugene at nakagat naman ni Aslea Dennisse ang pang-ibabang labi.
"Honey, just wait for me okay. Dahil ihahatid kita pauwi mamaya." Ani Yugene sabay kindat niya kay Aslea Dennisse. Halatang ayaw nitong pangunahan ng sagot ang dalaga sa mga kaibigan nito. Kaya umiwas itong sagotin ang tanong ni Arabelle. "Okay!" Tipid nitong sagot.
"Girls, maiwan ko muna kayo." Anang binata sa mga ito. At ng makatalikod si Yugene sa kanila ay hindi magkandaugaga ang mga kaibigan ni Aslea Dennisse sa pagtatanong sa kanya.
"Eh-hmm! May honey na sila." Ani Kathryn na puno ng panunukso ang mukha. "Akala ba namin ay hate mo siya. At natatandaan ko pa nga ang sabi muna bibigwasan mo siya kapag nakita mo ulit ang pagmumukha niya?" Ani Hyacinth.
"Yeah! Sinabi ko nga yan," pag-amin nito. "but he save me today." Anito sa mahinang tuno. Kaya napakunot naman ang noo ng mga ito. "You know about Frank right?" Tanong niya sa mga ito sabay yuko sa mesa ng kunti at hininaan niya ang boses.
"Of course, his one of your suitors. At kasama siya ng mga kuya mo sa clan nila. Actually magkakasama sila nila Yugene." Turan naman ni Samantha dito.
"Why? Anong meron kay Frank?" Tanong naman ni Kathryn dito. "Ganito kasi yun, di'ba pumumunta ako sa ladies room?" Ani Aslea Dennisse sa mga kaibigan.
"Yeah! At pagbalik mo magkaholdinghands na kayo ni Yugene." Aniya naman ni Sheryn.
"Ano bang meron cousin? At kailan ka pa naglilihim sa amin?" Si Jeanne na tinaasan siya ng kilay.
BINABASA MO ANG
IF I LET YOU GO(1)-(Completed)
General FictionPara sa'yo, ano nga ba ang LOVE? Madaling sabihin ang katagang LOVE pero mahirap bigyan ng tamang kahulugan. Gaya na lang ng nagmahal ka pero darating at darating ang pagkakataon na panghihinaan kana ng loob. Ngunit kahit pagud kana o para bang suko...