Chapter 28

13.4K 396 1
                                    

LUMIPAS ang araw at tuluyan ng magaling si AD balik trabaho narin ito. Masaya siya at nagkaroon siya ng mapagmahal ng magulang at mga kapatid. Maging mga totoong kaibigan ay wala siyang masabi for having them in her life. She is so blessed for having a happy family, good friends and a loving boyfriend like Yugene.

"Gago, ibaba mo muna yang tawagan mo, mamaya kana makipagtawagan after this." Sigaw Mark kay Elijah na abala sa pakikipag-usap sa tawagan. Napakamot naman itong nagpaalam sa kausap at lumapit sa kanila.

"Sino ba kasi ang kausap mo gago?" Tanong naman ni Tyrone.

"Nhaaaa! Never mind." Anito ngunit nakangiti. "Gago, don't tel me na." Biglang ani Tyrone. "Tangna mo, shut up your mouth, Javier." May pagbabanta nitong aniya. Itinaas naman ni Tyrone ang dalawang mga kamay bilang pagsuko ngunit natatawa parin.

"What the hell are you talking about?" Kunot ang noo na tanong ni Mark sa dalawa. "Nothing bro." Agad namang ani Elijah.

"Hoy! Blake, ayaw kitang maging katapat ng bahay ko. Sa manyak mong yang baka pati mga anak ko maging manyak ka gaya mo." Ani Elijah ng balingan niya si Blake. "Hoy! Intsek hilaw, ayaw rin kitang maging kapitbahay." Ganti rin ng isa.

"Tst! Ang ingay niyo." Sita naman ni X sa dalawa. "Titigil ba kayo o hindi. Baka gusto niyong idrum ko kayong dalawa at pagulongin." May pagbabanta namang turan ni Alex. Nakangisi naman ang dalawa sabay peace sign.

"Let's do this guy's, abah gusto ko nang magkaroon ng sariling bahay. I already have a son." Kumento naman ni Axel.

"Makamandag ka kasi." Ani Mark na nakangisi. "Syempre, sharp shooter ito, alangang baog e wala sa lahi ng mga Vergara ang baog." Anitong natatawa. Kaya nagkatawanan na lang silang magkakaibigan.

All of the clan was there, pinag-iisipan nila ang project ng clan. Napag-isipan kasi ng iba ang project na gumawa sila ng sarili nilang subdivision for the clan. Ang lahat ng member ng clan nila ang maaring tumira sa naturang subdivision. At kung meron man silang papapasuking iba ay siguro ilan sa mga kakilala nila. Kaya tudo ang ginagawa nilang plano para dito. Ang mga girls ay walang kaalam-alam sa plano nila. Gusto nilang sekreto ito sa lahat. Saka nila ito ipapaalam ay kung tapos na ang plano nila at naipatayo na ito.

Makalipas ang ilang oras ay nagseryoso na ang lahat. Dahil gusto nilang sa lalong madaling panahon ay matapos ang project ng clan. Dahil alam nilang mahirap magpanggap at magsinungaling sa tinatago nilang secret agenda.

HABANG walang ginagawa si AD ay mataman nitong pinakatitigan ang mukha ni Yugene sa picture frame na nakapatong sa mesa niya. Bigla itong napangiti ng maalang birthday na pala nito. Kaya dali-dali nitong inayos ang mga gamit niya bago siya lumabas ng opisina niya.

Agad na dumaan si AD sa isang super market at namili ng mga kakailanganin niya. Nang masiguro nitong nabili na niya ang lahat ng mga kakailanganin niya sa pagluluto ay agad siyang nagtungo sa penthouse ni Yugene.

Pagdating ni AD sa mismong penthouse ng nobyo ay agad nitong inilapag sa kusina ang mga pinamili niya. Pagkatapus nito ay agad niyang tinungo ang kwarto ni Yugene at naghanap siya ng maisusuot niyang damit. Agad nitong hinubad ang suot niyang dress at pinalitan niya ng kulay black t-shirt na hanggang tuhod ang haba. Agad nitong ipinusod ang kanyang buhok na bahagya pa niyang hinimas-himas sa harap ng salamin. Ang mahaba nitong buhok noon ay ngayon hanggang batok na lang niya sa haba. Matapus nitong sipatin ang sarili sa harap ng salamin ay napangiti siya. Dali-dali itong lumabas ng kwarto ni Yugene at muling bumalik sa kusina.

Bago nito inumpisahan ang gagawing pahluluto ay nagplay muna siya ng music.

-You're the light, you're the night
You're the colour of my blood
You're the cure, you're the pain
You're the only thing I wanna touch
Never knew that it could mean so much, so much

IF I LET YOU GO(1)-(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon