-Dara's PoV-
Isa-isa na kaming pinakilala ni Alena which is the president and the person behind all of this to her so called fiance na si Joyce na ngayon ay naka ngiting nakaharap sa'min. Lihim ko itong sinuri.
Maganda ito. Halatang hindi rin ito purong pinoy ayon narin sa kulay asul nitong mga mata. She also have a proud pointed nose. Her skin is white as snow. 'Di hamak na mas matanggad din ito kesa kay Ale na hanggang leeg lang nito. Sa tantya ko ay magkasing tangkad lang kaming dalawa. All in all ang babaeng 'to ay may laban pagdating sa pisikal na usapan. And I'm so sure na pati sa pera ay may ibubuga rin ito. Bullet has a tough competitor in Ale's heart. Just by looking how she holds Ale's hand it pretty obvious that this girl is a territorial type of lover.
Agad ko namang inilipat ang aking tingin sa gawi ni Shayne na sakto namang tumingin sa akin. Nag-aalala akong napatitig dito. I am the only person who knows very well kung paano niya ito hinintay. And shit dude! Nasasaktan ako para sa kaibigan ko dahil ito agad ang kanyang madadatnan sa unang araw nang kanilang muling pagkikita.
Kahit nasasaktan ay pilit parin itong ngumiti sa akin. Alam kong ginawa niya lang iyon dahil ayaw niya akong mag-alala.
"This girl is Miss Darlyn Lim. My bestfriend." Mabilis akong napalingon kay Ale nang ako naman ang kanyang ipinakilala sa kanyang jowa. Kahit na medyo may tensyong nabubuo dito ay napangiti narin ako dito at tinanguan si Joyce na nakangiti rin sa akin. Damn! Maganda rin talaga ang babaeng ito *o*
"How about her." Lahat kami napatingin sa tinuro ni Joyce which is si Shayne na tahimik lang na umiinom nang red wine. "Who is she, babe?" Malambing na tanong nito kay Ale. Aba't talagang------
Tiningnan naman muna ni Ale si Shayne saglit bago ito muling tumingin kay Joyce at ngumiti nang matamis. Teka! Ba't gano'n? Tuwing tumitingin ito kay Shayne ay walang kasing lamig ang mga titig nito at walang kaemo-emosyon. Pero pagdating kay Joyce ay kabaliktaran sa huli.
Nagtataka man ay mas pinili ko nalang na manahimik at nagmasid kung ano ang kahihinatnan nito.
"She's my Kuya Dale's fiance, Sweety." Muntik na akong mabilaukan sa sarili kong laway sa sinabing iyon ni Ale. Ano daw? Fiance? Tss, bwesit.
"She's -----
"I'm Bullet Shayne James. Alena's Ex-Girlfriend." Tumayo pa ito at inilahad ang kanyang kamay kay Joyce.
Dinig ko ang pagsinghap nang ama nila Ale sa paraan nang pagpapakilala ni Shayne kay Joyce. Of course the old man has no idea about their past for pete sake!
Lahat kaming nasa table na 'to ay sobrang natigilan at hindi makapaniwalang naka-titig lang kay Shayne. Maging si Ale ay halatang nabigla rin. Paminsan-minsan din itong napapatingin sa ama.
Tumikhim naman si Joyce dahilan upang dito naman kami mapatingin. Okey. Ang awkward nang ginawa mo, Shayne!!! >_<
Inabot ni Joyce ang kamay ni Shayne at nakangiting nakipag kamay dito.
"Its my pleasure to meet you, Miss James. By the way I'm Joyce Ayen Cruz. Alena's present....... and future." Boom! This time si Shayne naman ang natigilan sa ginawang pagpapakilala ni Joyce. "Thank you for hurting my fiance's heart through that I meet her. My happiness. Utang na loob ko ito sa'yo." Banat pang muli nito. She knows how to speak tagalog! And she's very fluent with it.
Mabilis na binawi ni Shayne ang kanyang kamay at muling umupo at tinungga ang red wine nito.
You started it, Shayne. Take the conqesuences of your actions. Sabi ko sa isip ko habang umiinom ako ng wine.
"Wew. Great scene." Sumbat ni Athron habang naka tingin kay Shayne. Sinamaan naman ito nang titig nang huli.
"Athron!" Saway ni Dale sa kapatid.
"What? I'm just stating what I see." Sagot naman ni Athron dito bago muling nagwalk out.
"Mom, Dad. Please excuse us. Pupuntahan pa naman ang ibang guest." Pagpapa-alam nito sa magulang na agad namang pinahintulutan ng mga ito.
Saktong pagtalikod nila ay may narinig kaming parang nabasag. Dahilan upang mapalingong muli sila ni Ale sa gawi namin.
"Oh My God!" Sigaw ni Joyce habang nakatingin kay... Dale?
"Oh Shit! Shit!" 'Di ko na napigilang magmura nang paglingon ko sa banda ni Dale kung saan katabi niya si Shayne. Nakita ko kasi na basag na ang wine glass na hawak-hawak ni Shayne at dumadaloy na ang kayang preskong dugo sa kanyang kanang kamay.
Dali-dali akong tumayo at lumapit kay Shayne. Habang ito naman ay tahimik lang na nakatitig sa kanilang dalawa ni Joyce na nagpapanic at kay Ale na malamig lang na nakatingin dito.
"Oh my god, please call the medic!" Natatarantang utos ni Joyce sa isang crew.
"Sweety relax. Everything will be fine." Pagpapa-kalma ni Ale sa katabi.
"But----"
"Ssshhh.. The medics will be here to handle this, okey?" Bahagya namang narelax kahit papano si Joyce. After nun ay hinalikan ni Ale si Joyce sa labi sa harapan namin mismo. Fuck! Stop being insensitive, Ale!!! Can't you see? Nasasaktan si Shayne sa mga pinaggagawa mo!
Mabilis naman na tumayo si Shayne at nagmamadaling umalis habang tumutulo pa ang dugo sa kanyang kamay.
"Shayne..." Akmang hahabulin ko na sana ito ng pigilan ako ni Dale.
"Ako na." Sabi nito sa akin. Tumango ako bago ito sumunod kay Shayne.
Nang nilingon ko si Ale ay tumititig din ito sa akin pero 'di ko talaga ito mabasa.
You really change.... a lot, Ale.
-Dale's PoV-
Nagmamadali kong sinundan si Bullet nang bigla itong magwalk-out with her bleeding hand. Nang makita ko itong papasok na ng elevator ay agad ko na itong tinakbo. Pagkapasok ko ay sakto namang pagsara nang pinto nang elevator. Wala na akong inaksayang oras agad kong hinila si Bullet at niyakap. Niyakap ko siya ng mahigpit. I know she really need it now.
Ilang sandali pa ay naramdaman ko na ang pamamasa nang polo ko sa bandang dibdib.
"Ang sakit. Ang sakit sakit, Dale. I know its all my fault but...."
"Sshhhh. Hush now." Pagpapakalma ko dito.
"Kung alam ko lang na ganito ang kahihinatnan nang pagpaparaya ko noon, Dale. Kung alam ko lang na ganitong sakit ang mararamdaman ko. 'Di ko na sana ginawa yun. Kung alam ko lang."
"Hey, don't blame yourself. Gusto mo lang naman protektahan si Alena sa sakit na maaari niyang maramdaman. Gusto mo lang naman siyang makitang laging masaya-----
"Pero masaya na siya sa piling nang iba, Dale. Sa piling nang joyce na 'yon at hindi sa'kin." She said between her sob.
"You are a brave woman, Bullet. You did that on purpose and it turns out that the faith is not in your side now." Sabi ko. Kumalas ako sa pagkakayakap sa kanya at tiningnan ko siya sa kanyang mga mata.
"Do you love her?" I asked her.
"I am. I will always am. Walang nagbago dun, Dale." She answered me while her tears is falling in her cheek.
"Then win her back. Make her fall for you again. I know you can still make it." I said as I wipes her tears away.
"But she already had Joyce." Malungkot na sabi nito.
"Listen Bullet. You have not come this far to die now. Win her back and I'll help you. Just tell me what to do." Halatang nabigla ito sa aking sinabi.
"Dale."
"You desrve to be happy. You both deserve it. And I know your happiness is in each others side. Stop hiding, James. Get out of your shell and face the reality. Me and Dara will always be at your back."