Chapter 51 - Something New

Months passed, Asha agreed to Ethan's courting. Hindi pa man 100% ang nararamdaman niya but she admits that she likes Ethan better than before. Habang si Asha ay mistulang bulaklak ang pagsibol ng kanyang nararamdaman, si Ethan naman ay sumibol na. His love for Asha bloomed beautifully.

The thing he doesn't want to admit before ay siyang proud na proud niyang sinasabi ngayon at maski mga kaibigan niya ay naririndi na dahil sa kakasabi niya.

'Ethan Sirang Plaka' tawag nila.

He's in love with Asha. Very much.

Araw araw ay iba't ibang klase ng panliligaw ang ginawa ni Ethan at kasali na dyan ang casual na gawain ng mga nanliligaw gaya ng hatid-sundo sa trabaho, pagbibigay ng bouquet araw-araw, pagkain, at marami pang iba.

Gustong gusto ng binata ng outdoors and Asha is the opposite kaya naman naisipan ni Ethan na twice a month ay gagala sila sa lugar na malayo sa city. Expectedly, umayaw si Asha but he made her say yes on his deal.

On their first trip, Ethan used his pick-up truck and loaded it with bunch of pillows and prepared enough food for them to eat. Hindi nawala sa mga pagkain ang sarili niyang recipe ng pasta which became one of the favorite foods of Asha. Kinuha rin niya yung telescope niya because he remembered when they were in Cebu na Asha like stars a lot.

They went to a place in Pampanga. Halatang malayo ito sa maingay na syudad dahil mga puno ang makikita at mga bahay lamang ng mga nakatira doon. Maamoy mo rin ang fresh na simoy ng malamig na hangin.

When they arrived in there ay saktong mag gagabi na. Ethan held Asha's hand at tinungo ang likod ng pick up truck. Doon sila umupo at nagmasid sa paligid.

"Fireflies!" Asha exclaimed

She's amazed in that scene. Matagal tagal na rin kasi itong hindi nakakakita ng ganoon. Her eyes flutter ng mas dumami pa ang mga ito. She stood up and tried to catch those pero hindi niya nagawa.

Ethan is very happy to his love na ganoon kasaya. He went inside his car at naghalungkat ng bote na malalagyan ng mga fireflies. Luckily, may nahanap siya.

He walked near Asha na trying hard paring nangunguha and he started to catch fireflies. In a minute ay marami na itong nakuha na isinilid niya sa bote.

The glass filled with fireflies is magnificent. Tuwang tuwa si Asha ng ibigay ito ni Ethan sa kanya. Sa paglipas ng oras ay nagsilitawan ang mga bituin and asha became more happy after seeing those tiny dots painted in the sky. They ate their food happily and chatted for a long time.

That night was a night to remember for the both of them kasi doon sinabi ni Asha na she likes him.

Finally. She was blessed with courage that day kaya nasabi niya iyon kay Ethan.

Every trip they went in is enjoyable. Sa instagram account nila ay puno ng mga pictures ng mga travels nila. At kung titignan ito ay mapapaiyak ka sa inggit and you'll say...

Indeed, Relationship Goals!

They went to the popular and undiscovered beaches in the country at na tour na rin nila ang Asia within that short period of time.

Sa lagay na yan ay hindi pa sila. Paano na lang kapag sila na?

Last month they filed a leave of work at nag tour sila sa Europe. They spent their time together to get to know each other more at para enjoyin ang buhay. Stressed sila madyado.

Both of their families knew what they are and they're happy of it. Tinutukso nga silang dalawa kung kailan daw ang kasal at tinawanan na lang nila ito bilang sagot.

Hindi nila masasabi na sila na talaga sa huli but they both believe na they will end up with each other. Ethan presented Asha to his family and she is welcomed happily. Yinaya pa nila ito na araw araw na pumunta sa bahay nila. And she agreed to it with a flashed of sweet smile from her.

Every effort of Ethan makes a great impact kay Asha. He's always there for her. He writes note everyday which will he give to Asha. She is not used to be cared by someone like Ethan is doing pero ngayon naka cope up na siya. She likes Ethan around her.

'I don't believe love at first sight but I do believe love at first fight. Just like us ^___^ Good morning Abo! I love you!'

Nakalagay sa note na binigay ni Ethan kay Asha.

After six months of courting balak ni Ethan na pasagutin si Asha. That is today. No one knows kung ano ang kakalabasan ng plano niya. It's either good or bad at kung ano man ay tatanggapin na niya lang ito.

He invited Asha para mag dinner sa labas. He didn't dressed formally like Mark said. Nagpatulong siya sa mga kaibigan kung paano niya iyon gagawin. They slent the night thinking at mga four na sila nakatulog.

This is it! This is the much awaited day!

Nagpunta sila Ethan sa rooftop ng OGC. In there, naka prepare ang dinner table at mga pagkain. After eating, Ethan picked up his guitar.

All my life

I prayed for someone like you

And I thank God

That I.. That I finally found you

All my life

I prayed for someone like you

And I hope that you feel the same way too

Yes, I pray that you do love me too

-All my life by K-ci & Jojo

Kinanta iyon ni Ethan ng buong puso. He wants to relay Asha ang mararamdaman at pagmamahal niya. Just like in the lyrics of the song. He prays to God that Asha feels the same as he is.

Inilapag niya ang gitara at hinarap si Asha.

"As the clichès say, we started as enemies. We do right?" Sabi ni Ethan

"Yes we are. We hated each other to the point na magkikita tayo, you don't missed to annoy me. Lagi kang gumagawa ng mga childish acts just to ruin my day hahahahahaha! You're very funny that time!"

"Ganyan ka rin naman. You annoy me every time. Hambog ka kasi and you makes me feel irritated"

"The feeling is mutual" wika ni Asha

"We started enemies and yet we managed to be here. I had lots of girlfriends and flings before. Right after I met you, I stopped having those. You know why? Truthfully, naging busy lang ako na asarin ka at dahil doon nahulog ako sayo. I was denial for a long time and after reflecting I had the courage to confessed to you. Thank you for letting me court you. Matagal tagal na rin kitang nililigawan and I earned to love you more. Every day"

"Abo, can we take this to the next level?" Nakangiting sabi ni Ethan

There was a long silenced between them. Ang maririnig mo lang ay mga ungos ng mga sasakyan sa baba.

"No one beside my parents cared for me this much. I thank you for staying by my side every time. You pray that I do love you and so am I. I pray that you'll still love me as time fly by. Yes Ethanol, I agree on takin this relationship to the next level"

"I love you" wika ni Asha

"Yes!! Sinasagot na ako ni Aboooo! I'm the luckiest and happiest man in the world!" Sigaw ni Ethan and Asha is smiling brightly!

He came to Asha and hugged her very tight!

"I love you Asha. Forever and always" sabi ni Ethan

------------------------------------
Thanks sa pagbabasa 😘
- 세훈