Chapter Fifteen

323 1 0
                                    

Kenneth's pov

Hindi ko inaasahan ang aking bisita sa araw na ito dahil hindi ko alam kung anung dahilan nya para pumunta dito sa amin dahil wala naman akong alam na nag sabi sya na pupunta sya dito kaya naman kinamusta kona sya .

Kenneth - alvin kamusta ka ? Nga pala napadalaw ka anung meron ?

Alvin - ok lang naman ako Kenneth . Ikaw ba ?

Kenneth - ahh ok lang din naman ako . Kumain kana ba ?

Alvin- hindi pa nga ii

Kenneth - oh tara sabay kana sa akin .

Alvin - sige gutom nadin kase ako ii .

Habang nakain kami ni alvin ay tinatanong ko sya kung anu ba ang dahilan at napadalaw sya sa akin pero sabi nya ay mamaya nalang daw pagkatapos namin kumain . Kaya naman ay hindi kona sya kinulit pag katapos namin kumain ay kinamusta ko naman sa kanya si carlo ang kanyang kuya dahil nag aalala nadin ako kay carlo kahit na nagalit ako sa kanya dati ay hindi ko padin pala kaya na hindi sya nakikita o kaya naman ay wla akong balita sa kanya kaya nag aalala ako sa kanya .

Alvin - dahil nga sa kanya kaya ako nandito sayu ngaun ii .

Kenneth- bakit anu bang nangyari sa kuya mo ? May sakit ba sya ?

Alvin - nalulungkot ako sa nangyari sa kuya ko ngaun nakaka awa ang kalagayan nya ngaun .

Kenneth - bakit anung nangyari sa kanya alvin ?

Alvin- naaksidente si kuya sa motor nya nitong isang linggo pa . Ayaw nyang kumain ayaw din nyang inumin ang mga gamot nya . Lagi syang naiyak lagi syang. Tulala nakatingin lng sya sa malayu . Kinakausap ko sya minsan sabi nya lang ay may nagawa syang malaking. Kasalanan sa taong pinaka mamahal nya dahil kung kelan daw sya iniwan ng tao un ay dun nya lang nalaman na hindi pala nya kaya na wala ang taong iyon . Sabi nya ayaw na daw nyang mabuhay dahil nasaktan nya ang taong pinaka mamahal nya at galit pa daw sa kanya ito . Kaya ako nag punta sayu dito ngaun Kenneth alam ko na ikaw ang bestfriend ni kuya alam ko din na ikaw din ang nakaka alam kung sino ang taong iyong pinakamamahal nya ayaw nya sabihin sa amin kung sino iyon at ayaw din nya ipaalam sa iba ang sitwasyon ni kuya naawa na ako sa kalagayan ni kuya kaya sa matulungan mo ako .

Kenneth - bakit ngaun mo lang sinabi sa akin tara asan ba ang kuya mo puntahan natin sya gusto ko syang makita ngaun .

Kaya naman agad agad kaming umalis ng bahay namin at pumunta sa kanilang bahay kaya naman nag taka ako kung bakit kaki nasa bahay nila carlo dito sa manila sabi ni alvin ay ayaw daw ng kuya nya na sa hospital sya manatili at mayroon naman silang family doctor kaya naman sa bahay nalang nila ito nanatili . Pag kapasok namin sa bahay nila ay dumiretso kami sa kwarto ni carlo at may natanaw agad akong isang lalaki na nakahiga sa kama hindi ko sya nakilala nung malayu pa pero pag lapit ko ay napaluha ako sa nakita ko si carlo pala ang lalaking iyon . Napakapayat nya na ngaun nawala ang napakakisig na katawan nya at nakakaawa ang kalagayan nya bakas sa muka nya na nahihirapan sya sa kalagayan nya . Habang pinag mamasdan ko sya na nag papahinga sya ay hindi ko maiwasan masabi sa sarili ko na napakawalang kwenta kong tao dahil lang sa mga nagawa nya sa akin dati na hindi namn nya ginusto ay ganito ang naging resulta pinaparusahan nya ang sarili nya dahil sa akin . Pinapangako ko na babawi ako sa kanya hindi ako mawawala sa tabi ni carlo gagawin ko ang lahat ng maitutulong ko para bumalik ang pangangataan nya sa dati at ang lakas nya . Mayamaya pa ay nagising na si carlo at agad nya akong tiningnan sa muka pag tingin nya sa akin ay bigla syang napaluha .

Carlo- nasa langit na ba ako bakit nakikita ko si Kenneth ganito ko na ba sya ka miss kaya naiimagin ko na nandito sya ngaun sa tabi ko sana totoo nalang ito .

The Bestfriend that I Love ( By Admin CJ of M2M Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon