CHAPTER VI : 1st Encounter

285 3 0
                                    

ALLIYAH's POV 

hndi ko alam kung bakit kailangan magsinungaling si Ate Hera tungkol dun sa rason ni Lola kung bakit kami magttagal dito sa Pilipinas. If i know, yung kausap ni Ate sa telepono ay hindi nya butler sa Japan kundi si Lola. Pag mga ganun ka-importanteng bagay ipapasabi mo ba sa butler mo? tsssss. Hndi lang mgaling magsinungaling si Ate.

hindi ko na sya tinanung pa kasi halata ko na dn naman at hindi lang ako ang nkahalata pati na dn yung iba! nakipagtitigan pa sya sakin kanina para hindi mahalatang nagsisinungaling sya e. naisip ko na desidiso talaga sya sa desisyon nyang pagsisinungaling tungkol sa bagay na yun. Mai tiwala ako kay ate kaya ok lang yun.

dto na pala ako sa kwarto ko. maliligo muna ko bago magtulog para mkpagpahinga naman ako. yung sugat ko sumasakit padn sya. hassle tlaga tong sugat na to e. makaligo na nga ng malinisan na dn.

ligo...

lotion...

bihis ng damit.. naka-short lang ako tas simpleng t-shirt lang. hapon pa lang naman e. siguradong nasa mall na yung mga mag-jowa ngayon at dun na dn mag-didinner yung mga yun at yung dlawang lalaki na single baka natutulog basta wala kong paki. matutulog ako ngayon.

linis ng sugat.. 

inum ng pain reliever..

higa... 

pikit ng mata...

maya-maya, tulogg...... zZzZzz

TOK TOK TOK!

"anak, gising na nak.* sabay pasok sa loob ng kwarto ko* dinalhan kita ng pagkain. Alas-7 na ng gabi wala ka pang tanghalian. bangon ka na jan."-nanay

bumangon naman ako at umupo sa kama at kinuha ung pagkain ni nanay na dala. Si nanay nasa kama ko din nka-upo habang kaharap ako.

CHOMP CHOMP CHOMP

kumakain na ko. nagluto si nanay ng favorite kong Sinigang kaya ayun ung ulam ko.

After 15 minutes violaaaaaa!! tapos na ko kumain. hndi nangalahati yung nakain kong kanin dahil pinapak ko yung sinigang. hahahaha.

"dapat kinain mo yung kanin mo anak. kaya ang payat mo e.' ' nanay na kinuha na yung tray at palabas na ng kwarto ko.

'nay thank you po.'

'cge namatulog ka na at may pasok ka pa bukas. night. matutulog na din ako.'

bumangon  muna ako at nag-tooth brush. pagkatpos kong mag-tooth brush umupo ulit ako sa kama. pinakiramdaman ko ang sarili ko kung niaantok pa ba ako. hindi na ako inaantok dahil na dn siguro ginising ako at syempre dahil dun sa sabaw na kinain ko kanina.

matawagan nga si Ericka kung asaan sila.

CALLING Ericka Second...... 

'hello? Ali?'

' hi. asaan kayo? anong oras uwi nyo?'

'sensya na ah? hindi kami nakapagpaalam sayo kasi kanina nakita namin na tulog ka kaya hndi ka na namin ginising pa. dito kami ngayon sa mall. nag-dinner ka na ba?'

'ah oo e tapos na, kayo ba? anung oras uwi nyo?'

'ok dito nalang kami kakain sa mall. maya pa kaming 10 uuwi e. hehehehe. medyo napasarap double date namin e. hanap ka na kasi para triple date na.'

hay naku. nag-uumpisa na naman tung si Ericka the Love Guro manita dahil wala pa kong boyfriend. palibhasa sya meron na. 

'saka na. sige sige. text nyo ko kapag pauwi na kayo ha? mai pasok pa tayo bukas tandaan nyo. ingats kayo. bye.'

THE DARK AND THE BLACK ROYALSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon